TP.HCM xóa "mật" lịch công tác lãnh đạo, mở cửa đón báo chí

15:28, 29/02/2016
|

Nhiều chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã được UBND Thành phố triển khai thực hiện gấp.

Mô tả ảnh.

Họp báo thường kỳ quý I của UBND TP HCM (Ảnh: Phan Tư)

Cải cách hành chính sẽ đi vào thực chất

Sáng 29/2, UBND TP tổ chức họp báo định kỳ quý I/2016. Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP cho biết trong tháng 3 tới UBND TP HCM sẽ triển khai nhiều công việc cấp bách, trong đó có những việc được Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trực tiếp chỉ đạo thực hiện sớm.

Cụ thể, với việc cải cách hành chính, ông Hoan cho biết trước nay TP HCM cũng đã làm nhưng giờ làm quyết liệt hơn, đi và thực chất hơn. Ủy ban sẽ ra soát lại, những vấn đề nào ủy quyền được cho các quận, huyện, sở ngành thì ủy quyền thực hiện chứ không "ôm".

Về vấn đề "dẹp" cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, giữ xe như chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, ông Hoan cho biết UBND TP sẽ làm việc với các sở ngành, quận huyện để đưa ra giải pháp.

Mô tả ảnh.
Nhiều tuyến đường được sử dụng làm bãi đậu xe có thu phí làm ùn tắc giao thông (Ảnh: Phan Tư)

“Tinh thần là thực hiện theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư, nơi nào cho phép giữ xe được thì không thu tiền, nơi nào chật hẹp quá thì kiên quyết dẹp. Trong một tuần, ít nhất TP có hai buổi làm việc với các doanh nghiệp, các quận huyện để trực tiếp giải quyết những vướng mắc. TP cũng đang ráo riết chuẩn bị tổ chức hai cuộc đối thoại với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Điểm khác là đối thoại sẽ đi vào thực chất, không đến để tâm sự, báo cáo mà sẽ giải quyết từng vấn đề doanh nghiệp nêu lên. Lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện phải chuẩn bị kỹ để trả lời doanh nghiệp”, ông Hoan nói.

Về vấn đề trấn áp tội phạm mà Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo phải kéo giảm trong vòng 3 tháng, ngày mai (1/3), UBND TP sẽ mời các quận huyện, sở ngành lên để bàn giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Bí thư.

Xóa "mật lịch" công tác lãnh đạo Ủy ban

Tại các buổi làm việc với các đơn vị thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cũng đã nhiều lần chỉ đạo các sở ngành phải mở cửa với báo chí trong việc cung cấp thông tin, công khai thông tin để người dân biết, giám sát, thực hiện.

Ông Hoan cho biết UBND TP HCM sẽ thực hiện việc này ngay trong tháng 3 này. Cụ thể, TP sẽ sửa sang lại một phòng trong Văn phòng ủy ban, trang bị các máy móc thiết bị, màn hình nối từ các phòng họp ra để phóng viên có thể ngồi theo dõi các nội dung. Khi phóng viên đến phòng này sẽ tiếp cận được tất cả các văn bản, báo cáo, chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố.

Phóng viên đã đề nghị Văn phòng UBND TP cung cấp lịch làm việc của lãnh đạo Ủy ban để tiện theo dõi, bám sát thông tin. Ông Võ Văn Hoan cho biết đang xem xét để xóa "mật lịch" làm việc của lãnh để công khai cho báo chí.

“Mỗi năm có 52 tuần, có đôi khi chỉ có một hai tuần mới có nội dung mật, mà trong tuần đó cũng chỉ có một hai nội dung mật mà chúng ta tự làm khổ nhau. Không chỉ các phóng viên khổ mà chúng tôi cũng khổ. Nói là mật mà ai cũng biết cả. Vì vậy chúng tôi đang chỉ đạo để triển khai sớm vấn đề này”, ông Hoan khẳng định.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở, ban ngành cũng đã trả lời về các giải pháp để thực hiện những chỉ đạo của Bí thư Thành ủy liên quan đến việc dẹp xe dù, bến cóc, lấn chiếm lòng đường vỉa hè kinh doanh buôn bán…Văn phòng UBND TP cũng thông báo về tình hình kinh tế, xã hội của Thành phố trong quý I/2016 và các kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

 


Ý kiến bạn đọc