Thể thao Việt Nam & những scandal doping chấn động

15:28, 09/03/2016
|

Sharapova thừa nhận dùng doping đang là tâm điểm của làng thể thao thế giới. Tại Việt Nam, trong quá khứ cũng đã có không ít VĐV tên tuổi "dính chàm" vì liên quan đến chất kích thích.

Việc Maria Sharapova vừa lên tiếng thừa nhận đã sử dụng chất cấm Meldonium sau cuộc xét nghiệm ở Úc mở rộng 2016 đã cho thấy bóng ma doping không buông tha bất kỳ ai. Ở Việt Nam, cũng đã có không ít tài năng thể thao của chúng ta từng khốn khổ vì bị phát hiện vô tình hoặc cố ý sử dụng chất cấm trong khi thi đấu.

1, Đỗ Thị Ngân Thương (Thể dục dụng cụ)

Trước khi Phan Thị Hà Thanh nổi lên thì Ngân Thương là VĐV TDDC số 1 Việt Nam. Tại Olympic 2008 ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Ngân Thương được đại diện cho khu vực Đông Nam Á thi đấu do đã đoạt 5 HCV ở 3 kỳ SEA Games liên tiếp.

Nữ VĐV Ngân Thương
Nữ VĐV Ngân Thương

Tuy nhiên, ở nội dung toàn năng nữ, Ngân Thương đã thi đấu không thành công khi chỉ xếp 59 trong số các VĐV tham gia. Sau đó, kết quả kiểm tra doping của Ủy ban Olympic quốc tế cho thấy mẫu thử của cô dương tính với furosemide, một chất lợi tiểu có tác dụng khiến cơ thể không tích nước, dẫn đến giảm cân.

Đây là một hoạt chất bị xếp vào danh mục các loại thuốc cấm sử dụng. Ngân Thương đã trở thành vận động viên thể dục dụng cụ đầu tiên bị trục xuất khỏi một kỳ Olympic vì sử dụng doping. Tuy nhiên, IOC cho rằng Ngân Thương dùng chất này một cách vô tình do thiếu hiểu biết nên cô chỉ bị cấm thi đấu quốc tế trong 1 năm.

2, Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ)

Doping đã hủy hoại tất cả những nỗ lực và thành tích mà Hoàng Anh Tuấn giành được trước đó trong sự nghiệp. Anh từng đoạt HCB ở hạng cân 58kg tại Olympic 2008. Hoàng Anh Tuấn bị phát hiện dương tính với chất Oxilofrine, một chất nằm trong danh mục bị cấm của Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) tại giải vô địch thế giới năm 2010.

Trước đó, Tuấn đã vô tình sử dụng đồ uống đóng chai không rõ nguồn gốc khi còn tập huấn tại Trung Quốc. Án phạt nặng nhất đã được đưa ra cho anh, đó là phạt 5.000 USD và cấm thi đấu 2 năm. Sự nghiệp của Hoàng Anh Tuấn cũng đã chấm dứt luôn từ thời điểm đó.

3, Nguyễn Trường Tài (Đua xe đạp)

Tuyển thủ quốc gia của ĐT đua xe đạp Việt Nam Nguyễn Trường Tài bị phát hiện sử dụng chất kích thích tại Tour de Singkarak 2013 diễn ra ở Indonesia vào đầu tháng 6/2013.

Nhưng may mắn đã mỉm cười vời VĐV này khi anh bất ngờ được Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) xử trắng án do mẫu thử cho kết quả xét nghiệm khác với mẫu thử B. Tuy nhiên, trường hợp của Nguyễn Trường Tài rất chỉ là hãn hữu trong làng thể thao thế giới khi cuộc chiến chống doping trong thể thao chuyên nghiệp đang ngày càng được đẩy mạnh.


Ý kiến bạn đọc