Việt Nam sẽ xây dựng 3 sân bay lớn tại Tây Bắc

14:56, 28/03/2016
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2017, Bộ sẽ triển khai xây dựng 3 sân bay mới tại tỉnh Sơn La, Lai Châu và Lào Cai.

Trong đó, Cảng Hàng không Nà Sản (tỉnh Sơn La) sẽ được đầu tư xây dựng để đáp ứng nhu cầu phục vụ 0,9 triệu hành khách/năm đến năm 2020. Dự kiến đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.984 tỷ đồng, chi phí xây lắp 1.284 tỷ đồng.

Đối với sân bay Lai Châu dự kiến sẽ khởi công năm 2017 và hoàn thành vào năm 2022. Sân bay Lai Châu sẽ được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu phục vụ 40.000 hành khách/năm. Dự kiến, tổng mức đầu giai đoạn 1 của dự án này sẽ là hơn 4.783 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp là hơn 4.066 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước từ Bộ Quốc phòng và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lên kế hoạch xây dựng Cảng Hàng không Lào Cai trong năm 2017 và hoàn thành trong năm 2019, đáp ứng nhu cầu phục vụ 560.000 hành khách/năm. Dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 3.046 tỷ đồng, chi phí xây lắp, thiết bị hơn 1.891 tỷ đồng. Tuy nhiên, Dự án này được dự kiến sẽ thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức đầu tư trực tiếp hoặc hợp tác công - tư (hợp đồng BOT).

Trước đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, Dự án sân bay Lai Châu đã được phê duyệt quy hoạch. Hiện, cơ quan này đã lập khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 từ 2016 - 2020 của dự án là 4.600 tỷ đồng. Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm triển khai dự án trên cơ sở Bộ Quốc phòng sẽ đầu tư phần khu bay, còn lại phần nhà ga sẽ do Tổng công ty Hàng không Việt Nam thực hiện.

Đối với dự án sân bay Lào Cai, Tổng công ty Hàng không Việt Nam cùng với Cục Hàng không Việt Nam, chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát và thống nhất lựa chọn vị trí xây dựng tại khu vực nằm cách TP Lào Cai 36,4km về phía Nam.

Hiện nay khu vực Tây Bắc đang có 4 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không. Hệ thống giao thông trong khu vực đóng một vai trò quan trọng cho việc đi lại và vận tải hàng hoá, nhưng qua sử dụng nhiều năm, do công tác đầu tư xây dựng và duy tu bảo dưỡng chưa được quan tâm thật đúng mức nên đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng nghèo đói, chậm phát triển kinh tế, hạn chế giao lưu với các khu vực khác của cả nước, không đáp ứng nhu cầu phát triển chung của khu vực.


Ý kiến bạn đọc