Chi hơn 5 tỷ USD mở rộng sân bay Nội Bài

14:54, 30/05/2016
|
(VnMedia) - Sân bay Nội Bài sẽ được mở rộng theo hướng xây dựng đối diện với sân bay hiện nay (lật qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình, huyện Sóc Sơn, với chi phí mặt bằng khoảng 2 tỷ USD...
 
Sân bay Nội Bài- Hà Nội
Sân bay Nội Bài- Hà Nội
 
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh vừa cho biết, cơ quan này đang lên phương án xây dựng sân bay Nội Bài thứ 2. Sân bay mới sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay. Diện tích xây dựng là 720 ha thuộc địa bàn 3 xã Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình, huyện Sóc Sơn.
 
Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của “Nội Bài 2” (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.
 
Việc triển khai xây dựng sân bay mới nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài. Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ý. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục Hàng không sẽ tiến hành báo cáo lên Chính phủ.
 
Cũng theo ông Thanh, ngoài việc xây mới sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thực hiện việc di dời hoạt động của sân bay quân sự ra khỏi cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Đồng thời, mở rộng nhà ga nội địa của Tân Sơn Nhất để đón thêm 4-5 triệu hành khách, nâng công suất khoảng 40 triệu khách hàng.
 
Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang đón 25 triệu hành khách mỗi tháng thông qua các cảng hàng không, riêng lượng hành khách qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất 4 tháng đầu năm 2016 là 10 triệu hành khách/tháng, chiếm tỉ lệ 40%, trong khi đó những năm trước đây tỉ lệ này đều hơn 50%. Con số này chứng tỏ việc khai thác hàng không giữa các cảng hàng không qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất tăng mạnh, các cảng hàng không địa phương hoạt động nhiều hơn.
 
(Chinhphu.vn)

Ý kiến bạn đọc