Vì sao VFF áp chỉ tiêu huy chương Vàng với HLV Hữu Thắng?

11:06, 04/03/2016
|

Trong nhiệm kỳ 2 năm ký với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng có một nhiệm vụ quan trọng là cùng đội tuyển U22 Việt Nam giành huy chương Vàng (HCV) SEA Games 29 diễn ra vào năm 2017. Vậy lý do vì sao mà VFF áp đặt chỉ tiêu này với một HLV nội?

HLV Hữu Thắng trong buổi ký kết hợp đồng với VFF
HLV Hữu Thắng trong buổi ký kết hợp đồng với VFF

Chiều ngày 3/3, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã hoàn tất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với VFF. Trong nhiệm kỳ của mình, vị chiến lược gia người xứ Nghệ sẽ có 3 nhiệm vụ quan trọng là đưa đội tuyển Việt Nam vào chơi trận chung kết AFF Cup 2016; cùng đội tuyển U22 Việt Nam giành HCV tại SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia vào năm 2017 và nhiệm vụ cuối cùng là cùng đội tuyển U23 Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Trong 3 nhiệm vụ được giao thì mục tiêu giành HCV tại SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia vào năm 2017 được đánh giá là thách thức khó khăn không chỉ với Hữu Thắng mà các đời HLV trước của ĐT Việt Nam đều không thực hiện được. Kể cả trong trường hợp VFF ký hợp đồng với HLV ngoại hay HLV nội.

Tuy nhiên, lý giải về việc áp chỉ tiêu phải giành HCV SEA Games vào năm 2017 với HLV Hữu Thắng, đại diện VFF, Phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn phân tích: “Chúng tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cơ hội cho U23 Việt Nam nhất là sau khi Hội đồng Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á quyết định lứa U22 sẽ dự SEA Games. Chúng tôi kỳ vọng nhiều ở lứa U22 vì nhiều vận động viên của ta ở tuổi đó rất có tiềm năng.”

​Ông Tuấn cho biết, U22 Việt Nam có nhiều cơ hội để hoàn thành mục tiêu đặt ra khi lứa cầu thủ của Việt Nam đã được tích lũy kinh nghiệm thi đấu trong một thời gian dài. Theo đó, sau xuất phát điểm từ U19 Việt Nam, ​đội tuyển đã được tập huấn quốc tế, đấu với các đối thủ quốc tế, dự các giải quốc tế. Gần nhất, các cầu thủ đã dự vòng chung kết U19 châu Á 2014 ở Myanmar và có tới 19 cầu thủ lứa tuổi 19-20 trong đội hình U23 Việt Nam tham dự vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar. Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ trong số họ đã chơi ở V.League. Một vài người như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh còn ra nước ngoài thi đấu.

“Với độ tuổi ấy, năm 2018, họ vẫn dự tiếp vòng chung kết U23 châu Á. Tức là trong năm 2017, họ vừa dự vòng loại giải châu Á sau đấy đá SEA Games. Tính toán của VFF tạo điều kiện cho lứa cầu thủ tiềm năng này được dự nhiều sự kiện sự lớn. Hy vọng rằng, khi đội tuyển có một lối chơi phù hợp, chúng ta sẽ đạt thành tích cao,” ông Tuấn nhận định.

Để nhắm tới mục tiêu cao nhất ấy, lãnh đạo VFF cũng sẵn sàng hy sinh một mục tiêu ngắn hạn hơn là AFF Cup 2016. Tổng thư ký Lê Hoài Anh tiết lộ: “Muốn đạt được mục đích trong SEA Games 2017, đội tuyển quốc gia sẽ phải trẻ hóa trong năm 2016. Chúng ta không thể đạt được cả hai cái đích cùng một lúc. Trong quá trình phát triển, chúng ta phải chấp nhận thời điểm trẻ hóa để cho mục tiêu xa hơn. Vì thế, VFF sẽ nỗ lực cao nhất để vào tới chung kết AFF Cup và tạo mọi điều kiện cho ban huấn luyện giành huy chương vàng SEA Games 2017”.

Trong khi đó, Chủ tịch hội đồng trọng tài Quốc Gia, Nguyễn Sĩ Hiển cho biết sẽ hỗ trợ hết sức để HLV Hữu Thắng hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Ông Hiển cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất sẽ tạo mọi điều kiện để HLV trưởng làm việc, làm sao để từ nay đến cuối năm chơi tốt ở AFF Cup và năm sau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ mua một loại máy hiện đại giá 20.000 euro/năm mà không phải nước nào cũng có, để bổ trợ cho HLV nhằm hoàn thành tốt nhất công tác huấn luyện. Tôi chỉ mong NHM, báo chí có thể hướng tới việc duy nhất là cổ vũ cho đội tuyển thi đấu cho tốt”.

Ông Hiển cho biết với chiếc máy hiện đại này, cùng với hệ thống băng ghi hình các trận đấu mà VFF đang sở hữu sẽ giúp Hữu Thắng có thể phân tích kỹ những trận đấu và đưa ra một chiến thuật hợp lý trước từng đối thủ của các đội tuyển Việt Nam.

Nói về những nhiệm vụ lớn khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết: “Tôi luôn mong muốn làm được điều gì đó mang vinh quang về cho Tổ quốc. Xuất phát từ VĐV sau này là HLV, được tạo điều kiện học hỏi thì phải có trách nhiệm đóng góp điều gì đó cho bóng đá Việt Nam. Với những nhiệm vụ mà Bộ Văn Hóa Thẻ thao và Du Lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao và VFF giao cho, tôi sẽ cố gắng cùng các thành viên của đội tuyển Việt Nam để hoàn thành. Tôi cũng mong người hâm mộ và báo chí hiểu rõ về trình độ đội tuyển, nền bóng đá Việt Nam mình nhưng để đạt thành tích cao cần phải có may mắn”.


Ý kiến bạn đọc