5 giây sinh tử của đoàn tàu trước khi cầu Ghềnh đổ sập

06:55, 23/03/2016
|

(VnMedia) - “Khi thấy anh Dũng giơ cờ làm ám hiệu báo tin sập cầu là chính xác, tôi lập tức ra tín hiệu dừng tàu. Thật may mắn, đoàn tàu đã dừng lại ở nơi chỉ cách cầu Ghềnh vỏn vẹn 200m, đúng bằng 5 giây tàu chạy…” - một nhân viên đường sắt kể lại.

Như VnMedia đã tin tin về việc cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập và một đoàn tàu đã may mắn kịp dừng trước tai nạn, ngày 21/3, Công đoàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã khen thưởng nóng đối với 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa (tại Km1700 + 174, gần cầu Ghềnh).

Theo Tổng Công ty ĐSVN, 3 nhân viên nói trên gồm các anh Phạm Tiến Dũng, Phan Tiến Dũng và Ngô Việt Hải, đã kịp thời ra tín hiệu dừng tàu, tránh cho một đoàn tàu hàng khỏi lao xuống sông khi cầu Ghềnh đang sập.

Anh Phạm Tiến Dũng kể lại, lúc đó vào khoảng 11h30 ngày 20/3, ngay thời điểm cầu Ghềnh vừa bị sập, tổ trực gác có nhận được lệnh đóng chắn đón tàu hàng 2542 chạy từ hướng ga Dĩ An qua ga Biên Hòa.

Cầu Ghềnh
Anh Phạm Tiến Dũng - nguồn ảnh: vr.com.vn

Theo anh Phạm Tiến Dũng, khi 3 người đang chuẩn bị hạ gác chắn xuống để cho tàu qua thì thấy một người đàn ông chạy từ hướng cầu Ghềnh lên và hét to "cầu sập rồi". Do gác chắn nằm ở vị trí khuất tầm nhìn nên anh Phan Tiến Dũng đứng đó để làm trung gian báo tin. Anh Hải tức tốc đến cầu Ghềnh để xác minh sự việc, còn anh Phạm Tiến Dũng thì chạy về hướng tàu đang tới.

“Khi thấy anh Dũng (Phan Tiến Dũng - PV) giơ cờ làm ám hiệu báo tin sập cầu là chính xác, tôi lập tức ra tín hiệu dừng tàu. Thật may mắn, đoàn tàu đã dừng lại ở nơi chỉ cách cầu Ghềnh vỏn vẹn 200m, đúng bằng 5 giây tàu chạy. Thật may đoàn tàu đã không lao xuống sông" - anh Phạm Tiến Dũng nói.

Góp công trong việc dừng tàu kịp thời là ông Huỳnh Ngọc Hoàng, trú tại ấp Tân Mỹ, KP.4, phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa (gần cầu Ghềnh). Lúc đó, gia đình ông đang ăn cơm trưa thì nghe tiếng va chạm rất lớn từ hướng cầu Ghềnh làm rung cả căn nhà. Ngay lập tức, ông Hoàng tăng tốc chạy đến, ra hiệu dừng tàu khẩn cấp, kịp thời ngăn chặn một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra.

Đảm bảo quyền lợi của khách hàng

Sự cố sập cầu Ghềnh đã làm gián đoạn hành trình tuyến đường sắt (ĐS) Bắc - Nam, vì vậy trong thời gian khắc phục sự cố cầu Ghềnh, ngành Đường sắt cho biết sẽ tăng cường nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi của khách hàng. Hành khách sẽ được chuyển tải miễn phí bằng ôtô giữa Biên Hòa và Sài Gòn.

Cụ thể: Hành khách có nhu cầu đổi trả vé liên quan đến việc chuyển tải hàng không, thay đổi lịch trình sẽ không phải thanh toán phí đổi, trả. Các công ty vận tải đường sắt, Chi nhánh Khai thác và các ga sẽ bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách đổi, trả vé, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành khách.

Đối với hành khách tiếp tục có nhu cầu đi lại bằng đường sắt, trong thời gian khắc phục sự cố không phải chỉ trả chi phí chuyển tải, các hoạt động bán vé và vận chuyển hành khách của Tổng công ty ĐSVN vẫn diễn ra bình thường.

Cụ thể: Tổng công ty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội - Nha Trang (SE1/2, SE7/8); 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài Gòn và ngược lại (TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26) có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Hòa; duy trì chạy 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh - Sài Gòn, Quy Nhơn - Sài Gòn, Nha Trang - Sài Gòn).

Tuy nhiên, để đảm bảo an chạy tàu trong thời gian chờ khắc phục sự cố cầu Ghềnh, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn điều chỉnh lịch chạy tàu như sau:

Kể từ ngày 22/3/2016 tạm ngừng chạy tàu SPT1 (Phan Thiết - Sài Gòn) và từ ngày 23/3/2016 tạm ngừng chạy tàu SPT1 (Sài Gòn - Phan Thiết).

Kể từ ngày 22/3/2016 tạm ngừng chạy tàu SNT1 (Nha Trang - Sài Gòn), tàu SNT6 có kế hoạch sau.

Hành khách có vé đi tàu SPT1, SPT2, SNT1 thời gian trên được đề nghị liên hệ các ga.


Ý kiến bạn đọc