Các siêu thị được phép bán thuốc từ 1/1/2017

07:46, 08/04/2016
|

Với Luật Dược (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, kể từ ngày 1/1/2017, các siêu thị được phép bán thuốc và đây cũng là thời điểm Luật Dược có hiệu lực.

Sáng ngày 6/4 vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Dược (sửa đổi) với 88,06% ĐBQH tán thành.

Quốc hội vừa thông qua dự thảo Luật Dược sửa đổi. Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, Luật Dược chính thức có hiệu lực và theo đó, các siêu thị được phép bán thuốc.
Quốc hội vừa thông qua dự thảo Luật Dược (sửa đổi). Bắt đầu từ ngày 1/1/2017, Luật Dược chính thức có hiệu lực và theo đó, các siêu thị được phép bán thuốc.

Trong quá trình hoàn thiện dự thảo luật, đã có đại biểu nêu ý kiến, đề nghị việc cho phép bán thuốc tại siêu thị để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc quy định bán thuốc tại các siêu thị là phù hợp với xu thế của thế giới và tiện lợi hơn cho người dân.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, dự thảo Luật Dược đã quy định: Siêu thị phải có người phụ trách chuyên môn về dược và chỉ được phép bán các loại thuốc thông thường theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết tại các văn bản dưới Luật (Điều 35).

Cũng theo Điều 35, các cơ sở có hoạt động dược nhưng không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, bao gồm: Cơ sở có hoạt động dược nhưng không vì mục đích thương mại; Cơ sở kinh doanh có tổ chức kệ thuốc; Cơ sở nuôi trồng và thu hái dược liệu; Cơ sở y tế thuộc lực lượng vũ trang nhân dân có hoạt động cung ứng thuốc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo. Điều này nhằm tạo điều kiện cho người dân ở những vùng khó khăn dễ dàng tiếp cận và được phục vụ thuốc, bởi việc kinh doanh thuốc tại đây sẽ ít có.

Các siêu thị được phép bán thuốc từ 1/1/2017. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Từ 1/1/2017, người dân có thể mua các loại thuốc thông thường tại các siêu thị. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Ngoài ra, với lần sửa đổi này, chứng chỉ hành nghề dược được cấp một lần nhằm giảm phiền hà cho người kinh doanh. Kết quả phiếu xin ý kiến cho thấy, có 62,67% đại biểu trả lời phiếu đã nhất trí với phương án này; trong khi chỉ có 149 vị (trong tổng số) chọn phương án cấp 5 năm một lần.

Luật Dược (sửa đổi) cũng quy định, dược liệu đã bị cố ý chiết xuất hoạt chất được coi là dược liệu giả và bị cấm kinh doanh. Bởi thực trạng nhiều năm qua cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh dược liệu và các tổ chức/thương lái buôn bán dược liệu dạng này rất nhiều, gây thiệt hại cho người dùng.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc