Không có chuyện biên soạn 2 bộ sách cho hai miền Nam, Bắc

14:27, 16/02/2016
|

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, không có chuyện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam biên soạn 2 bộ sách giáo khoa riêng cho hai miền Nam, Bắc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, thông tin Nhà xuất bản Giáo dục sẽ hoàn tất điều kiện để biên soạn 2 bộ sách giáo khoa (SGK) cho miền Bắc và miền Nam nhận được sự quan tâm của xã hội. Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đây là thông tin không đúng.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK đã được nghị quyết của Quốc hội thông qua khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc lựa chọn sách nào để sử dụng sẽ được phân cấp đến giáo viên, tổ bộ môn của các nhà trường, sao cho phù hợp với đối tượng học sinh của mình, nên không có chuyện phân biệt sách miền Bắc hay miền Nam.

Trước đó, vào tháng 3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả giáo dục và phát triển con người Việt Nam.

Chương trình mới, SGK mới sẽ lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học của học sinh; tăng cường tính tương tác trong dạy và học giữa thầy với trò, trò với trò và giữa các thầy giáo, cô giáo.

Chương trình cũng tiếp nối, liên thông giữa các cấp học, môn học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đồng thời đảm bảo giảm tải, thiết thực, kế thừa ưu điểm của chương trình hiện hành và tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của các nước giáo dục phát triển, đảm bảo hội nhập quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý sẽ có một chương trình, nhiều bộ SGK. Sau đó, nhà trường, giáo viên sẽ lựa chọn những bộ sách phù hợp.

Theo quyết định phê duyệt, đề án trên được thực hiện trong 3 giai đoạn từ năm 2015 đến 2023. Cụ thể, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình mới, SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Theo chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đưa ra tiêu chí cụ thể về SGK và chịu trách nhiệm thẩm định, nếu đủ điều kiện mới cho phép bộ sách hoặc cuốn sách đó được lưu hành trên thị trường. Còn việc lựa chọn sách nào để sử dụng phụ thuộc vào tổ bộ môn, giáo viên sao cho phù hợp với học sinh.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn tiếp thu góp ý để chỉnh sửa dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Sau khi chương trình tổng thể được ban hành, chương trình của từng bộ môn mới được công bố, trên cơ sở đó mới có thể biên soạn SGK mới.


Ý kiến bạn đọc