Sự thật chùa trên nóc chung cư 30 tầng ở Hà Nội

08:57, 26/02/2016
|

Đại diện liên danh chủ đầu tư tại Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La cho biết, đó là việc nhầm lẫn của nhân viên công ty, từ “phòng thờ chung” sang “Chùa Nam Xa Tự”.

Liên quan đến ngôi chùa mọc trên nóc nhà 30 tầng của tòa Nam Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội, ông Nguyễn Thành Công - cán bộ trật tự đô thị phường Phúc La cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ phía báo VietNamNet, lãnh đạo phường đã cử người xuống kiểm tra công trình này.

Mô tả ảnh.
Phòng thờ chung trên nóc chung cư Nam Xa La

“Chúng tôi đã làm việc với ban dự án tòa nhà và được biết, công trình trên nóc tòa nhà CT2 không phải là chùa, đó chỉ là một nơi mà chủ đầu tư cải tạo làm nơi thờ cúng, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân tại khu chung cư” - ông Công cho hay.

Cũng theo ông Công thì phường đã yêu cầu ban quản lý tòa nhà gửi báo cáo toàn bộ sự việc trên.

Ông Nguyễn Văn Đoàn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư tư vấn và Xây dựng Việt Nam - đại diện liên danh chủ đầu tư tại Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La cho biết, dự án Tổ hợp CCCT Nam Xa La đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Trong quá trình vận hành và quản lý tòa nhà chúng tôi nhận thấy vào các ngày rằm, mùng một theo quan niệm và tập tục của người Á Đông các hộ dân thường làm lễ cúng tại căn hộ sau đó là hóa tiền vàng mã rất tùy tiện dẫn đến việc không đảm bảo an toàn cháy nổ cho tòa nhà.

Xuất phát từ sự việc này, chúng tôi  nghĩ cần có nơi thờ cúng chung cho cư dân để việc an toàn cháy nổ được đảm bảo và dễ kiểm soát nên đã tận dụng nhà kho tại tầng mái của công trình (trước đây là kho chứa các nguyên vật liệu trong quá trình thi công xây dựng công trình) để giải quyết việc văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng dân cư.

Mô tả ảnh.
Nhà sư dâng lễ giải hạn cho cư dân tòa nhà ngày 24/2

Được hỏi về vấn đề ngôi chùa mang tên Nam Xa Tự, ông Đoàn khẳng định, đó là việc nhầm lẫn của nhân viên công ty, từ “phòng thờ chung” sang “Chùa Nam Xa Tự”. Từ trước đến giờ trên khu thờ chung trên sân thượng không hề có tên chùa như vậy, việc làm này là do sai sót của nhân viên công ty in ra và dán lên tường.

Trong thông báo của ban quản lý tòa nhà, về việc cúng dâng sao giải hạn vào ngày 24/2 (17/1 âm lịch) tại khu vực này và có cả sư thầy đến cúng giải hạn cho người dân, ông Đoàn cho biết thêm, cũng từ xuất phát từ nhu cầu nên người dân đã nhờ một thầy về cúng chứ ở đây không phải chùa nên không có sư thầy nào trụ trì cả.


Ý kiến bạn đọc