Du xuân đầu năm: "Dở khóc dở cười" vì bị nhà xe "bùng"

09:08' 26/02/2016 (GMT+7)
|

Do nhu cầu đi lễ chùa đầu năm lớn nên vào thời điểm hiện tại nhiều người không thể thuê được xe, thậm chí đặt xe trước rồi vẫn bị nhà xe báo huỷ do không còn xe để xếp cho khách.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh hoạ

Cuối tuần này cơ quan chị Nguyễn Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) có kế hoạch đi chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Tuy nhiên, tới chiều thứ 4, chị Hà bỗng “tá hoả” khi công ty mà chị đặt xe trước đó thông báo “hết xe”.

“Do đã đặt xe 1, 2 lần tại công ty đó rồi nên lần này tôi cũng chủ quan không đặt cọc tiền hay làm hợp đồng trước. Giờ họ báo không có xe mà gọi đi khắp nơi cũng không đặt được xe thay thế nên nhiều khả năng kế hoạch của mọi người phải lùi lại”, chị Hà than thở.

Đen đủi hơn, chị Trần Thu Phương (Đống Đa, Hà Nội) dù đã đặt cọc trước 1 triệu đồng để thuê xe 45 chỗ cho mọi người trong cơ quan vào chủ nhật tuần này nhưng chỗ chị thuê xe vẫn hủy lịch và trả lại tiền cọc cho chị.

“Họ thậm chí còn chấp nhận trả lại cho mình 2 triệu đồng, gấp đôi số tiền đặt cọc ban đầu với lý do không thể xếp được xe”, chị Phương nói.

Đồng cảnh ngộ, anh Lê Văn Hùng (Hà Đông, Hà Nội) cũng rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” vì cứ đinh ninh là đã đặt được xe của người quen cho mọi người trong cơ quan đi lễ đầu năm nhưng lại bị báo huỷ vào phút chót.

Anh Hùng cho biết: “Từ hôm qua đến nay, gọi không biết bao nhiêu chỗ mà họ đều báo không có xe. Có công ty lữ hành nhận thì lại yêu cầu chúng tôi sử dụng thêm các dịch vụ đi kèm của họ như hướng dẫn viên, đặt vé thăm quan… với giá cao chót vót”.

Do nhu cầu đi lễ chùa đầu năm lớn nên vào thời điểm hiện tại nhiều người không thể thuê được xe, đặc biệt là các loại xe du lịch cỡ lớn như 16 chỗ, 35 chỗ hay 45 chỗ. Giá xe cũng được đẩy lên cao gấp 2 - 3 lần so với ngày thường.

“Hiện công ty gần như đã kín lịch cho 3 tuần tới và không thể nhận thêm khách dù nhu cầu khá lớn. Giá xe hiện tại đã tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường, ví dụ như xe 45 chỗ ngày thường đi về trong ngày nhận khoảng 2,5 - 3,5 triệu đồng thì nay lên tới 6 - 7 triệu đồng, thậm chí có nơi còn 8 - 9 triệu vẫn không có xe”, anh Nguyễn Hoàng - điều hành tại một công ty xe dịch vụ tại Hà Nội cho biết.

Theo anh Hoàng, vì nhu cầu quá lớn nên nhiều công ty tới gần ngày phải huỷ lịch với khách vì “cả Hà Nội, không tìm đâu ra xe cho khách” hoặc cũng có trường hợp do giá tăng đột biến trong khi giá nhận ban đầu quá thấp nên nhà xe phải huỷ do không chịu được lỗ.

“Thường là các hợp đồng với khách lẻ, không phải mối làm ăn lâu dài dễ bị huỷ hơn. Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp “bất đắc dĩ” bởi không công ty nào muốn mất khách cả”, anh Hoàng nói.

Chia sẻ về công việc trong “mùa cao điểm", sếp một nhà xe cho hay: “Mỗi năm chỉ có vài vụ kiếm ăn nên vào những ngày này nhân viên công ty gần như hoạt động hết công suất, thường làm việc tới 11 - 12 giờ đêm. Thậm chí, có những khi thiếu xe mà hợp đồng đã ký, không thể bỏ ngang, bản thân tôi còn phải ra tận bến xe để thuê xe tuyến cho khách”.

“Đây cũng là thời điểm nhận được nhiều phàn nàn của khách hàng nhất. Do nhận việc quá nhiều, xe công ty kín lịch nên phải lấy thêm xe ở ngoài nên nhiều khi chất lượng không đảm bảo, dịch vụ không tốt. Đấy là chưa kể do thuê xe ngoài nên giá cao, không hiếm hợp đồng phải bù lỗ”, vị này cho hay.