Đình chỉ ngay resort "khủng" trái phép tại Vườn quốc gia Ba Vì

06:50, 01/03/2016
|

(VnMedia) - Chiều ngày 29/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã gửi công văn hoả tốc yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng resort trái phép giữa Vườn quốc gia Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Vườn Quốc gia
Công trình resort "khủng" tại Vườn Quốc gia Ba Vì (ảnh: Lao động)

Theo công văn này, Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp làm việc với Vườn Quốc gia (VQG) Ba Vì, yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép tại VQG Ba Vì kể từ ngày 1/3.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại VQG Ba Vì ở xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (TP Hà Nội).

Trước đó, một số tờ báo đã đưa tin công trình có tên Le Mont Bavi Resort & Spa do Cty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư tọa lạc ở độ cao 600 m (cốt 600) giữa Vườn Quốc gia Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) là một khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... đã gần như hoàn tất và đưa vào sử dụng trong khi công trình này chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép.

Đây không phải là công trình duy nhất xây dựng trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì.

Trước đó, UBND huyện Ba Vì đã có văn bản chỉ đạo phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Ba Vì chủ trì, phối hợp với UBND xã Yên Bài kiểm tra, xử lí vi phạm tại Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn.

Theo phản ánh của báo chí, tại khu Điền Viên Thôn (thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội) đang mọc lên rất nhiều các căn biệt thự nghỉ dưỡng. Số lượng biệt thự này được xây dựng trên đất nông nghiệp do công ty Thăng Long Xanh đứng ra thu mua đất của người dân. Sau đó, doanh nghiệp này tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng mà không được chính quyền cho phép.

Từ năm 2011 đến nay, UBND xã Yên Bài đã lập biên bản và đình chỉ thi công rất nhiều lần, đồng thời có báo cáo lên UBND, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhưng sau khi lập tổ công tác kiểm tra, xử lí thì đến nay UBND huyện Ba Vì vẫn chưa có văn bản cụ thể nào.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 5/2 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký công văn số 752/UBND-TNMT yêu cầu UBND huyện Ba Vì báo cáo về trách nhiệm của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Yên Bài và các cơ quan liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp;

Xử lí vi phạm trong việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp (nếu có) tại Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn nói trên theo Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tăng cường quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 28/2/2016.

Chiều 29/2, trả lời báo chí về vụ việc xây resort tại Vườn Quốc gia Ba Vì cũng như trước đó là ở Đà Nẵng cũng có các dự án liên quan đến rừng phòng hộ hay vụ việc đường xuyên tâm xuyên qua Côn Đảo cũng “ăn” vào rừng đặc dụng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định nói:

“Theo Luật Bảo vệ phát triển rừng, việc quản lý và cho thuê bảo vệ môi trường rừng thuộc thẩm quyền của chủ rừng, và chủ rừng là Vườn quốc gia Ba Vì. Vườn này thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT. Thủ tướng đã có văn bản giao cho Bộ NN&PTNT kiểm tra xử lý. Nếu vấn đề gì cho phép được theo quy định pháp luật, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn các công ty, chủ đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Việc này Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo như vậy. Chúng tôi sẽ tiếp tục nắm lại tình hình Bộ NN&PTNT và sẽ cung cấp thông tin các bạn yêu cầu”.


Ý kiến bạn đọc