Chuyên gia nước ngoài: Cần tập trung thông tin của hệ thống cảnh báo trước vụ cá chết

14:15, 03/05/2016
|

(VnMedia) - Các chuyên gia nước ngoài mong muốn Việt Nam tập trung vào những thông tin của hệ thống cảnh báo trước, trong và sau hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), sáng 02/5 tại Bộ TN&MT, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đã tiếp và làm việc với các nhà khoa học đến từ các quốc gia: Đức, Mỹ, Israel và các nhà khoa học trong nước…, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đại diện Tổng cục Môi trường đã thông báo ngắn gọn tình hình sự cố hải sản chết bất thường tại một số tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ của Việt Nam trong thời gian vừa qua. 

Sau khi nghe thông tin và nắm bắt tình hình thực tiễn đã diễn ra trong những ngày qua, các chuyên gia quốc tế đều khẳng định sự quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc điều tra, xác định nguyên nhân của việc có hay không sự cố ô nhiễm môi trường dẫn đến hiện tượng hải sản chết bất thường hàng loạt này. Các chuyên gia cũng mong muốn Việt Nam tập trung vào những thông tin của hệ thống cảnh báo trước, trong và sau hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

Giáo sư Roberto Mayerle - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghệ Đại học Kiel - CHLB Đức đề xuất: “Sau khi làm việc với Bộ TN&MT, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ. Nếu được các Bộ, ngành của Việt Nam đồng ý, chúng tôi sẽ đưa thêm chuyên gia, mang thêm các trang thiết bị để giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân sự cố vừa qua. Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng với các nhà khoa học Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân sự cố…”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận và cảm ơn ý kiến của các nhà khoa học đã nêu. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ chủ trì công tác nghiên cứu khoa học tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt vừa qua.

“Tôi mong các nhà khoa học quốc tế tích cực hợp tác, hỗ trợ Bộ TN&MT và các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc điều tra, xác định nguyên nhân sự cố hải sản chết bất thường này cũng như lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển Việt Nam” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà đặt vấn đề.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ TN&MT mong muốn và tạo điều kiện để các nhà khoa học nước ngoài tham gia luôn vào việc đánh giá hoạt động của các nhà máy đang xả trực tiếp ra biển vịnh Vũng Áng; tham gia khảo sát quan trắc chất lượng nước biển khu vực này.

cá chết
Cá chết hàng loạt ở miền Trung, xảy ra dọc bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Ảnh: Daily Mail.

 

Cũng liên quan tới vụ cá chết ở miền Trung, sáng 3/5, Văn phòng Chính phủ đã phát đi kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Cụ thể, trước đó, ngày 1/5/2016, tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Bên cạnh chỉ đạo một số Bộ, như Bộ khoa học và Công nghệ,Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam,Bộ Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế…, Thủ tướng yêu cầu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương theo quy định của pháp luật, rà soát tất cả cơ sở sản xuất có xả thải, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất công nghiệp ven biển, không được để tình trạng xả thải ra biển mà không được quan trắc theo quy định của pháp luật về môi trường; yêu cầu phải giám sát chặt chẽ việc xả nước thải làm ảnh hưởng môi trường biển;

Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan; đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Các Bộ: Y tế,  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, công bố công khai ngay vị trí ngư trường an toàn cho việc đánh bắt hải sản và các loại hải sản an toàn để nhân dân biết yên tâm sử dụng.

Kết quả quan trắc nước ven biển miền Trung

Ngày 29/4, Bộ TN&MT cũng đã công bố kết quả quan trắc chất lượng nước ven bờ biển miền Trung. Theo đó, thực hiện Công văn số 1511/BTNMT-TCMT ngày 28/4/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đánh giá chất lượng nước biển ven bờ tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với các địa phương tiến hành lấy và phân tích các mẫu nước biển ven bờ.

    Kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ được tổng hợp từ các Trung tâm Quan trắc môi trường đã thực hiện ngày 29/4/2016 tại các bãi tắm trên địa bàn 04 tỉnh và so sánh với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển để đánh giá cho thấy, nước biển ven bờ tại các khu vực được phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép.

    Dưới đây là các kết quả quan trắc: 

    hà tĩnh
    Tại Hà Tĩnh

     

    quảng bình
    Tại Quảng Bình

     

    quảng trị
    Tại Quảng trị

     

    quảng trị
    Tại Thừa Thiên Huế

    Đinh Bách


    Ý kiến bạn đọc