Hà Nội: Sụt lún đất khiến nhiều hộ dân phải sơ tán

13:13, 03/04/2016
|
Ngày 2/4, tại thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra hiện tượng sụt lún đất khiến cho ít nhất 4 hộ dân phải sơ tán đến nơi an toàn.
 
Hiện trường vụ sụt lún
Hiện trường vụ sụt lún

Cụ thể, khoảng 8h30 ngày 2/4, tại khu vực nhà anh Nguyễn Văn Bắc và bà Nguyễn Thị Sợi (thôn Hòa Lạc, xã An Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã xảy ra hiện tượng sụt lún nghiêm trọng làm đổ các trụ cổng và công trình phụ, sân, vườn của hai hộ dân trên và một đoạn đường ngõ xóm.

Anh Nguyễn Văn Đề, em trai anh Nguyễn Văn Bắc, một trong những nhân chứng kể lại, vào khoảng hơn 8 giờ sáng, trong nhà anh Bắc có 4 người đang ngồi uống nước thì nghe tiếng “rắc” của vết nứt giữa sân.
 
Chỉ trong vòng 15 phút sau, vết nứt đã tạo thành hố sâu và đến 10 giờ sáng, vết nứt đã rộng thêm hàng chục mét, “nuốt chửng” 3 cánh cổng xuống dưới. Ngay lập tức, gia đình đã tiến hành sơ tán đồ đạc và báo cáo cơ quan chức năng của địa phương. Đồng thời, cảnh báo người dân địa phương không đi lại qua tuyến đường đã bị sụt lún.
 
Ghi nhận tại hiện trường vụ sụt lún của PV báo Kinh tế & Đô thị vào chiều ngày 2/4 cho thấy, hố sụt lún có đường kính khoảng 10m, chiều sâu khoảng 7m, bám sát gần vào chân ngôi nhà hai tầng của gia đình anh Nguyễn Văn Bắc. Toàn bộ phần sân của gia đình bà Nguyễn Thị Sợi đã sụt hẳn xuống hố. Một phần công trình phụ của hộ gia đình kế cận cũng bị sụp đổ. Chính quyền địa phương đã nhanh chóng lập hàng rào chắn với biển báo “khu vực nguy hiểm”, đồng thời khuyến cáo người dân không qua lại khu vực bị sụt lún.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Hoành - Chủ tịch UBND xã An Tiến cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cử lực lượng xuống hỗ trợ người dân sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, cử lực lượng cắm chốt bảo vệ khu vực sụt lún.
 
Ngay trong buổi chiều 2/4, lực lượng chức năng xã An Tiến đã tiến hành kéo đường dây điện thắp sáng khu vực sụt lún để bảo vệ hiện trường và cảnh báo cho người dân. Do vị trí sụt lún nằm trên tuyến đường dân sinh nên chính quyền địa phương đã vận động một hộ dân phá tường rào, lập tuyến đường “dã chiến” tạm thời cho hơn 10 hộ dân trong khu vực đi lại. Đến chiều tối ngày 2/4, toàn bộ các hộ dân trong khu vực nguy hiểm đã được chính quyền địa phương hỗ trợ sơ tán đến nơi an toàn.
 
Ông Hoành cho biết thêm, đây không phải lần đầu trên địa bàn xã An Tiến xảy ra hiện tượng sụt lún. Năm 2006, cũng tại thôn Hòa Lạc, cách vị trí bị sụt lún hôm nay (2/4) khoảng 100m đã xảy ra một hố sụt lún với độ sâu một cây tre. Tiếp đó, năm 2010, khi một hộ gia đình tại thôn Hòa Lạc tiến hành khoan giếng cũng xảy ra hiện tượng sụt lún.
 
Ngoài ra, trên cánh đồng của thôn, khi người dân tiến hành lấy nước vào sản xuất cũng diễn ra hiện tượng tương tự. Nước trên ruộng rút toàn bộ xuống các hố sâu. Để xử lý tạm thời, chính quyền địa phương đã phải rải sỏi, đá san lấp mặt ruộng để cho người dân tiếp tục sản xuất. Điều này cho thấy, nguyên nhân sụt lún có thể do địa chất của thôn Hòa Lạc yếu và có nhiều hố, mạch ngầm sâu chưa được khảo sát, gây ra sự cố bất cứ lúc nào. Theo quan sát của phóng viên, vị trí sụt lún cách lòng sông Thanh Hà khoảng 100m.
 
Đại diện lãnh đạo xã An Tiến cho biết, các thiết bị thăm dò địa chất của xã còn hạn chế, chưa thể đánh giá hết thực trạng, tình hình cũng như nguy cơ sụt lún tại địa phương, do đó, UBND xã An Tiến kiến nghị, các sở, ngành liên quan hỗ trợ tiến hành khảo sát, thăm dò hiện trạng địa chất khu vực thôn Hòa Lạc. Trên cơ sở đó, khoanh vùng, thống kê các hộ bị ảnh hưởng để có phương án lâu dài.
 
Bên cạnh đó, UBND xã An Tiến cũng đề nghị các cấp, các ngành có phương án hỗ trợ các hộ gia đình chịu ảnh hưởng sớm khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.

Ý kiến bạn đọc