Thành ủy Hà Nội phát hiện nhiều lãnh đạo sở, quận, huyện sai phạm

06:57, 24/03/2016
|

(VnMedia) - Trong 10 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có những sai phạm thuộc trách nhiệm của lãnh đạo sở, quận, huyện…

sai phạm

Kết quả giám sát chuyên đề của UBKT Thành ủy Hà Nội đã chỉ ra nhiều sai phạm, xử lý kỷ luật với lãnh đạo sở, quận...

(trong ảnh: Sai phạm tại công trình 55A, 55B Bà Triệu - ảnh: Vne)

Báo cáo tham luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hà Nội về tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng cho biết, thông qua giám sát chuyên đề, UBKT Thành ủy đã phát hiện nhiều vụ việc chuyển sang kiểm tra, làm rõ.

Cụ thể, từ kết quả giám sát chuyên đề đối với Ban thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và giám sát đối với Ban thường vụ Quận ủy Hai Bà Trưng về lãnh đạo, chỉ đạo quản lý trật tự đô thị, đã phát hiện công trình xây dựng sai phép tại 55A, 55B, 53D phố Bà Triệu (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm), 6 công trình nhà cao tầng tại phường Bùi Thị Xuân (quận Hai Bà Trưng), UBKT Thành ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Lãnh đạo Sở Xây dựng, Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, Lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng và 5 đảng viên thuộc các cơ quan chức năng.

Kết thúc cuộc kiểm tra, kết luận các cá nhân được kiểm tra đều có sai phạm, đã xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo Sở Xây dựng và lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, quận Hai Bà Trưng.

Cũng từ kết quả giám sát chuyên đề, UBKT Thành ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban thường vụ huyện ủy Sóc Sơn và một số đảng viên huyện Sóc Sơn; Ban thường vụ huyện ủy Ba Vì và đồng chí lãnh đạo UBND huyện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Kết quả, đã phát hiện nhiều sai phạm và thu hồi nhiều diện tích đất cho địa phương.

Đối với huyện Phú Xuyên, kiểm tra Đảng ủy Công an huyện Phú Xuyên và đồng chí ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy, Bí thư Đảng ủy, Trưởng công an huyện Phú Xuyên cũng đã giúp cho huyện ủy Phú Xuyên chỉ đạo trấn áp một ổ nhóm tội phạm chuyên đi đòi nợ, xiết nợ làm nhiều gia đình phải bỏ làng đi nơi khác, đồng thời xử nghiêm đối với một nhóm đối tượng bất chấp pháp luật lấn chiếm 7,5ha đất công.

Kết quả giám sát chuyên đề cũng giúp UBKT Thành ủy kiểm tra đối với một lãnh đạo sở Nông nghiệp, một Giám đốc Trung tâm khuyến nông. Qua kiểm tra đã kết luận việc tổ chức đấu thầu có dấu hiệu thiếu khách quan, không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận cây giống, con giống; việc chỉ đạo, nghiệm thu, thanh quyết toán mô hình khuyến nông thiếu chặt chẽ, trong thời gian dài. UBKT Thành ủy đã kiến nghị thu hồi 2,5 tỷ đồng và đơn vị tự giảm trừ số tiền là 10,4 tỷ đồng.

Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số đảng viên của sở Tài nguyên và Môi trường và sở Tài chính trong việc tham mưu đề nghị UBND tỉnh (trước đây) thu hồi đất chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt thu tiền sử dụng đất đối với 2 dự án để xây dựng trung tâm văn hóa, thương mại và chung cư cao cấp. Qua kiểm tra, UBKT Thành ủy kết luận nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, cho thuê đất, nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính; phê duyệt dự án vào thời điểm đã có chủ trương hợp nhất, vi phạm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội.

Đặc biệt, việc quyết định thu tiền sử dụng đất, tài sản vật kiến trúc trên đất theo hình thức chỉ định thầu, không thực hiện thông qua hình thức đấu giá vi phạm quy định của Chính phủ, phê duyệt thu tiền sử dụng đất thiếu căn cứ không phù hợp với giá thực tế, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, tiến hành kiểm tra một số dự án trong đó có đường Lê Văn Lương kéo dài với tổng mức đầu tư 667 tỷ đồng, qua kiểm tra, UBKT Thành ủy đã yêu cầu các cơ quan chức năng giám sát trừ quyết toán 46 tỷ đồng. Đối với các dự án theo hình thức hợp đồng BT, các sở ngành của Thành phố trong quá trình tham mưu cho UBND Thành phố chấp thuận phê duyệt các dự án đầu tư theo hình thức này còn tùy tiện chạy theo đề xuất của nhà đầu tư, không tuân thủ các trình tự, thủ tục theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, Ngành có liên quan.

Chính vì vậy, sau kiểm tra, Thành ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND Thành phố rà soát lại 152 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, diện tích đất đối ứng do nhà đầu tư đề xuất lên đến 24.000ha nhưng chỉ chấp thuận triển khai 81 dự án, trong đó có 11 dự án phải giãn tiến độ đến sau năm 2020, diện tích đất đối ứng rút xuống chỉ còn 2.400ha, giảm tới 10 lần.

“Như vậy, tác dụng của cuộc kiểm tra này đã tránh thất thoát lớn cho tài sản, đất đai của Nhà nước và đồng thời, Thành phố kiến nghị với Chính phủ sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.” - Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Trong 10 năm, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp đã tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như: Dự án, quản lý đất đai, tài chính và công tác cán bộ, UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố đã kiểm tra được 3499 đảng viên và 771 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 1283 trường hợp Đảng viên và cấp ủy viên các cấp. Riêng UBKT Thành ủy đã kiểm tra 173 đảng viên và 34 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra đã kết luận 2513 trường hợp đảng viên có vi phạm; tới mức phải thi hành kỷ luật 1446 trường hợp số đảng viên có vi phạm; kết luận 419 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 54,35%), phải thi hành kỷ luật 63 tổ chức đảng (chiếm 15,04%) tổ chức đảng có vi phạm.

 


Ý kiến bạn đọc