Việt Nam - Iraq: Mượn "bài" HLV Miura hạ đối thủ?

13:09, 29/03/2016
|

Đấu với một đội tuyển (ĐT) Iraq được đánh giá cao hơn rất nhiều, rất có thể HLV Hữu Thắng sẽ học hỏi cựu HLV Miura để đưa ra một đấu pháp hợp lý cho ĐT Việt Nam tối nay (29/3).

ĐT Việt Nam vừa có chiến thắng tưng bừng 4-1 trước ĐT Đài Loan trên sân nhà Mỹ Đình lượt trận tối ngày 24/3 vừa qua. Tuy nhiên, giới chuyên môn trong nước đều dễ dàng chỉ ra rằng lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng vẫn chưa hoàn chỉnh.

HLV Hữu Thắng sẽ khẳng định được bản lĩnh của mình?
HLV Hữu Thắng sẽ khẳng định được bản lĩnh của mình?

Dù trước một Đài Loan bị đánh giá thấp hơn rất nhiều, nhưng phong cách Tiki-taka mà Hữu Thắng áp dụng vào ĐT Việt Nam, đã bộc lộ nhiều vấn đề. Điển hình là ĐT Việt Nam đã bị đối phương vươn lên dẫn trước ngày phút thứ 6 từ một tình huống tấn công tưởng chừng khá đơn giản. Đây sẽ trở thành một vấn đề lớn với ĐT Việt Nam nếu để ĐT Iraq làm được điều tương tự ở trận đấu tối nay.

Trong trận đấu trên sân Mỹ Đình cách đây vài ngày, đoàn quân của HLV Hữu Thắng có thể tạo nên cuộc lội ngược dòng ngoại mục nhờ sự thăng hoa của các chân sút hàng công. Tuy nhiên, có một thực tế rõ ràng là các cầu thủ Đài Loan chơi bóng quá đơn giản và thường xuyên mắc những sai lầm sơ đẳng.

Ở thời điểm hiện tại Iraq dù đón nhận hàng loạt tin không vui những ngày gần đây nhưng đội bóng Tây Á vẫn là một đối thủ trên tầm với đoàn quân của HLV Hữu Thắng. Do đó, hy vọng giành điểm của ĐT Việt Nam trong chuyến làm khách trên sân trung lập tại Iran thậm chí là rất mong manh.

Trước một đối thủ sở hữu dàn cầu thủ có thể hình và thể lực, nếu bê nguyên lối chơi trong gặp Đài Loan vào trận đấu này, ĐT Việt Nam có thể sớm vỡ trận. Do đó, giới chuyên môn cho rằng HLV Hữu Thắng có thể học hỏi chiến thuật từng được HLV Miura áp dụng ở trận đấu lượt đi trên sân Mỹ Đình hồi tháng 10/2015.

Theo đó, ĐT Việt Nam có thể chuyển từ lối chơi Tiki-taka chưa hoàn thiện sang chơi phòng ngự phản công để hạn chế những điểm mạnh của đối phương. Chuyển sang chơi phòng ngự phản công, không có nghĩa là Hữu Thắng chỉ đạo các học trò đổ bê tông bên phần sân nhà. Thay vào đó, lối chơi phòng ngự chủ động cộng với  sự đa dạng trong những tình huống phối hợp kiểm soát bóng bóng, đặc biệt là ở khu vực giữa sân sẽ giúp giải tỏa những áp lực đối với hàng phòng ngự.

Cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ 3 của ĐT Việt Nam là rất mong manh, bởi ngoài điều kiện cần là một chiến thắng với tỷ số đậm trước Iraq, đoàn quân của HLV Hữu Thắng còn phụ thuộc vào rất nhiều điều kiện từ các bảng đấu khác. Do đó, trận đấu với Iraq tối nay sẽ giống như một cuộc khảo nghiệm về đội hình và lối chơi của ĐT Việt Nam dành cho Hữu Thắng nhiều hơn.

Sau màn ra mắt ấn tượng trước Đài Loan – Trung Quốc cách đây vài ngày, các fan hâm mộ và giới chuyên môn trong nước đang chờ vị chiến lược gia xứ Nghệ chứng minh được bản lĩnh, sự quyết đoán của mình.


Ý kiến bạn đọc