Judo và Đấu kiếm bị loại khỏi SEA Games 29

15:50, 19/02/2016
|

Gần như chắc chắn, SEA Games 29 sau đây 1 năm (tổ chức năm 2017 tại Malaysia) sẽ không có môn đấu kiếm - một môn truyền thống của Olympic cũng như Việt Nam đang có thế mạnh môn này tại Đông Nam Á.

Vắng cả judo lẫn đấu kiếm

Thông tin từ báo giới Malaysia cho biết, Ủy ban Olympic nước này đã quyết định bỏ 5 môn thể thao không đưa vào chương trình thi đấu SEA Games 29-2017. Hai môn đấu kiếm và judo đã gặp... vận đen đó. Với đấu kiếm, nếu tính về thành tích, chúng ta đang mạnh mẽ tại khu vực những năm gần đây. Kỳ SEA Games gần nhất là 28 năm ngoái tại Singapore, đấu kiếm Việt Nam giành được 8 HCV.

Đấu Kiếm sẽ vắng mặt tại SEA Games 29
Đấu kiếm sẽ vắng mặt tại SEA Games 29

Những kiếm thủ như Tiến Nhật, Phước Đến, Thành An, Lệ Dung… đã quen thuộc với người hâm mộ từ sau thành công SEA Games. Không nằm trong chương trình thi đấu của SEA Games 29, năm sau, đội kiếm sẽ có thời gian dài để tích lũy chuẩn bị cho đấu trường quan trọng hơn là Asian Games 18-2018 tổ chức tại Indonesia. Đấu kiếm không có mặt là điều không quá bất ngờ vì trước đây trong các năm SEA Games diễn ra tại Lào (2009) và Myanmar (2013) môn đấu kiếm từng bị loại.

Bây giờ, những kiếm thủ Việt Nam sẽ phải làm quen với một kỳ không được thi đấu. Môn judo vắng mặt tại SEA Games 29-2017 có thể là bất ngờ. Từ lâu, môn võ thể thao này được nhiều quốc gia trong khu vực tập luyện thi đấu. Thêm nữa, judo thuộc nhóm môn Olympic.

Về tổng thể, judo Việt Nam thường giành được từ 3 tới 4 HCV tại mỗi kỳ SEA Games. Khi môn này không được thi đấu, chỉ tiêu thành tích chắc chắn bị ảnh hưởng. Thế nhưng, khi chủ nhà bỏ môn thi đấu thì tất cả các quốc gia khác cũng ảnh hưởng chung chứ không riêng bất kỳ ai. Năm 2015, SEA Games tại Singapore không đưa vào thi đấu môn vật, cử tạ, karatedo, bóng đá nữ… khiến giới truyền thông chúng ta phân tích rất nhiều. Tuy nhiên, khi thi đấu xong, về thành tích, đâu vẫn vào đấy vì đoàn Việt Nam vẫn ổn định trong thứ hạng 3 toàn đoàn.

Không mạnh thì không chơi

Nói rằng thể thao Đông Nam Á phải có một quy chuẩn cụ thể để nhóm môn cố định (thuộc hệ thống Olympic và Asian Games) không được bỏ. Điều này khó. Tiêu chí tranh tài tại Đại hội thể thao khu vực vẫn phải tùy thuộc vào quốc gia chủ nhà. Ngoài judo, đấu kiếm, kỳ SEA Games 29-2017 còn bỏ môn đua thuyền canoeing, thể hình và thể thao 3 môn phối hợp. Như thế, đây sẽ là 2 kỳ liên tiếp, môn thể hình tiếp tục vắng mặt trong cuộc đấu của khu vực.

Ngoài ra, rất có thể, quốc gia chủ nhà dự kiến đưa vào các môn như bridge, cricket, ice hookey, ice skating (2 môn thuộc nhóm thể thao mùa đông) và tarung derajat. Bỏ những môn không trong chương trình thi đấu có thể hiểu chủ nhà không mạnh nên không… chơi. Một mặt khác, đã có ý kiến cho rằng, SEA Games là sân chơi “ao làng” thật nhưng cần sự phổ cập đồng đều chứ không mãi để có những môn mà một quốc gia chiếm trọn bộ HCV trong khi VĐV nước khác thi đấu như kiểu “quân xanh”. Vì thế, nhiều quốc gia khi muốn đưa môn thể thao cổ truyền của mình vào phải vận động hành lang sao cho đủ số thành viên ủng hộ góp mặt thì mới được thông qua.

Quyết định cuối cùng về số môn thi đấu, số nội dung của SEA Games 29-2017 sẽ được bàn thảo thêm trong các hội nghị do nước chủ nhà tổ chức. Chắc chắn từ nay tới sang năm, mọi chuyện còn thay đổi!


Ý kiến bạn đọc