TP.HCM: Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương không phải chờ Quốc hội thông qua

13:40, 16/03/2016
|

Đây là khẳng định của Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM chiều qua (15/3) tại buổi họp báo định kỳ để thông tin về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Tại buổi họp báo, ông Lê Khắc Huỳnh - Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro số 2: Bến Thành – Tham Lương) sẽ không phải chờ Quốc hội thông qua.

Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Sở dĩ phải tuân thủ trình tự như thế bởi dự án này đã bị chậm tiến độ khá lâu, bị đội vốn 800 triệu USD và sau khi điều chỉnh, dự án tuyến metro số 2 có giá trị tới 2,3 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng). Theo Luật đầu tư công, đối với dự án có giá trị trên 10.000 tỷ đồng bắt buộc phải được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, theo Nghị định số 131/2015 của Chính phủ hướng dẫn về các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có quy định: Đối với các dự án đang trong quá trình thực hiện mà có sự thay đổi thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia (tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ) thì được tiếp tục thực hiện.

Cũng liên quan đến tuyến metro số 2, vào ngày 25/1/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo, với nội dung giao UBND TP.HCM hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 theo quy định và lấy ý kiến các bộ, ngành để trình thẩm định.

Đồng thời Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thẩm định và lập báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, còn UBND TP.HCM được chỉ đạo vay lại 100% vốn ODA bổ sung và tự thu xếp ngân sách Thành phố để đối ứng bổ sung cho dự án.

Từ Nghị định và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, Ban quản lý đã khẳng định, việc điều chỉnh dự án metro số 2 không phải xin ý kiến chấp thuận chủ trương điều chỉnh của Quốc hội mà chỉ cần thực hiện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giám sát vào kỳ họp cuối năm. Và, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án là UBND TP.HCM, trên cơ sở kết quả thẩm định của Bộ Giao thông Vận tải.

“Tôi chưa thể trả lời khi nào dự án sẽ được tiến hành, vì còn phục thuộc vào việc bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên đặt trường hợp mặt bằng sạch được bàn giao vào năm 2017 thì theo thông lệ, dự án sẽ được thực hiện trong khoảng từ 4,5 đến 5 năm” - ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị cho biết khi được hỏi.

Cũng liên quan đến tuyến metro số 2, vào ngày 4/3 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có cuộc họp với các nhà tài trợ. Tại đây, nhà tài trợ cũng đề xuất UBND TP cho phép thực hiện tổ chức đấu thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án để tiết kiệm thời gian.

Theo thiết kế, dự án tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,3km, trong đó có 9,3km đi ngầm, 0,2km chuyển tiếp, 0,7km đi trên cao và 0,9km nối vào deport Tham Lương. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú với tổng số dân bị ảnh hưởng là 679 hộ.

Thanh Trà (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc