Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng: "Phối hợp tốt sao dân vẫn phải ăn bẩn?"

13:24, 26/03/2016
|

(VnMedia) - Báo cáo tại phiên họp Chính phủ sáng nay (26/3), Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định hai Bộ (Nông nghiệp và Y tế) đã phối hợp rất tốt trong việc chống chất cấm, tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đặt luôn câu hỏi: “Cứ bảo phối hợp tốt sao dân vẫn phải ăn bẩn?”

“Chúng tôi đã phối hợp rất tốt, rất chặt chẽ, nhịp nhàng”

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, 26/3, về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định, đến nay đã chặn đứng nguồn cung chất cấm trong chăn nuôi từ bên ngoài.

“Hai Bộ trưởng chúng tôi (Bộ trưởng Cao Đức Phát và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến - PV) đã phối hợp với nhau rất chặt chẽ, cụ thể. Có thể một số cán bộ không nắm rõ thông tin nói rằng dường như các bộ không phối hợp với nhau, toàn đổ lỗi cho nhau. Việc đó hoàn toàn là không có. Chúng tôi phối hợp với nhau hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng, chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài với tất cả các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chúng tôi kiểm tra hơn 200 mẫu, không còn mẫu nào có chất cấm. Chỉ còn lén lút một số đại lý đưa cho trang trại hoặc hộ gia đình nhỏ, hiện nay tôi chỉ đạo kiểm tra toàn bộ, giám sát các trang trại và các lò mổ, thực hiện các biện pháp hết sức kiên quyết, nếu bắt được, có nhiễm thì lập tức tiêu hủy cả đàn lợn" - Bộ trưởng Cao Đức Phát nói. Ông Cao Đức Phát cũng nhấn mạnh, tỷ lệ mẫu phát hiện trong thức ăn chăn nuôi có chất cấm giảm rất mạnh.

“Chúng tôi cố gắng trong thời gian ngắn nhất sẽ xử lý triệt để vấn đề chất cấm. Tháng này, chúng tôi cũng bắt đầu thực hiện cao điểm, xử lý tương tự đối với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi" - Bộ trưởng Cao Đức Phát nói thêm.

Phát biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định: “Chúng tôi đã phối hợp ngưng không cho nhập, cùng C49 kiểm tra thanh tra, đã có 4 công ty bị rút giấy phép. Theo luật Dược mới cũng sẽ đưa chất cấm, kể cả chất cấm trong nông nghiệp vào trong danh mục thuốc đặc biệt phải kiểm soát".

Đồng thời, bà Tiến cũng nói: “Cái này phải truyền thông, không thì Quốc hội cứ nghĩ là nhân dân bị ung thư đến nơi rồi. Mà không phải ung thư chỉ do thực phẩm, còn do di truyền, do ô nhiễm môi trường chứ không phải cứ do ăn".

chất cấm
Hàng trăm con lợn bị tiêm chất cấm khiến người dân bức xúc - ảnh: VnE

“Phối hợp tốt sao dân vẫn ăn bẩn?”

Lên tiếng ngay sau phát biểu của hai vị Bộ trưởng chịu trách nhiệm về thực phẩm, Bí thư thành ủy TP. Hồ Chí Minh Đinh La Thăng thẳng thắn đặt luôn câu hỏi: “Thưa anh Phát và chị Tiến, anh chị nói rằng các Bộ phối hợp với nhau rất tốt nhưng dân bây giờ vẫn ăn bẩn thì tốt cái gì? Nói thế không được. Nói thế thì tức là bảo dân cứ tạm thời ăn bẩn đi, chúng tôi còn phải có lộ trình à? Như vậy không được!”.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cần phải có biện pháp rất nhanh. Tôi đề nghị cho TP. HCM thí điểm thành lập một cơ quan trực thuộc UBND TP để lo việc này. Giờ cứ bộ nọ đổ bộ kia, sở nọ đổ sở kia thì không làm được. Giờ hỏi đến ai cũng không chịu nhận hết. Báo cáo thì sở này bảo em xong rồi, sở kia cũng bảo em xong rồi. Đề nghị đưa vào một đầu mối".

Song song với đó, Bí Thư Đinh La Thăng đề nghị tăng cường các chế tài xử phạt và tiền xử phạt này được dùng để đầu tư lại cho công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. “Ngân sách thiếu thật nhưng không thể lấy tiền phạt đưa vào cân đối được. Tốt nhất phạt nặng đưa vào đầu tư" - ông Đinh La Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đề nghị quy trách nhiệm khi đã có đầu mối. “Từng khâu từng đoạn, anh nào làm thì anh đấy chịu trách nhiệm. An toàn vệ sinh thực phẩm phải làm quyết liệt. Không thể để tất cả phối hợp tốt nhưng mọi người cứ phải ăn bẩn thì không thể chấp nhận được" - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Phải khắc phục tình trạng đổ lỗi cho nhau

Sau khi nghe hai Bộ trưởng và Bí thư Đinh La Thăng nêu ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ là vấn đề thực thi pháp luật, là vấn đề điều hành của các cấp mà còn là minh chứng của xuống cấp đạo đức xã hội.

“Về luật, cơ bản chúng ta đã có đầy đủ và tiến bộ, trách nhiệm các bộ cũng đã rất rõ ràng. Tôi không thích nói đến việc phối hợp. Tôi không cần các đồng chí phối hợp, cứ làm đúng chức năng của từng bộ, từng ngành, từng cấp là sẽ phối hợp được một cách tự nhiên. Phải khắc phục tình trạng cứ động đến cái gì thì một là đổ lỗi cho nhau, hoặc nói là không phối hợp, hoặc do vấn đề liên ngành... Bộ chỉ ban hành chính sách, hướng dẫn, thanh tra kiểm tra, còn tổ chức thực hiện là phải trên địa bàn" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Về đề xuất của Bí thư Đinh La Thăng, Phó Thủ tướng cho biết, về văn bản có gì vướng thì trên Bộ sẽ điều chỉnh, còn trên địa bàn là trách nhiệm Chủ tịch Thành phố.

“Các đồng chí dùng cơ quan chuyên môn nào là toàn quyền, không vướng gì cả. Tôi đề nghị giao chủ động cho Thành phố, nhưng phải rạch ròi, không phải là tất cả nguyên nhân do các Bộ hay do chồng chéo. Quan trọng là khâu tổ chức, phải làm liên tục, không có từng đợt rồi nguội, phải làm thật. Trước hết phải đẩy mạnh giám sát thanh tra kiểm tra, xử lý thật nghiêm. Chỗ nào vi phạm, chưa nói câu chuyện hình sự, phải bằng các biện pháp hành chính xử lý ngay. Ví dụ công ty nào nhập thuốc sai, rút giấy phép ngay, không việc gì phải nhân nhượng. Pháp luật cho phép rồi" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dặc biệt lưu ý, đề nghị các bộ phải kiểm điểm sâu sắc trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị xem đã làm hết trách nhiệm chưa, ban hành văn bản đúng chưa? và làm gương xử lý.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, có nhiều vấn đề mà các cơ quan nhà nước, địa phương nếu làm thì chắc chắn sẽ làm được.

“Ví dụ, báo cáo của anh Phát và chị Tiến nói với quốc dân đồng bào là không phải cái nào cũng bẩn, nhưng người dân không thể phân biệt được, tôi cũng không phân biệt được. Nhà nước phải phải có trách nhiệm đo lường, dán nhãn... người dân mới có lòng tin" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng, quan trọng là phải vận động toàn xã hội nhận thức sự nghiêm trọng, không chỉ là  pháp luật mà là đạo đức, đấu tranh với những kẻ ích kỷ hại người... “Nói rất nhiều rồi, giờ phải làm mạnh, Anh Thăng nếu vướng gì hỏi tôi. Tôi xuống Hà Nội họp, cứ bảo vướng cái nọ cái kia, nhưng ra chợ không có máy đo mà cứ đòi bà con thông thái. Tôi đi kiểm tra cùng, hỏi các anh em là cái nào sạch thì họ cũng chịu" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn chứng.


Ý kiến bạn đọc