Tiền vệ Thành Lương: "Cầu thủ tự tin hẳn lên với HLV Hữu Thắng"

15:30, 21/03/2016
|

Lần đầu tiên làm việc với HLV Nguyễn Hữu Thắng, tiền vệ Phạm Thành Lương cảm thấy rất vui và phấn khởi trước cách quản quân lẫn xây dựng lối chơi của ông thầy mới. Và anh cho biết, đó là cảm giác chung của các tuyển thủ Việt Nam trong tháng đầu tiên của “triều đại mới”.

Thành Lương rất hài lòng với HLV mới
Thành Lương rất hài lòng với cách dẫn dắt của HLV Hữu Thắng

- P/V: Những ngày qua, giới mộ điệu nói nhiều về những đổi thay về chuyên môn tại đội tuyển (ĐT) Việt Nam. Anh cảm nhận điều này thế nào?

- Phạm Thành Lương: HLV Nguyễn Hữu Thắng mới bắt tay vào huấn luyện được 1 tuần và tôi thấy có nhiều sự tươi mới, anh em cầu thủ ở ĐT Việt Nam rất vui vẻ, hào hứng khi làm việc với ông ấy. Tôi cũng như các cầu thủ khác rất hiểu con người và tính cách của nhà cầm quân này từ trước nên quan hệ giữa chúng tôi rất tốt.

- Anh có thể nói rõ hơn về những đổi thay về chuyên môn của ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại?

- Theo tôi, hiện BHL đã lựa chọn lối chơi phù hợp cho các tuyển thủ mà ở đó khả năng kiểm soát bóng được đặt lên hàng đầu. Lối đá phối hợp nhỏ trong sơ đồ 4-1-4-1 rất phù hợp với thể hình, năng lực của các cầu thủ Việt Nam. Đây cũng là cách chơi của CLB mà tôi đang thi đấu, đó là HN.T&T. Thế nên, chúng tôi nắm bắt ý đồ và đấu pháp của HLV Nguyễn Hữu Thắng đề ra rất nhanh.

Thật sự, nếu bây giờ chơi 4-4-2 thì thể lực cầu thủ Việt Nam rất khó đáp ứng để đảm bảo tính hiệu quả. Lợi thế của sơ đồ 4-1-4-1 là có nhiều phương án tấn công từ trung lộ lẫn hai biên, hơn nữa khi mất bóng thì quây rát đối thủ ngay trên phần sân của họ và như thế mình không bị cuốn vào cuộc đua thể lực với đối thủ.

- Nhiều người nói, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã giải phóng nhiệm vụ đánh chặn thật quyết liệt của cặp tiền vệ Xuân Trường - Tuấn Anh nên họ mới chơi thăng hoa được như vậy?

- Hai cầu thủ trẻ này có nền tảng kỹ thuật cơ bản tốt và khi họ chuyền bóng sắc sảo thì ĐT Việt Nam sẽ có nhiều phương án tấn công hơn là chỉ phụ thuộc vào hai biên như trước đây. Tôi nghĩ, BHL mới đã sắp xếp nhân sự đúng vị trí sở trường của mình nên mọi người đều phát huy được điểm mạnh. Đấy là cách làm hay!

- So với ở HN.T&T, anh thấy mình có còn là trái tim trong các pha lên bóng khi lên ĐT Việt Nam lần này?

- Tôi nghĩ, đã là cầu thủ chuyên nghiệp thì cần thích ứng với mọi HLV! Trong cách xây dựng lối chơi của HLV Nguyễn Hữu Thắng, tôi được giao nhiệm vụ bám biên trái để kiến tạo bóng và nhiều thời điểm có thể xộc vào vòng cấm địa đối thủ để dứt điểm.

Tôi cho rằng, đá ở đội nào cũng vậy, phải chơi hết mình thì mình mới có chỗ đứng. Ở ĐT Việt Nam, tôi được khuyến khích xử lý bóng kỹ thuật và nhanh để tạo cơ hội cho đồng đội nên cảm thấy rất thoải mái.

- HLV Nguyễn Hữu Thắng được mệnh danh là “người đàn ông thép”, rất nghiêm trong cách quản quân. Anh cảm nhận thế nào về điều này?

- Tôi nghĩ, ông Hữu Thắng đã trải qua nhiều năm tháng gắn bó với bóng đá Việt Nam nên rất hiểu các cầu thủ từ cách chơi bóng cho đến cuộc sống bên ngoài sân cỏ nên đương nhiên có nhiều lợi thế hơn so với các HLV ngoại. Những ngày làm việc vừa qua, nhà cầm quân này đã truyền cảm hứng chơi bóng cho các cầu thủ và đối xử không hề cứng nhắc với học trò.

Mọi người cảm thấy rất thoải mái về cách quản quân đó và hơn nữa, khi đã lên đội tuyển rồi thì có ai dám vi phạm kỷ luật đâu. Hằng ngày, lúc 22h00, đội điểm danh và chẳng ai bảo ai, trước giờ “giới nghiêm” 30 phút là tất cả đã có mặt ở phòng. Tất cả đều là cầu thủ chuyên nghiệp nên không có chuyện bê trễ trong sinh hoạt.

- Trong ĐT Việt Nam lần này có nhiều cầu thủ trẻ. Liệu sự kết hợp giữa cầu thủ kinh nghiệm và các tân binh trẻ có phải là hướng đi đúng?

- HLV Nguyễn Hữu Thắng chọn đan xen cầu thủ như vậy là hợp lý và mọi thứ đang đi đúng hướng. Chúng ta tạo dựng đội hình hôm nay nhưng phải nghĩ đến ngày mai với mục tiêu quan trọng trước mắt là SEA Games 29. Hơn nữa, các cầu thủ trẻ lên tập trung lần này rất chất lượng, đủ sức cáng đáng các vị trí tại ĐT Việt Nam chứ chưa nói đến đội U22 tham dự SEA Games 29.

- Xin cám ơn anh về cuộc trao đổi này!


Ý kiến bạn đọc