Bắt "đại gia" thủy sản Cần Thơ

13:41, 01/04/2016
|

 Sáng 1/4, nguồn tin từ Công an TP Cần Thơ cho biết, đêm 31/3, Cục Cảnh sát kinh tế (C46 - Bộ Công an) phối hợp với Công an TP Cần Thơ đã bắt, khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Phan Bá Tòng (hay còn gọi là Tòng Thiên Mã), giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã (Cần Thơ).

Trụ sở công ty Thiên Mã - Cần Thơ
Trụ sở công ty Thiên Mã - Cần Thơ



Ông Tòng bị bắt vì có hành vi sai phạm về kinh tế liên quan đến một số ngân hàng tại Cần Thơ. Thông tin ban đầu cho biết số tiền sai phạm lên đến khoảng 700 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét căn biệt thự hoành tráng của ông Tòng trong hẻm 75 đường Trần Phú – quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Cùng thời gian này, một mũi trinh sát khác đã phối hợp với công an quận Ô Môn tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Tòng trong khu công nghiệp Trà Nóc. Tài liệu, chứng cứ chưa được công an thống kê cụ thể vì còn đang trong quá trình khám xét.
Cơ quan điều tra khám xét biệt thự của ông Tòng đê 31/3

Công ty của ông Tòng được thành lập vào năm 2005, có vốn điều lệ 70 tỉ đồng chuyên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu cá tra, ba sa xuất khẩu.Trong suốt thời gian làm giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Mã, để có vốn phục vụ cho thu mua thủy sản, đầu tư nhà máy, ông Tòng phải lập nhiều hồ sơ để vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Trong nhiều hồ sơ này có nhiều bộ không “minh bạch” đã dẫn đến việc ngân hàng không thể thu hồi được vốn và chuyển sang nợ xấu. Số tiền thuộc diện nợ xấu này được một số tài liệu xác định khoảng 700 tỉ đồng.

Cũng do nợ nần chồng chất, vào năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự Q.Ô Môn đã kê biên, phát mãi chiếc xe ô tô Hummer H2 "khủng" trị giá khoảng 4 tỉ đồng của ông Tòng để thi hành án. Chiếc xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỉ đồng từ một ngân hàng khác trên địa bàn.

Đến hạn thanh toán nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả nên ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án, bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án tiến hành kê biên theo qui định của pháp luật để đảm bảo thi hành bản án tòa tuyên


Ý kiến bạn đọc