Đại biểu Đỗ Văn Đương: Đề nghị giảm bớt các tổ chức đoàn thể

13:38, 29/03/2016
|

(VnMedia) - "Cứ nói vì sao biên chế hoạt động bằng ngân sách nhà nước chẳng giảm mà vẫn phình ra? Theo ước tính, chi 400.000 ngàn tỷ đồng/năm, còn chi đủ thì phải 1 triệu tỷ đồng, bằng ngân sách thu 1 năm của đất nước. Ăn hết rồi thì lấy đâu chi cho đầu tư phát triển?” – đại biểu Đỗ Văn Đương đặt vấn đề.

đỗ văn đương
Đại biểu Đỗ Văn Đương - ảnh: Báo GT

Đừng dựa dẫm, ăn bám nhà nước

Thảo luận tại hội trường sáng 29/3, đại biểu Đỗ Văn Đương đã thẳng thắn nêu lên những vấn đề còn bất cập trong tổ chức bộ máy cơ quan nhà nước.

Theo ông, khách quan mà nói thì cơ chế, thể chế hiện nay chằng chịt nhiều mối quan hệ. Vì vậy, những tồn tại hạn chế nhiệm kỳ qua có nhiều nguyên nhân, không thể đổ lỗi hết cho Chính phủ.

“Cứ nói vì sao biên chế hoạt động bằng ngân sách nhà nước chẳng giảm mà vẫn phình ra. Theo ước tính chi 400.000 ngàn tỷ /năm, còn chi đủ thì phải 1 triệu tỷ bằng ngân sách thu 1 năm của đất nước. Ăn hết rồi thì lấy đâu chi cho đầu tư phát triển?” – đại biểu Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi và nhấn mạnh, vấn đề này có nguyên nhân từ chính các luật về tổ chức bộ máy cơ quan nhà nước.

“Ví dụ như luật tổ chức chính quyền địa phương, ước tính tăng thêm khoảng 22.000 biên chế hoạt động ở HĐND các cấp. Vì thế, mục tiêu giảm biên chế không thể đạt được. Còn trong tổ chức thực hiện, theo báo cáo hàng năm của các bộ ngành, địa phương thì 1% cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, thế thì giảm làm sao được, trong khi dư luận râm ran 1/3 cán bộ công chức không làm được việc, sáng cắp ô đi tối cắp ô về”.

Cho rằng “nói mãi, nói nhiều, bây giờ phải suy nghĩ lại”, đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị phải cắt giảm tổ chức bộ máy. “Phải sửa lại, nếu vừa sửa rồi mà căng quá vẫn sửa lại” – ông Đương nhấn mạnh.

Thứ hai, theo đại biểu Đỗ Văn Đương, cần nhất thể hóa một số chức danh giữa đảng và chính quyền.

Nếu ví dụ “chẳng hạn như ở Lào có huyện trưởng, tỉnh trưởng”, đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng, việc nhất thể hóa chức danh sẽ giúp lãnh đạo nói đi đôi với làm, tránh nói một đằng làm một nẻo sợ trách nhiệm. Theo ông, khi thực hiện việc nhất thể hóa không nên sợ sự tập trung quyền lực vào một người.

Về cách nhìn nhận đánh giá đạo đức cán bộ, đại biểu Đương cho rằng đang nặng về đánh giá chung chung.

“Cái chung chung cũng có dăm ba bảy đường, trong đầu người ta nghĩ gì không thể biết được, hành vi ngầm không thể kiểm soát được, nhưng với công chức thì cái nhìn ngay được là sản phẩm công vụ. Anh có tận tụy không? dù không bắt họ phải đút chân suốt ngày dưới gầm bàn nhưng phải ra sản phẩm, phải cống hiến, khi đánh giá phải nhìn vào sản phẩm của họ… Ví dụ như phải đánh giá đại biểu quốc hội xem đã gần dân chưa, đã hiểu dân chưa, đã thương dân chưa, đã dám nói và bảo vệ quyền lợi của dân chưa, có đưa ra được quyết sách hợp lòng dân hay chưa…” – ông Đỗ Văn Đương phân tích.

Đại biểu Đỗ Văn Đương cũng đề nghị giảm bớt các tổ chức đoàn thể, nhất là các tổ chức hưởng ngân sách nhà nước.

“Nên nhất thể hóa lại, những phạm vi hoạt động tương tự giống nhau thì hợp thức lại, bớt các tầng lớp cán bộ trung gian, cán bộ phong trào đi. Người trực tiếp làm thì hưởng, không làm thì thôi, chứ đừng dựa dẫm ăn bám nhà nước.” – đại biểu Đỗ Văn Đương gay gắt nói.

"Thuốc chữa bắt phải uống, không thể để họ tự uống"

Nói về chuyện “dư luận râm ran tình trạng chạy chức chạy quyền”, đại biểu Đỗ Văn Đương đặt câu hỏi: “Hay đó là sự thật? vì sao người ta thích chạy và vì sao chạy được? đây là một câu hỏi rất lớn trong nhiều nhiệm kỳ qua nhưng đến nay cử tri cả nước chỉ có chau mày, chưa có lời giải đáp.”

Theo đại biểu Đỗ Văn Đương, “nạn chạy chức, quyền tạo ra bất công rất lớn”. Ông ví von: “Cuộc đời này còn nhiều cô Tấm lắm, trong sáng lắm, nhưng dư luận ví là “nước trong thì không có cá, người trong sạch thì không ai chơi,” mà còn bị coi là quan hệ kém.”

Đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng, phải nhìn nhận, đánh giá lại việc có chạy chức chạy quyền hay không vì nó không chỉ tạo ra bất công mà còn tạo ra tham nhũng.

“Họ đã mua bán chức quyền rồi thì phải vơ vét bù chi phí đã bỏ ra, đó là quy luật thị trường. Cứ nói đây là vấn đề nhạy cảm phức tạp, nhưng nhạy cảm phức tạp cũng phải làm, bởi vì nó nguy hiểm đến sự tồn vong của chế độ. Một cơ thể có nhiều vi rút xâm hại đến chính thể như thế mà lại không có thuốc chữa. Thuốc chữa bắt phải uống, không thể để họ tự uống. Họ không tự uống đâu, nếu cứ ban hành nhiều nghị quyết nhưng chỉ nói nhiều thì có khi lại kích thích cho vi rút tham nhũng phát triển. Không phải chỉ kháng thuốc đâu, có uống đâu mà kháng? Mà nói không đi đôi với làm thì nguy cơ sẽ như vậy.” - đại biểu Đỗ Văn Đương nói.

Nói về biện pháp giải quyết các vấn đề trên, ông Đương cho rằng, chỉ có Bộ Chính trị - cơ quan cao nhất của Đảng mới đưa ra được những quyết sách để tấn công như tấn công tội phạm.

“Tôi tiếc Bộ luật Hình sự vừa rồi không đưa tội mua bán chức quyền dù mấy lần tôi đã đề nghị.” – đại biểu Đỗ Văn Đương chia sẻ.


Ý kiến bạn đọc