Từ 1/4, dân ở chung cư... cấm được chửi bậy!

07:45, 26/03/2016
|
(VnMedia) -  Bộ Xây dựng vừa ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó có nội quy nghiêm cấm người dân làm mất an ninh trật tự, nói tục, chửi bậy... 
 
Thông tư 02/2016/TT-BXD ban hành ngày 15/02/2016 về Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư sẽ có hiệu lực 2/4/2016. Nội dung của văn bản này nêu rõ: Nghiêm cấm các hành vi nói tục, chửi bậy, cãi - đánh nhau gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; cấm sử dụng truyền thanh truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến yêu tĩnh nhà chung cư.
 
Bên cạnh đó, thông tư nêu cụ thể nghiêm cấm người dân đốt vàng mã tại căn hộ chung cư, kinh doanh các lĩnh vực có liên quan đến vật liệu dễ cháy tại căn hộ; không nuôi gia súc, gia cầm tại chung cư, phóng uế, xả rác hoặc các chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.
 
Đặc biệt, cấm dân không phơi quần áo hoặc chậu cảnh trên lan can và phần không gian từ lan can trở lên, vắt ngang cửa sổ của căn hộ. Cấm ném, đổ bất cứ vật, chất liệu gì từ cửa sổ, ban công căn hộ xuống không gian chung hoặc đường đi....
 
Nếu trường hợp người dân vi phạm những quy định trên, tùy theo mức độ ban quản lý hoặc chính quyền sở tại sẽ xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp xảy ra gây hậu quả, người gây ra phải chịu bồi thường thiệt hại cho Nhà nước, cộng đồng và người bị hại...
 
Ngoài ra, khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư. Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ của nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư.
 
Dù thông tư sắp có hiệu lực nhưng theo tìm hiểu của PV hầu hết người dân sống tại các chung cư chưa biết quy định mới này. Khi được hỏi về quy định mới cấm cư dân nói tục, chửi bậy tại khu chung cư nhiều người dân ủng hộ tuy nhiên cũng có nhiều người tỏ ra ngờ vực bởi quy định này rất khó xác định lỗi và nếu bị bắt lỗi thì phạt như thế nào.
 
Trả lời báo chí gần đây, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết cơ quan soạn thảo thông tư, cho hay các hành vi như cấm gây mất an ninh, trật tự, nói tục, chửi bậy, cãi nhau... được Bộ Xây dựng đưa vào mẫu nội quy trong Thông tư 02. Mẫu này chỉ có mục đích hướng dẫn Ban quản trị đưa ra các nội quy phù hợp cho tòa nhà của mình, chứ không phải quy định pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Ý kiến bạn đọc