Hãi hùng với gói gia vị thay thế cả nồi xương

15:42, 28/03/2016
|

Người mua chỉ cần bỏ ra chục nghìn đồng là sở hữu gói gia vị có khả năng làm ngọt nước, hệt như ninh xương. Công đoạn nấu ăn của hàng quán trở nên đơn giản hơn. Nhưng, có thật sự an toàn?

Bị cả xã hội lên án nhưng gia vị bẩn, không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường. Chính sự hám lợi của những người bán hàng đang ngấm ngầm đầu độc sức khỏe người tiêu dùng.

1

Gia vị không nhãn mác vẫn bày bán tràn lan.

Mới đầu, người bán hàng tỏ ra dè dặt khi được hỏi về loại gia vị giá rẻ, công dụng khôn lường, thường trả lời: “Chúng tôi không bán đồ Trung Quốc, chỉ bán hàng Việt thôi”. Và trong vai người có nhu cầu mở quán ăn, phóng viên được các chủ cửa hàng giới thiệu nhiệt tình về các loại gia vị có nhiều chức năng.

Chị Vi Thị Hiền, chủ cửa hàng gia vị tại chợ Đồng Xuân giới thiệu về hương vị lẩu thái chua cay. Bề ngoài gói gia vị toàn chữ Thái Lan. Giá từ 40 đến 50 nghìn đồng/10 gói.

Chị hứa nếu mua nhiều sẽ giảm giá. Chị bảo: “Nấu lẩu cho gói này vào không cần ninh xương nước cũng ngọt, nếu vừa ninh xương vừa cho gia vị này vào thì nồi lẩu ngon không cần phải nói”.

Hàng Trung Quốc là một chuyện, hàng nhãn mác Việt Nam chất lượng Trung Quốc cũng được bày bán.

Biết chúng tôi tìm mua gói gia vị có công dụng bỏ qua công đoạn chế nước dùng, một chị bán hàng tại Hàng Buồm giới thiệu cho bột Knorr. Chị cho biết, mọi thông tin bên ngoài là của Việt Nam nhưng thực chất là của Trung Quốc, giá bán 75 nghìn đồng/kg.

Khi chúng tôi thắc mắc sao lại có chuyện như vậy, chị chỉ ầm ừ cho qua. Mặt hàng này không được bày bán tại quầy, nếu khách hàng muốn mua thì bảo trước để chị lấy về. Tuy nhiên, những người bán mặt hàng cũng không giấu nguồn gốc sản phẩm.

Chị cho biết thêm, khách hàng chủ yếu là chủ nhà hàng, quán phở, mua về chế biến cho khách, có gói gia vị này giảm bớt chi phí, công đoạn nên thu nhiều lời, còn gia đình họ không ăn.

1
Gia vị lẩu thái chua cay với công dụng làm ngọt nước như ninh xương được bán tại chợ Đồng Xuân.

Tại một cửa hàng khác, chúng tôi tỏ ý định mua gia vị nấu lẩu xuất xứ từ Tàu, được người tiêu dùng gọi là Cần Sửu, ban đầu bà H, chủ cửa hàng hỏi số lượng mua, bảo muốn mua phải đặt cọc tiền trước, sau đó có vẻ nghi ngờ, bảo hết hàng, không thể lấy được nữa.

Những người bán hàng tại chợ Đồng Xuân cũng khẳng định rằng việc bán các gia vị của Tàu giờ đây rất khó. Những gia vị cấm giờ đây chỉ bán cho người quen, tin cậy. Theo tiết lộ, chủ yếu họ bán cho các chủ cửa hàng cơm, phở, nhà hàng quen biết từ trước.

Khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì những người bán hàng nhanh chóng giấu kín. Sau khi quản lý thị trường đi khỏi họ lại ngấm ngầm bán cho khách quen.

Bằng những thủ đoạn tinh vi, các loại gia vị không rõ nguồn gốc len lỏi vào khắp các chợ trên địa bàn Thủ đô và người tiêu dùng vô tình ăn phải những loại gia vị độc hại này.

Bà Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: "Gia vị khi cho vào thức ăn, khi chúng ta nạp vào chúng sẽ lắng đọng, tích tụ trong cơ thể. Với những người có sức khỏe yếu, chẳng may ăn những gia vị có chứa chất độc hại sẽ khiến gan, thận và nhiều bộ phận nội tạng tổn thương, lâu ngày có thể gây bệnh. Những gia vị không nhãn mác, xuất xứ Trung Quốc có độc hại hay không phải nhờ đến các ngành chức năng kiểm tra”.

Chiều 16/3, lực lượng chức năng đã kiểm tra một cơ sở sản xuất làm giả sa tế tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Cơ quan chức năng thu giữ 9.600 vỏ nhựa chưa dán nhãn, 17.000 vỏ nhựa sa tế đã dán nhãn cùng hàng trăm kg bột chưa rõ nguồn gốc.


Ý kiến bạn đọc