Nhiều ô tô bị ném đá vỡ kính khi chạy trên cao tốc Long Thành

11:10, 19/02/2016
|

Nhiều xe ô tô đang chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với tốc độ hơn 100 km/h bất ngờ bị ném đá khiến vỡ kính. Nguy hiểm hơn các tài xế có khả năng bị mất lái dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Theo đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc - Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E), từ ngày thông xe đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (ngày 2/1/2014) đến nay ghi nhận có 8 vụ xe bị ném đá. Khi nhận được thông tin từ chủ xe qua số điện thoại nóng 08-62529191, VEC E đã thông báo với Công an địa phương, tiếp cận hiện trường để lấy lời khai của chủ xe và cùng ghi nhận hiện trạng sự việc.

Hiện trường các phương tiện bị ném đá thường bị vỡ/nứt kính (6 vụ việc/8 vụ việc được ghi nhận). Nguy hiểm hơn là các tài xế có khả năng bị mất lái (do sự việc xảy ra đột ngột với tốc độ lưu thông cao), dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông khác trên tuyến.

Mô tả ảnh.
Ô tô bị ném đá khi đang chạy với tốc độ cao (Ảnh: Dân trí)

Đây được cho là các trường hợp bột phát, không phải các hành động có tổ chức nhằm vào 1 đối tượng cụ thể nào. Các xe bị ném đá thuộc nhiều đối tượng khác nhau nên không có nghi vấn về khả năng các hãng xe dịch vụ cạnh tranh không lành mạnh khi lưu thông trên đường cao tốc.

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - cho biết: "Kẻ ném đá thường chạy khỏi hiện trường. Nhân viên tuần tra của công ty chỉ có thẩm quyền ghi nhận, lập biên bản và báo với công an địa phương để phối hợp xử lý. Rất may là các trường hợp chúng tôi ghi nhận được đều chỉ gây hư hỏng ôtô chứ chưa làm ai bị thương".

Theo bà Phương, hành vi ném đá ôtô đang chạy trên cao tốc nguy hiểm hơn nhiều so với các tuyến đường bộ bình thường. "Ô tô chạy trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được cho phép chạy tối đa đến 120 km/h và thấp nhất cũng phải đạt 60 km/h. Nếu xe bị ném đá ở tốc độ cao, chỉ cần một cục đá nhỏ, tài xế có thể mất lái dẫn đến tai nạn nghiêm trọng", bà Phương nói.

Lãnh đạo VEC E cho biết thêm, ngay từ khi đưa cao tốc Long Thành vào khai thác đầu năm 2014, Công ty đã tổ chức tuyên truyền và ký Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tư trên đường cao tốc với công an các quận, huyện có tuyến đường đi qua.

Khi nhận được thông tin ôtô bị ném đá, nhân viên tuần tra của công ty thông tin ngay đến công an địa phương để phối hợp xử lý. Tuy nhiên, do việc ném đá xảy ra chớp nhoáng, trong thời gian rất ngắn nên việc điều tra chưa đạt kết quả như mong muốn.

Trong khi đó, đại diện Công an huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin nhiều ôtô bị ném đá trên cao tốc, đơn vị đã bố trí cán bộ cùng công an xã thực hiện kế hoạch tuần tra, mật phục để phát hiện, phòng ngừa và xử lý các trường hợp này. 

Theo Điều 5 Nghị định 167, hành vi ném đá phương tiện giao thông sẽ bị phạt 500.000 - 1.000.000 đồng. Trường hợp gây thiệt hại bị phạt từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu đồng mà cố ý gây hậu quả nghiêm trọng, người ném đá sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại điều 143 Bộ luật hình sự, khung hình phạt hành vi ném đá này có thể lên tới 15 năm tù.

 


Ý kiến bạn đọc