Hà Nội khoán kinh phí xe công vào lương

15:30, 31/03/2016
|

(VnMedia) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa giao Sở Tài chính xây dựng phương án thí điểm khoán kinh phí để tự túc phương tiện cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô khi đi công tác.

khoán xe công
Hà Nội thí điểm khoán xe công vào lương

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 63/TB-VP về Kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố về xe ô tô chuyên dùng và xe ô tô phục vụ công tác chung theo Quyết định 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài chính rà soát, tổng hợp toàn bộ số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung, xe ô tô chuyên dùng hiện có của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã hết hạn sử dụng hoặc bị hư hỏng mà không đảm bảo an toàn khi vận hành theo kiểm định của cơ quan có chức năng. Từ đó lập kế hoạch, báo cáo UBND Thành phố thực hiện thanh lý. Khi thanh lý cần hủy tài sản theo quy định, không lưu thông trên thị trường.

Sở Tài chính Hà Nội có trách nhiệm hoàn thiện văn bản để UBND thành phố xem xét, báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp, thống nhất gửi Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù đối với xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Sở Tài chính rà soát, kiểm tra, lập phương án so sánh tổng chi phí cho một đầu xe ô tô theo hình thức mua mới (tiền mua xe, sửa chữa, bảo hành, tiền xăng, lái xe...) và tổng chi phí cho một đầu xe theo hình thức thuê dịch vụ xe theo quy định. Trên cơ sở rà soát, so sánh, đề xuất phương án thí điểm thuê xe ô tô phục vụ công tác cho các sở ngành ngành, quận huyện, trình UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính xây dựng phương án thí điểm khoán kinh phí để tự túc phương tiện cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô khi đi công tác.

Thống nhất phương án giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ nhu cầu thực tế thực hiện nhiệm vụ được giao, quy định khoảng cách cụ thể (số km) từ trụ sở cơ quan để bố trí xe ô tô cho các chức danh có đủ tiêu chuẩn khi đi công tác.

Đối với phương án mua xe ô tô chuyên dùng của các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc thành phố, Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn các công ty quyết định theo cơ chế tự cân đối nguồn vốn trong khả năng tài chính của doanh nghiệp, theo tiêu chuẩn, định mức quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí.

Đối với một số xe ô tô chuyên dùng đặc thù (xe cứu thương, xe phòng cháy chữa cháy,...), Sở Tài chính chủ trì, phối hợp sở, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp khi thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn,... đảm bảo tích hợp, tối ưu hóa việc sử dụng xe chuyên dùng (cứu thương, cứu hỏa) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung, căn cứ ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Sở Tài chính khẩn trương hoàn thiện các Văn bản, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy định.

Trước đó, trong Kỳ họp Quốc hội năm ngoái (11/2015), trao đổi với phóng viên, ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết, qua ý kiến phát biểu của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã đề xuất đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ngay ở kỳ họp là sẽ giao cho Chính phủ thực hiện việc khoán xe công cho một số chức danh từ năm 2016.

Ông Hiển cũng cho biết, vấn đề khoán xe công đã được bàn và thảo luận trong một thời gian dài. Hiện Chính phủ đưa ra phương án: người có tiêu chuẩn được đưa đón bằng xe công thì sẽ thực hiện khoán phần kinh phí đó đưa vào lương.

“Việc khoán xe công sẽ tiết kiệm hơn nhiều, giảm chi phí xăng xe, giảm biên chế của những hợp đồng lái xe, chi phí bảo dưỡng… Tất cả tính trên cơ sở chi phí Nhà nước bỏ ra thì khoán tiết kiệm nhiều”, ông Hiển khẳng định.

Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho biết, việc khoán không phải thực hiện với tất cả các loại xe. Các loại xe công  như xe cứu thương, xe chở rác, xe công an, xe quân đội... không thể khoán được mà là hoạt động có tính chất thường xuyên của Nhà nước, để thực hiện việc quản lý quốc gia cũng như phục vụ.  

Việc khoán xe công, theo ông Hiển là bước khởi đầu để đến khi cải cách tiền lương thì cơ cấu tiền lương có khoản dành cho những người được tiêu chuẩn sử dụng xe công theo quy định của nhà nước.


Ý kiến bạn đọc