Hà Nội: Dự án của Tân Hoàng Minh bị đề nghị đình chỉ

09:16, 25/02/2016
|

(VnMedia) - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra dự án D’.Le Pont D’or, đồng thời đề xuất Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đình chỉ tuyệt đối công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Dự án D’.Le Pont D’or của Tân Hoàng Minh
Dự án D’.Le Pont D’or của Tân Hoàng Minh

Dự án D’.Le Pont D’or do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 5.300m2 với 308 căn hộ cao cấp, văn phòng hạng A.

Theo Giấy phép xây dựng số 30/GPXD-SXD do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 20/9/2013, thì dự án có tổng diện tích sàn xây dựng là 67.397m2. Tổng chiều cao của công trình tính từ vỉa hè đến đỉnh mái là 79,75m, tương đương 23 tầng nổi. Trong đó, tầng 1 cao 7,5m với diện tích sàn rộng 2.244m2.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng, chủ đầu tư lại không tuân thủ đúng thiết kế do Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam (Bộ Xây dựng) thẩm định, không tuân thủ giấy phép xây dựng. Cụ thể, chủ đầu tư tự ý chia tầng 1 thành 2 tầng, nâng tổng số tầng công trình lên thành 24 tầng, chiều cao công trình không thay đổi. Diện tích xây dựng sai phép đến gần 2.000m2.

Việc tự ý chia tầng 1 thành 2 tầng này của chủ đầu tư là vi phạm nghiêm trọng pháp luật, làm gia tăng mật độ, ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà. Việc chia tầng cũng đem lại lợi nhuận nhiều tỉ đồng cho chủ đầu tư nhưng gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu chịu lực của công trình.

Trước những vi phạm này, ngày 24/12/2015, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa đã ký quyết định đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị này, do vi phạm Khoản 4 điều 12 Luật Xây dựng 2014, Khoản 1 điều 5 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7/12/2007 và điểm C Khoản 5 điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ và điểm b Khoản 5 nghị quyết 7/2014/NQ-HĐND ngày 11/7/2014 của HĐND TP.Hà Nội.

Văn bản của Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cũng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện ngừng cấp điện, nước đối với công trình vi phạm. Bên cạnh đó, Trưởng Công an phường Ô Chợ Dừa có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và công nhân vào thi công công trình.

Theo quyết định của UBND phường Ô Chợ Dừa, quá thời hạn 3 ngày kể từ khi ban hành quyết định, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ phần sai phạm sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, đến này phần tầng 1 bị chia thành 2 tầng của công trình D’.Le Pont D’or vẫn tồn tại, chưa có dấu hiệu bị phá dỡ.

Không dừng lại, dù đã bị đình chỉ nhưng công nhân thi công xây dựng trên các tầng cao như không có chuyện gì xảy ra. Đến nay, phần tầng 1 bị chia thành 2 tầng của công trình trên vẫn tồn tại, chưa bị phá dỡ.

Trước thái độ “phớt lờ” chính quyền sở tại, ngày 20/1/2016, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND quận Đống Đa, UBND phường Ô Chợ Dừa tổ chức kiểm tra dự án D’.Le Pont D’or.

Sau khi tiến hành kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội về kết quả kiểm tra dự án trên.

Theo báo cáo, căn cứ kết quả kiểm tra thực tế của đoàn công tác liên ngành, Sở Xây dựng nhận thấy, chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện các quyết định hành chính của cấp có thẩm quyền, vẫn tiếp tục thi công xây dựng công trình từ tầng 18 đến tầng 22.

Việc chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng thêm 1 sàn kết cấu bê tông cốt thép nằm trong tầng 1 (diện tích chiếm 77,3% diện tích tầng 1) ở cao độ + 3.89m so với cốt sàn tầng 1 không có trong giấy phép xây dựng được cấp.

Đối với hành vi vi phạm trên của chủ đầu tư, Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã thiết lập hồ sơ và chuyển đến UBND phường Ô Chợ Dừa đề xử lý theo quy định và tham mưu cho UBND quận Đống Đa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoat động xây dựng.

Tuy nhiên, UBND phường Ô Chợ Dừa chưa kiên quyết trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đình chỉ có hiệu lực công trình vi phạm.

Với những căn cứ trên, Sở Xây dựng cho rằng, chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng thêm 1 sàn kết cấu bê tông cốt thép nằm trong tầng 1 là vi phạm trật tự xây dựng đô thị, đồng thời chưa nghiêm túc thực hiện các quyết định hành chính của cấp có thẩm quyền, vẫn tiếp tục tổ chức thi công công trình.

Tự ý thay đổi cơ cấu, số lượng căn hộ làm tăng số lượng căn hộ khi chưa có hoàn thiện thủ tục thay đổi cơ cấu căn hộ theo hướng dẫn tại Thông tư số 02/2013/TT-BXD ngày 08/03/2013 của Bộ Xây dựng;

Từ những cơ sở trên, Sở Xây dựng đã đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Đống Đa để chỉ đạo UBND phường Ô Chợ Dừa, các cơ quan liên quan áp dụng các biện pháp ngăn chặn để đình chỉ tuyệt đối công trình vi phạm trật tự xây dựng nói trên.


Ý kiến bạn đọc