Australia-Việt Nam tăng cường hợp tác về khoa học

10:41, 19/03/2016
|

(VnMedia) - Tuần qua, cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về hợp tác trong lĩnh vực khoa học và đổi mới, sáng tạo giữa các quan chức cấp cao của Chính phủ Việt Nam và Australia đã được tổ chức tại thủ đô Canberra.

Mặc dù hai quốc gia đã có các hoạt động hợp tác khoa học từ rất lâu nhưng đó mới chỉ dừng ở phạm vi hợp tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu của chính phủ, các viện nghiên cứu y khoa phi lợi nhuận và một số hình thức hợp tác khác mà chưa có những định hướng từ cấp cao.

Các thảo luận tại cuộc gặp lần này tập trung vào ưu tiên của mỗi quốc gia trong lĩnh vực khoa học và nghiên cứu. Những thảo luận này dự kiến sẽ giúp hai quốc gia phát triển các mối quan hệ mang tính chiến lược và sâu sắc hơn, đồng thời mang đến những tiến triển quan trọng trong việc hiện thực hóa Hiệp định về Hợp tác và Khoa học và Công nghệ được ký giữa Australia và Việt Nam vào tháng 6/2013. Trong Chương trình Nghị sự về Khoa học và Đổi mới, sáng tạo quốc gia của Chính phủ Australia, Việt Nam hiện là 1 trong 17 nền kinh tế được ưu tiên cao trong hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tiến sĩ Trần Quốc Khánh và Đại sứ Việt Nam tại Australia, Ngài Lương Thanh Nghị đã dẫn dầu phái đoàn Việt Nam gồm đại diện từ các Bộ Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường và Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam để tham gia cuộc gặp này.

Phía Australia có sự góp mặt của các quan chức cao cấp của Chính phủ Australia, các đại diện về khoa học và  đổi mới, sáng  tạo do Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Đổi mới sáng tạo và Khoa học, bà Sue Weston dẫn đầu.

Tham gia cuộc đối thoại, đại diện hai bên tập trung thảo luận các vấn đề khoa học, đổi mới và sáng tạo như hoa học về biển, y tế công cộng, an ninh lương thực, quản lý tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản. Các mục tiêu chính sách chung khác bao gồm: Đầu tư lớn hơn cho nghiên cứu và phát triển, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu và giải quyết các thách thức về môi trường.

Các giới chức của hai bên sẽ xây dựng một bản kế hoạch hành động về các ưu tiên khoa học và đổi mới sáng tạo cụ thể chung đã được hai bên thông nhất nhằm định hướng cho hoạt động hợp tác giữa hai bên trong hai năm tới và cả trong tương lai.

Hợp tác giữa Australia và Việt Nam được sự hỗ trợ bởi Chính phủ Australia thông qua Chương trình viện trợ phát triển chính thức, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR), Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia và các cơ quan chính phủ khác cũng như các chương trình học bổng và quan hệ đối tác giữa các trường đại học và viện nghiên cứu của hai bên.

Đoàn Việt Nam cũng đã thăm Đại học Công nghệ Curtin, Đại học Tây Australia, Đại học Murdoch và Đại học Quốc gia Australia. Đây là 4 trường đại học có cơ sở hạ tầng và thế mạnh nghiên cứu phù hợp với các ưu tiên khoa học và công nghệ của Việt Nam.


Ý kiến bạn đọc