Ụ nổi 83M được trả giá 1 tỷ sau khi được đầu tư 525 tỷ đồng

11:11, 30/03/2016
|

Vụ Vinalines mua ụ nổi 83M với tổng mức đầu tư hơn 525 tỷ đồng, đã được các giám định viên kết luận “gây thiệt hại cho nhà nước đến gần 370 tỷ đồng” vừa lắng xuống, nay nó được các “đại gia thu mua sắt vụn” trả giá 1 tỷ đồng - quả là một con số “sốc”.

Ụ nổi M83.
Ụ nổi M83.

Sẵn sàng mua nếu bán theo cân

Nhằm khắc phục hậu quả này, trước đó, Vinalines đã thông báo “Bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M”, với mức khởi điểm 34,8 tỷ đồng, nhưng cho tới nay, vẫn chưa có bất cứ công ty nào đăng ký mua Ụ nổi này.

Đáng buồn nhất chính là Ụ nổi M83 đã quá cũ, theo hợp đồng mua bán sẽ không thể trả lại cho Nga, thậm chí các chuyên gia còn cho rằng, “cho không Nga cũng không lấy”. Thế nên, dù tổ chức đấu thầu quốc tế, Vinalines cũng khó tìm được tổ chức/doanh nghiệp mua.

Do M83 đã trở thành phế liệu (không thể sử dụng vào bất cứ việc gì – PV), nên Vinalines chỉ có thể trông chờ vào các doanh nghiệp tư nhân chuyên thu mua phế liệu trong nước mà thôi.

Theo một số đại gia, công ty có tiếng về buôn bán, thu mua sắt vụn, phế liệu các loại tại Bắc Ninh, họ không quen thuộc với một chiếc Ụ nổi M83, nếu có mua, họ chỉ chấp nhận mua dạng thép phế liệu tính theo cân thôi.

Chẳng hạn, ông Nguyễn Thế Dân - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Đại Phước Thịnh, cho biết: “Phía công ty chúng tôi chưa từng thu mua và phá dỡ sản phẩm nào như chiếc ụ nổi. Tuy nhiên, nếu một chiếc ụ nổi để thời gian lâu mà bán lại với giá phế liệu thì công ty chúng tôi cũng sẵn sàng mua, dựa theo cân thép.

Nhưng công ty tôi cũng cần phải khảo sát thực tế giá thép vì nó biến đổi theo ngày, bên cạnh đó, cũng xem xét tình trạng cụ thể chiếc ụ nổi ra sao, trọng lượng thực của nó thế nào mới đưa ra giá được." – ông Dân nói.

Cũng là một đơn vị có tiếng ở làng Mẫn Xá, Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh, đại diện doanh nghiệp Sản xuất và Thương mại Tâm Phát cho hay, phía công ty vẫn thu mua toàn bộ phế liệu của các công ty, nhà xưởng từ mọi miền đất nước, nhưng chiếc ụ nổi thì công ty cũng chưa từng thu mua bao giờ. Vì lượng thép này không phải thép sử dụng mà là thép phá dỡ, nên giá thành cũng không cao, thậm chí thấp hơn một nửa so với giá thép bình thường.

Với Ụ nổi M83 có lượng thép khoảng 4.000 tấn, theo tính toán của công ty Tâm Phát, mức giá 3 tỷ đồng - bao trọn cả phá dỡ, cũng phải tính toán kỹ càng và tham khảo thêm từ các công ty khác. Chắc chắn sẽ rất ít các công ty muốn mua ụ nổi này, vì nó nằm ở quá xa Bắc Ninh.

Giá trị thực chưa đến 1 tỷ đồng

Khác quan điểm của hai công ty trên, ông Lê Hoàng Hiếu - Giám đốc Công Ty TNHH Các Thịnh Xanh, chuyên thu mua các loại phế liệu với số lượng lớn, cho rằng, vẫn có thể mua ụ nổi M83, nhưng giá cả thì không thể có giá gần 35 tỷ đồng, như vậy là quá đắt.

"Nếu cương quyết với mức giá đó thì chắc chắn sẽ không có công ty nào mua, vì ụ nổi này là “nằm chết”, lại ở dưới nước nên việc phá dỡ vô cùng khó khăn. Tôi vô cùng sốc với mức giá gần 35 tỷ đồng này” ông Hiếu nói.

“Hiện, giá thép khoảng 4.000 - 4.500đồng/kg, nếu với trọng lượng tịnh của ụ nổi là 4.000 tấn thì khi phá dỡ chỉ có thể lấy được khoảng 2.500 tấn - 3.000 tấn chứ không thể nhiều hơn. Trong khi, để phá dỡ các ụ nổi như vậy, công nhân rất đắt, bây giờ thuê giá cũng 300.000đồng/người/ngày, mà đội phá phải từ 10-12 người, làm liên tục trong vòng 3-4 tháng mới xong. Thế nên tiền phá dỡ cũng phải mất vài tỷ đồng, nếu bao trọn gói thì phải trừ của khoản tiền này ra." - ông Hiếu nhăm tính.

"Với ụ nổi để lâu mà là thép nguyên khối thay vì thép rời, các công ty thường chỉ trả mức 2000đồng/kg, thậm chí nhiều công ty 'non tay' cũng không dám mua, vì chi phí quá nhiều. Nếu mua, chúng tôi phải sử dụng chất hóa học, đúc lỗ và nhiều biện pháp để xé ra để lấy được thép. Rồi thêm các xử lý, bao vùng đất để làm, rồi xử lý môi trường, tất cả các khoản tiền đều rất đắt.

Do vậy, nếu đồng ý bán với giá 2.000đồng/kg thì tôi sẽ mua, tôi đố Vinalines bán được trên 1 tỷ đồng. Còn nếu không bán với giá đó thì có thể đi hỏi các công ty khác, tôi e rằng, không những không có người mua mà giá lại còn rẻ hơn, dưới 1 tỷ đồng", ông Hiếu nhấn mạnh.

Quả thực, với những thông tin này, chúng ta không “sốc” sao được.

(theo Đất Việt)


Ý kiến bạn đọc