6 lần bị niêm phong, doanh nghiệp Đài Loan vẫn sống để "giết" sông

06:11, 20/05/2016
|

(VnMedia) - Với hàng loạt vi phạm, mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt và 6 lần bị niêm phong nhưng doanh nghiệp Đài Loan vẫn coi thường pháp luật, tiếp tục hoạt động và xả thải không qua xử lý ra hồ chứa nước…

xử phạt
Niêm phong xưởng nhuộm của công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam - ảnh: báo BR-VT

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về việc xả thải trực tiếp không qua xử lý của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (100% vốn Đài Loan).

Trước đó, một số báo đã đưa tin: Phân xưởng nhuộm của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam không được phép hoạt động nhưng vẫn tồn tại suốt 7 năm qua, xả thải trực tiếp ra hồ chứa nước Đá Đen cung cấp cho 90% dân số tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mặc dù đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt và 6 lần bị niêm phong nhưng phân xưởng này vẫn tiếp tục hoạt động trở lại và xả thải không qua xử lý ra hồ chứa nước.

Gần đây nhất, hôm 10/5, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã niêm phong toàn bộ 28 cụm máy nhuộm tại phân xưởng nhuộm của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam.

Theo đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm Sở Tài nguyên Môi trường, Cảnh sát Môi trường tỉnh, UBND huyện Châu Đức, Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh đã niêm phong toàn bộ 28 cụm máy nhuộm (21 cụm máy nhuộm vải và 7 cụm máy nhuộm sợi) tại phân xưởng nhuộm của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (100% vốn Đài Loan) tại cụm công nghiệp Ngãi Giao (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đây là một nội dung trong quyết định xử phạt hành chính của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đối với Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam. Thời hạn niêm phong là 3 tháng để công ty này thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm.

Như vậy, đây là lần niêm phong thứ 7 đối với Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam.

Theo Kết luận thanh tra của Tổng cục Môi trường ban hành ngày 11/4/2016 đối với Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam, Công ty này đã vi phạm rất nhiều các quy định về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không cấp phép cho sản phẩm nhuộm của công ty nhưng công ty này vẫn tự ý (?!) xây dựng và đưa vào hoạt động phân xưởng nhuộm với công suất gần 1.100 tấn/năm.

Công ty đã “tự ý” khoan 26 giếng khoan (23 giếng đang hoạt động) và theo tính toán, mỗi ngày khai thác trái phép, sử dụng khoảng 2.760 m3 nước ngầm để phục vụ sản xuất, sinh hoạt mà không có giấy phép khai thác nước dưới đất và cũng như giấy phép xả thải nước thải vào nguồn nước theo quy định của Luật Tài nguyên nước.

“Tự ý” bổ sung công đoạn nhuộm nhưng trong thời gian dài, công ty này không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, trong suốt quá trình hoạt động, công ty đã không lập đề án bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền; không thực hiện chế độ báo cáo và quan trắc môi trường theo quy định; không bố trí điểm quan trắc khí thải lò hơi để phục vụ công tác kiểm soát khí thải; mẫu báo cáo và thời điểm báo cáo chủ nguồn thải chất thải nguy hại không đúng quy định.

Trạm xử lý nước thải của công ty dù chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận để đi vào vận hành chính thức nhưng đã “tự ý” đưa vào hoạt động.

Về vụ việc này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/6 tới.


Ý kiến bạn đọc