Bộ Công an vào cuộc vụ báo chí bị 'tố' nhận tiền khủng

13:14, 29/05/2016
|

Cục An ninh thông tin truyền thông (A87 - Bộ Công an) cho biết đang vào cuộc điều tra xác minh vụ nhiều báo bị "tố" nhận số tiền khủng để “nương nhẹ” cho công ty TNHH URC Việt Nam.

Đời sống & Pháp luật là một trong số các tờ báo có phóng viên nằm trong bản danh sách vừa được một tài khoản facebook trưng thông tin về việc được công ty TNHH URC Việt Nam (URC) thuộc tập đoàn URC (Universal Robina Corporation) “hối lộ” số tiền từ 100 đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng biên tập báo ĐS&PL cho hay, ông không quan tâm tới thông tin trên mạng xã hội, nhất là những tin có tính chất bịa đặt, vu khống, chưa được cơ quan chức năng xác thực.

“Báo Đời sống & Pháp luật đã có bài viết về sự việc này. Đó được hiểu là quan điểm của lãnh đạo tòa soạn đối với sự việc nói trên” - ông Thanh nói và nhấn mạnh: “Chả lẽ một việc xảy ra trên mạng xã hội rồi chúng ta cũng chất vấn về chuyện đó hay sao?".

Trước đó, ngày 24/5, trên facebook Ngoc Nga Tran đã đăng bài “Những ai trong giới truyền thông bán rẻ linh hồn cho URC” xôn xao cộng đồng mạng. Trong bài nêu rõ tên một loạt báo và cá nhân phóng viên của một số tờ báo đã nhận tiền từ 100 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng của URC để che đậy thông tin về sản phẩm kém chất lượng của họ.

URC, hối lộ, hối lộ báo chí

Hình ảnh chụp lại từ màn hình facebook Ngoc Nga Tran

Trong danh sách mà facebook Ngoc Nga Tran đã đưa có Đài Tiếng nói Việt Nam, báo Giáo dục Việt Nam, Kiến thức, Zing, Đời sống & Pháp luật, Kinh doanh & pháp luật và một số cá nhân ở các tờ báo khác.

Thời điểm hiện tại, một số tờ báo có phóng viên được nêu tên trong bài viết đăng tải trên facebook Ngoc Nga Tran đã lên tiếng.

Đài Tiếng nói Việt Nam (vov.vn) cho biết nội dung trên quy kết mang tính bịa đặt, vu khống gây ảnh hưởng đến uy tín của vov.vn. Vov.vn khẳng định không có phóng viên nào có tên giống như trang facebook này bịa ra. Vov.vn cũng không có bất kỳ hợp đồng quảng cáo, tài trợ nào với công ty URC cũng như đơn vị đại diện truyền thông của URC là Golden Group.

Vov.vn đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ động cơ, mục đích cũng như thông tin mà người sử dụng facebook Ngoc Nga Tran đưa ra.

Ban Biên tập Báo điện tử Kiến thức cũng khẳng định nội dung mà facebook Ngoc Nga Tran nêu ra là sai sự thật, không có bằng chứng, có tính chất bôi nhọ, vu khống. Thời điểm xảy ra sự việc như facebook trên đăng tải, lãnh đạo báo này (Phó Tổng biên tập báo Kiến thức - người có tên trong danh sách) đang đi nước ngoài, không có mặt tại Việt Nam.

Báo Kinh doanh & Pháp luật cũng lên tiếng phản bác tất cả cáo buộc “nhận tiền” trên facebook Ngoc Nga Tran, cho rằng đó là bịa đặt, vu khống và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ.

Một số lãnh đạo, phóng viên của một số cơ quan báo chí khác (như VTC1) cũng cho biết họ rất ngạc nhiên khi thấy tên mình xuất hiện trên trang facebook này.

Báo Giao thông đã có cuộc họp đột xuất, nhà báo X.T (có tên trong bảng danh sách Ngoc Nga Tran đưa ra) khẳng định các thông tin nêu trên là hoàn toàn sai sự thật. Báo này cũng đã gửi công văn tới Thanh tra Bộ TT&TT và Cục An ninh thông tin truyền thông (A87) - Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ thông tin.

Ngoc Nga Tran sau đó đã đăng bài xin lỗi trên trang Facebook "vì những phiền toái đã mang lại kể từ khi tôi công bố danh sách trên". “Tôi, Trần Ngọc Nga cho đến giờ này chưa hề có phát biểu hay kết luận tất cả những người trong danh sách trên đều là kẻ bán linh hồn cho URC”, bài viết nêu.

Gửi đơn đến Bộ Công an

Ngoài việc gửi văn bản đề nghị Thanh tra Bộ TT&TT vào cuộc xác minh làm rõ thông tin này, một số cơ quan báo chí cũng đã có đơn gửi lên Bộ công an.

Cục An ninh thông tin truyền thông (A87 - Bộ Công an) là đơn vị trực tiếp nhận đơn kiến nghị của các Báo. Cơ quan này đang tiến hành xác minh, điều tra vụ việc.

Trả lời vov.vn sáng nay (27/5), TS Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết: Các cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra thông tin này.

Về nguyên tắc, đơn vị đang thanh tra thì chưa công bố. Công an đã vào cuộc làm rõ thông tin nghi vấn. Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an làm rõ vấn đề này.

Ông Chính nhấn mạnh quan điểm của Bộ Y tế là nếu đúng có cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ xử lý nghiêm và công bố công khai với công luận.

Theo Thiên Bình
Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc