Phó chủ tịch quận Thanh Xuân 'bút phê' cấp điện cho chung cư bị đình chỉ

20:05, 31/03/2016
|
Mặc dù dự án chung cư cao tầng Mỹ Sơn Tower (số 62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang trong thời gian bị đình chỉ thi công, buộc phải cắt điện cắt nước vì liên quan đến các sai phạm, thế nhưng chính quyền địa phương lại “bút phê” vào công văn để kiến nghị cấp điện nước trở lại cho chủ đầu tư.
 
Chung cư Mỹ Sơn đang trong giai đoạn xây dựng
Chung cư Mỹ Sơn đang trong giai đoạn xây dựng
 
Dự án chung cư cao tầng Mỹ Sơn Tower (số 62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn làm chủ đầu tư hiện đã xây dựng xong phần thô với khối nhà cao 24 tầng. Tuy nhiên trong quá trình thi công, công trình đã có nhiều sai phạm buộc cơ quan chức năng ra các quyết định đình chỉ thi công. Cụ thể, ngày 29/12/2015, Đội Thanh tra Xây dựng quận Thanh Xuân lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình do tổ chức thi công sai nội dung trong giấy phép xây dựng.
 
Tại biên bản trên nêu rõ, chủ đầu tư đã đổ toàn bộ sàn bê tông cốt thép diện tích 2.003m2 (theo thiết kế được duyệt là căn hộ penhouse có diện tích sàn là 1.464m2) tăng diện tích so với thiết kế được duyệt là 539m2; Tại độ cao +91.1 chủ đầu tư đã tự ý thi công sàn bê tông cốt thép (theo bản thiết kế được duyệt là giàn cây che nắng); Tại độ cao +94.05 chủ đầu tư đã đổ bê tông cốt thép 2 tầng kỹ thuật thang máy... Tiếp đến ngày 30/12/2015, trên cơ sở đề nghị của cơ quan chức năng, UBND phường Thanh Xuân Trung đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình.
 
Quyết định đình chỉ thi công yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình trong thời hạn 24h kể từ khi nhận được quyết định. Đồng thời cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm. Quyết định cũng nêu rõ, quá thời hạn 5 ngày nếu chủ đầu tư không phá dỡ bộ phận công trình, công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công nên dẫn đến việc ngày 17/1/2016 đã xảy ra một vụ tai nạn sập giàn giáo nghiêm trọng tại công trình khiến 7 công nhân bị thương. Lần này, UBND phường Thanh Xuân Trung lại ra quyết định đình chỉ thi công công trình.
 
Dù trong quá trình bị đình chỉ thi công, nhưng Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn đã liên tiếp có công văn gửi đến cơ quan chức năng về việc khắc phục sai phạm và xin cấp lại điện nước cho công trình với lý do “việc ngừng cấp điện nước gây khó khăn đến việc triển khai của chủ đầu tư và đảm bảo an ninh, an toàn khu vực công trình..”.
 
Điều đáng chú ý là trong công văn của chủ đầu tư gửi lần thứ 2 xuất hiện “bút phê” của Phó chủ tịch quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái yêu cầu Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung có văn bản đến Cty điện lực Thanh Xuân cấp điện trở lại cho công trình này với lý do “tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu dọn mặt bằng và đảm bảo an ninh trật tự...”.
 
Ngày 16/3, có mặt tại công trình số 62 Nguyễn Huy Tưởng, theo ghi nhận của phóng viên công trình vẫn tiếp tục thi công tấp nập. Bên trong công trường, các thang vận vẫn hoạt động liên tục chở công nhân và vật liệu thi công như chưa hề có lệnh bị đình chỉ thi công. Trả lời chúng tôi về việc cấp điện trở lại cho công trình trong thời gian bị đình chỉ thi công, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Xuân cho biết, đơn vị đã thực hiện việc tạm ngừng cấp điện theo yêu cầu phối hợp của chính quyền.
 
Nhưng sau đấy phía chủ công trình đã hai lần gửi công văn xin cấp lại điện. Sau đó phía điện lực Thanh Xuân cũng đã có công văn phúc đáp lại đơn vị này với nội dung Công ty Điện lực Thanh Xuân sẽ thực hiện cấp điện trở lại đối với công trình khi nhận được văn bản chỉ đạo tiếp theo của cơ quan chính quyền. “Trách nhiệm của chúng tôi là thực hiện tạm thời cấp điện lại chứ không thể đi giám sát xem đơn vị đó có thực hiện việc khắc phục sai phạm không, mà trách nhiệm phải là đơn vị quản lý về trật tự xây dựng của chính quyền”, vị này nói.

Ý kiến bạn đọc