Chân tướng đại gia 32 tuổi đi Bentley lừa đảo 800 tỷ

16:21, 22/04/2016
|
Để có lòng tin với người gửi tiền, tổng giám đốc trẻ tuổi khai đã tạo vỏ bọc bằng cách thuê biệt lớn ở, siêu xe để đi lại. Có khách hàng nhẹ dạ đã gửi anh ta 50 tỷ đồng. 
Đại gia
Đại gia Trịnh Anh Minh
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa khởi tố, tạm giam Trịnh Anh Minh (32 tuổi, Chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam (Công ty Williams), để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Cảnh sát bước đầu xác định, số tiền mà công ty Williams đã huy động trái phép là trên 795 tỷ đồng, của hơn 500 khách hàng. Trong đó, người gửi nhiều nhất khoảng 50 tỷ đồng.
 
Góp vốn vì thấy tổng giám đốc nhiều tiền
 
Theo tài liệu điều tra, đầu năm 2014, Công ty Williams đi vào hoạt động, thuê trụ sở là ngôi nhà 9 tầng bên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân (Hà Nội), kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke sang trọng.
 
Người dân sống gần đó ấn tượng vị tổng giám đốc bởi anh ta trẻ, luôn mặc đồ hiệu, dùng điện thoại Vertu, đồng hồ đeo tay tiền tỷ và đi nhiều siêu như Bentley, Porsche.
 
Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi giúp Trịnh Anh Minh che giấu cho những hành vi bất hợp pháp.
 
Cơ quan điều tra làm rõ, từ tháng 4/2014, mặc dù công ty Williams không được cấp phép nhưng Minh đã huy động tiền gửi của khách hàng bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh.
 
Để thu hút được nhiều người gửi tiền, Minh đưa ra mức lãi suất từ là 3,4 đến 5,4%/tháng, tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng. Trong khi thời điểm ấy, lãi suất ngân hàng chỉ 6-7%/năm.
 
Khi khách hàng đến công ty gửi tiền, trực tiếp Minh hoặc các nhân viên sẽ đưa họ đi vòng quanh trụ sở để tham quan nhằm khoe khoang tài sản. Vị tổng giám đốc 32 tuổi nói với khách rằng tiền gửi của họ sẽ được công ty đầu tư vào loạt hệ thống cửa hàng kinh doanh thời trang, điện thoại, karaoke lớn trên các tuyến đường trung tâm Thủ đô.
 
Thực tế, Minh không có giấy tờ gì để chứng minh việc đóng góp cổ phần kinh doanh tại các cửa hàng mà anh ta kể tên, nhưng vì thấy tổng giám đốc trẻ tuổi có nhiều tài sản đắt tiền, khách đã tin tưởng. Cùng với đó, mức lãi suất tiền gửi lớn chính là mồi nhử để nhiều người đến ký kết hợp đồng cho vay dưới dạng ủy thác đầu tư.
 
Để tạo niềm tin cho khách hàng, Trần Anh Minh lập hợp đồng ủy thác, tiền lãi được ấn định cụ thể theo thời hạn cho vay. Số tiền này được ghi trong hợp đồng là “lợi nhuận thu được trong quá trình kinh doanh”. Đến ngày thanh toán nếu chậm, công ty Williams sẽ phải trả thêm số tiền lợi nhuận trong quá trình kinh doanh, thời gian chậm không quá 30 ngày.
 
Với nội dung hợp đồng có lợi như vậy, không ít người đã rút tiền tiết kiệm mang về gửi tại công ty Williams.
 
Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi, sẽ được vị tổng giám đốc sinh năm 1984 chi trả khoản hoa hồng môi giới từ 2-4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó.
 
Đối với nhân viên ruột của Minh, tiền hoa hồng được chia từ 10-30%/tổng số tiền hợp đồng ủy thác và được anh ta cắt trực tiếp từ tiền gửi của khách hàng. Ngoài ra, với những khách hàng gửi tiền số lượng lớn, tổng giám đốc còn thưởng cho họ những chuyến du lịch châu Âu.
 
Hình thức lừa đảo tài chính mới
 
Cuối tháng 10/2015, hoạt động huy động vốn trái phép của công ty Williams bị Công an Hà Nội phát hiện. Xác minh tại cơ quan thuế, cơ quan điều tra xác định trong năm 2013, 2014, công ty Williams không phát sinh doanh thu, không có lợi nhuận trong quá trình kinh doanh.
 
Căn cứ tài liệu, sổ sách kế toán thu giữ tại công ty tại thời điểm khám xét, cơ quan điều tra bước đầu xác định số tiền mà công ty Williams đã huy động là trên 795 tỷ đồng của hơn 500 khách hàng. Trong đó, người gửi nhiều nhất khoảng 50 tỷ đồng.
 
Tại cơ quan công an, Minh khai để gây dựng lòng tin với người gửi tiền, anh ta đã tạo vỏ bọc như thuê biệt lớn ở, nhiều siêu xe để đi lại. Sau khi đã thu được tiền của khách, tổng giám đốc trẻ dùng để mua sắm nhà, ôtô, điện thoại, đồng hồ đắt tiền trên danh nghĩa là tài sản của công ty Williams Việt Nam.
 
Minh dùng tiền của khách hàng gửi sau để trả cho người trước. Anh ta cũng dùng chính tiền của khách để tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài, mỗi lần mua tour cho khoảng 50 người.
 
Bản thân Minh khai dùng một phần tiền gửi để đầu tư vào các dự án, góp cổ phần vào các cửa hàng kinh doanh thời trang, điện thoại... nhưng chưa cung cấp được chứng từ chứng minh việc đầu tư này.
 
Theo đánh giá của cơ quan công an, hành vi chiếm đoạt tài sản của Trịnh Anh Minh là hình thức lừa đảo tài chính mới xuất hiện. Thủ đoạn lừa đảo này biến tướng dưới dạng huy động vốn trái phép thông qua hợp đồng dân sự ủy thác đầu tư góp vốn kinh doanh, nhưng thực chất dự án kinh doanh không có thật hoặc không có khả năng sinh lời, sau đó dùng tiền của người gửi sau trả cho người gửi trước.
 
Đưa ra mức lãi suất cao gấp hàng chục lần gửi tiền ngân hàng, chính là bẫy khiến nhiều người trở thành nạn nhân.
 
Công an Hà Nội đang tìm kiếm thêm những nhà đầu tư đã nộp tiền cho công ty cổ phần Williams Việt Nam, mà Trịnh Anh Minh là Tổng giám đốc, để lên phương án giải quyết việc bồi thường, khắc phục hậu quả.

Ý kiến bạn đọc