Có tiền chất gây ung thư, xúc xích Vietfoods vẫn an toàn?

09:33, 18/05/2016
|

(VnMedia) - Bộ Y tế khẳng định với hàm lượng chất Sodium Nitrate từ 55mg/kg đến 100mg/kg, xúc xích Vietfoods vẫn an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế chất này chưa có trong danh mục chất được sử dụng của Bộ Y tế...

xúc xích
Xúc xích Vietfoods được cho là an toàn dù chứa chất Sodium Nitrate, một tiền chất gây ung thư

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin hơn 2 tấn xúc xích Vietfoods bị đội quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ vì nghi có chất cấm gây ung thư, bởi đây là loại thực phẩm được rất nhiều trẻ em sử dụng.

Sáng 17/5, tại Hà Nội, các cơ quan liên ngành Trung ương và Hà Nội đã tổ chức họp để làm rõ thông tin về việc chất Sodium Nitrate có trong sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods có vi phạm Luật an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Tại cuộc họp, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định, sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods có chất Sodium Nitrate với hàm lượng từ 50 - 100mg/1kg là sản phẩm an toàn và Công ty này sản xuất, kinh doanh xúc xích đúng theo công bố hợp quy do Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương cấp.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, Luật An toàn thực phẩm Việt Nam hiện vẫn chưa đưa chất này vào danh mục được sử dụng nhưng lại có các điều khoản mở. Theo đó, Sodium Nitrate thuộc danh mục cho phép theo quy định của Codex và nhiều nước G7 nên Chi cục An toàn thực phẩm của tỉnh có quyền cấp Công bố hợp quy mà không cần xin ý kiến của Cục.

Chiều cùng ngày, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, liên ngành Sở Y tế, Công Thương, NN&PTNT Hà Nội thông tin về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố 5 tháng đầu năm 2016.

Tại đây, ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định, “quy trình kiểm tra, kiểm soát của Đội Quản lý thị trường số 14 hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật.”

Ông Lộc cũng cho biết thêm: “Hiện nay số hàng hóa đó vẫn đang được bảo quản, tạm giữ tại hai cửa hàng kinh doanh các sản phẩm này, chờ kết quả cuối cùng. Chúng tôi cũng có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị tham vấn về vấn đề xử lý, đặc biệt là danh mục chất bảo quản 251 (Sodium nitrate 251– chất tìm thấy trong xúc xích của Viet foods - PV) cũng như các chất khác liên quan đến sản phẩm trực tiếp của Viet foods để làm cơ sở xử lý”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu các chất có trong xúc xích Viet foods có thể gây ung thư hay không, ông Lộc nói: “Hiện thông tin đại chúng có rất nhiều. Chúng tôi đặc biệt trân trọng thông tin của các nhà khoa học. Thời buổi công nghệ thông tin, tra trên mạng đều thấy, ví dụ như trên Youtube rất nhiều nhà khoa học đã nói đây là cảnh báo, khi mà Sodium nitrate bị sinh nhiệt dễ chuyển đổi thành nitrosamine và sau đó thành Javen. Những cái đó là tiền chất gây nguy cơ. Chúng ta phải tôn trọng ý kiến của các nhà khoa học”.

Trước đó, cuối tháng 4/2016, Đội Quản lý thị trường số 14, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra 2,2 tấn xúc xích nhãn hiệu Viet foods được bảo quản tại kho đông lạnh của Cty TNHH Thương mại thực phẩm Hồng Anh (Hoàng Mai, Hà Nội). Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) cho thấy cả 4/4 mẫu xúc xích mà lực lượng quản lý thị trường gửi sang đều chứa chất Sodium Nitrate - 251 với hàm lượng từ 55mg/kg đến 100mg/kg.

Từ kết quả này, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Viet foods. Tuy nhiên, sau khi thanh tra cơ sở Viet foods, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Bình Dương (gồm Sở NN&PTNT, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục ATVSTP...) đưa ra kết luận cơ sở này không vi phạm, Viet foods sản xuất có đầy đủ hồ sơ pháp lý và hồ sơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm theo đúng quy định hiện hành.


Ý kiến bạn đọc