Đề xuất công chứng giấy tờ thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

07:13, 24/02/2016
|
(VnMedia) - Hiệp hội BĐS Việt Nam thống nhất với ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị Bộ Tư pháp có văn bản chỉ đạo thực hiện công chứng đối với hồ sơ thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hồ sơ thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng pháp luật về công chứng.
 
 
Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết, cuối năm 2015, nhiều cơ quan công chứng (thuộc Bộ Tư pháp) và cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) từ chối công chứng hoặc đăng ký thế chấp các hợp đồng giao dịch thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai với lý do chưa có hướng dẫn của Bộ chủ quản.
 
Do đó, các Ngân hàng thương mại (NHTM) không thể thực hiện được các hoạt động nhận thế chấp và cấp tín dụng theo nhu cầu của khách hàng - gây ách tắc thị trường BĐS do số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai đang chiếm tỉ lệ cao trong giao dịch và nhu cầu rất lớn của chủ đầu tư cần thế chấp dự án nhà ở để vay vốn đầu tư. Đặc biệt làm ngưng trệ hoạt động giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng hỗ trợ cho người thu nhập thấp tạo lập nhà ở.
 
Ngày 22/2, HoREA cho biết, đơn vị này đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tư pháp có văn bản chỉ đạo các phòng công chứng, văn phòng công chứng thực hiện công chứng đối với hồ sơ thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, hồ sơ thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo đúng pháp luật về công chứng.
 
Đồng thời, HoREA cũng thống nhất với Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ TN&MT sớm ban hành thông tư hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để đảm bảo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng và khách hàng thực hiện đăng ký thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Ý kiến bạn đọc