Tại sao có nhiều tin tố cáo tặng quà Tết nhưng chưa phát hiện vi phạm?

10:55, 17/02/2016
|

Liên quan đến việc 22 cơ quan nhà nước chưa phát hiện trường hợp tặng, nhận quà biếu dịp Tết hay sử dụng tài sản công không đúng quy định, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã trả lời về vấn đề này.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)

Chưa phát hiện quan chức nhận quà Tết sai quy định

Theo Thanh tra Chính phủ, đến ngày 15/2 mới có 22 đơn vị, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế nhà nước nộp báo cáo về việc nắm tình hình tặng và nhận quà trong dịp Tết Bính Thân 2016. Tuy nhiên, chưa cơ quan nào phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định.

Số liệu thống kê từ Cục phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho thấy, từ ngày 2-16/2/2016, đường dây nóng của Cục tiếp nhận gần 160 nguồn tin (điện thoại trực tiếp và nhắn tin) tố giác tham nhũng. Trong số này có 66 tin phản ánh việc tặng quà, nhận quà sai với quy định; 50 tin báo về người có dấu hiệu tiêu cực tham nhũng.

Năm 2015 có 52 đơn vị báo cáo về việc tặng, nhận quà Tết tuy nhiên chưa phát hiện ra trường hợp nào sai quy định.

Người ta có thể bỏ tiền túi để tặng quà thì sao?

Theo trao đổi với ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) với báo giới: "Thông tin tố giác hành vi vi phạm liên quan tới tham nhũng thì nhiều, trong đó không ít thông tin là có cơ sở. Tuy nhiên, việc xác minh tính xác thực của thông tin đòi hỏi quá trình thẩm tra của cơ quan nhà nước. Từ đó mới có thể kết luận được việc tặng, nhận quà hay các hành vi tiêu cực khác liên quan tới tham nhũng là đúng hay sai quy định.

Cần phải nói thêm rằng, để chứng minh được hành vi tặng, nhận quà trái quy định cũng không phải chuyện dễ dàng. Người dân có thể phát hiện hành vi tặng, nhận quà biếu dịp tết. Nhưng biết đâu đó, món quà đó là sự thể hiện tình cảm cá nhân, không vi phạm quy định. Hoặc người ta có thể bỏ tiền túi để tặng quà thì sao? Còn việc truy món quà đó có dùng tiền ngân sách hay không lại là một chuyện khác, mắt thường khó mà nhận biết được. 

Theo đó, để thông tin tố cáo có cơ sở về việc tặng, nhận quà sai quy định, người dân cần cung cấp thêm bằng chứng cụ thể. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm, cơ quan quản lý cũng phải vào cuộc để thẩm định, xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật, chứ không thể thấy cứ tặng quà, nhận quà thì cho là vi phạm.

Nếu chỉ căn cứ theo thông tin tố giác rồi đưa ra kết luận hành vi tặng, nhận quà tết là vi phạm thì vội vàng, không chính xác. Mặt khác, từ kết quả trên, chúng ta cũng nên tin tưởng, tôn trọng cơ quan quản lý trong việc đưa ra những thông tin (báo cáo) về việc tặng, nhận quà tết trái quy định tại đơn vị do họ quản lý".


Ý kiến bạn đọc