Nét độc đáo của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

18:50, 30/03/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi với VnMedia bên hành lang Quốc hội chiều 30/3, đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chia sẻ những đánh giá của ông đối với ông Nguyễn Sinh Hùng, người vừa rời vị trí Chủ tịch Quốc hội khóa 13 cách đây ít phút.

Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

- Ông nhận xét như thế nào về Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trong vai trò là người dẫn dắt những phiên thảo luận của Quốc hội trong nhiệm kỳ qua?

Theo tôi, vai trò của Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua khá xuất sắc, thể hiện tư tưởng đổi mới trong hoạt động của Quốc hội - tư tưởng đã được đề xuất và thể chế bằng các nội quy, văn bản. Trong điều hành, ông luôn luôn giữ được tính nguyên tắc, có những cách để khai thác sự tin tưởng, phát biểu một cách thẳng thắn, rõ ràng và luôn luôn uốn nắn những nội dung xa rời, tập trung vào các nội dung chính.

Qua đó, tất cả những nội dung đã được thảo luận tập trung, tiếp thu được những vấn đề cốt lõi của cử tri, những bức xúc của dân, trong điều hành đảm bảo được hoạt động của Quốc hội, có cân đối giữa các nội dung giám sát, quyết định các vấn đề lớn cũng như thực hiện làm luật tương đối hài hòa, chất lượng. Đặ biệt, vai trò đoàn kết, nhất trí trong Quốc hội được thể hiện rất rõ. Tính linh hoạt trong điều hành cũng rất hiệu quả.

- Là một người đã từng giữ trọng trách là Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Nguyễn Sinh Hùng đã phát huy những lợi thế đó như thế nào trong cương vị Chủ tịch Quốc hội, thưa ông?

Riêng trong lĩnh vực kinh tế, với kinh nghiệm từng là Bộ trưởng Bộ Tài chính thì đây là thuận lợi của ông trong nhiệm kỳ vừa qua của Quốc hội. Ông đã kinh qua hoạt động kinh tế, hoạt động điều hành bên Chính phủ. Ở các cấp cơ sở dưới, ông cũng từng làm công tác nghiên cứu nên có lợi thế trong hiểu và nắm, quyết những vấn đề hoặc dẫn dắt những vấn đề của Quốc hội, kể cả khi thảo luận cũng như quyết định, nên có khả năng đóng góp vào kết quả chung của nền kinh tế đất nước chúng ta, đặc biệt là khâu làm luật, khâu đổi mới thể chế, khâu giải quyết bức xúc cho doanh  nghiệp, cho nền kinh tế cũng như cho hoạt động xã hội.

Tôi là người hoạt động rất sát và nhiều thời kỳ với Chủ tịch Quốc hội vì cùng khối kinh tế với nhau, tôi rất thích cách uốn nắn những vấn đề hoặc dẫn dắt những vấn đề vào trọng tâm, trọng điểm. Đây là một cách tiết kiệm thời gian và cũng là cách để tạo nên nhận thức, chuyển biến chung. Nhận thức của một người có thể lan tỏa ra nhiều người. Đây là nét độc đáo và cũng là thành công của ông Nguyễn Sinh Hùng.

-  Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.


Ý kiến bạn đọc