Toàn bộ các trạm thu phí không dừng phải sử dụng một loại công nghệ

10:41, 16/03/2016
|

(VnMedia) - Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường vừa có chỉ đạo về công nghệ thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trên toàn quốc.

thu phí không dừng 2
Bộ GTVT sẽ triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc...

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ và được Thủ tướng đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc nhằm thống nhất một công nghệ (RFID) và khả năng liên thông giữa các trạm.

Đối với các trạm thu phí đã triển khai theo công nghệ DSRC, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu cần nghiên cứu tích hợp với công nghệ RFID và dần chuyển sang công nghệ RFID. Còn các trạm chuẩn bị triển khai thì thống nhất chỉ sử dụng công nghệ RFID theo định hướng chung của Bộ.

Hiện tại, trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, tuy nhiên hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC, các trạm đã triển khai hệ thống ETC lại sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp rất nhiều khó khăn.

Theo kế hoạch, từ nay đến 30/6, toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tasco.


Ý kiến bạn đọc