Chuyện ít biết về Hữu Thắng - tân HLV đội tuyển Việt Nam

16:45, 17/02/2016
|

Sau nhiều lời đồn đoán, cuối cùng HLV tiếp theo kế nhiệm HLV Miura lãnh đạo đội tuyển Việt Nam là HLV Hữu Thắng. Có lẽ những người hâm mộ bóng đá Việt Nam không còn lạ lẫm với một trong số những người thuộc thế hệ vàng năm nào nhưng không phải ai cũng biết được câu chuyện đằng sau khiếm khuyết nhỏ trên bàn tay vị HLV xứ Nghệ.

HLV Hữu Thắng và bàn tay phải mất ngón vì sự cố hy hữu
HLV Hữu Thắng và bàn tay phải mất ngón vì sự cố hy hữu

Nổi lên từ đầu những năm 90 nhờ lối đá xông xáo, máu lửa, không ngại va chạm, HLV Nguyễn Hữu Thắng - khi ấy còn là cầu thủ - được người hâm mộ nhớ đến như một thành viên của thế hệ vàng bóng đá Việt Nam, bên cạnh những Hồng Sơn, Huỳnh Đức....

SEA Games 18, ông cùng đồng đội tạo ra tiếng vang lớn ở đấu trường khu vực khi xuất sắc giành tấm huy chương Bạc. Ngày trở về sau thành công, hàng ngàn người đã đến tận sân bay Tân Sơn Nhất để đón ban huấn luyện (BHL) và các cầu thủ. "Trong rất nhiều người hâm mộ vây quanh mình, tôi đặc biệt chú ý đến một người con gái trẻ tuổi. Cô gái tiến đến chỗ tôi, rồi cầm lấy tay phải và đeo vào ngón tay tôi một chiếc nhẫn bạc. Chưa kịp để tôi nói lời cảm ơn, cô gái đã bỏ đi. Tôi tự hào với bạn bè về điều đó, và luôn đưa chiếc nhẫn ra để khoe mỗi khi nói về bóng đá...".

Từ chỗ bèo nước gặp nhau, chiếc nhẫn trở thành vật bất ly thân của Hữu Thắng. Chính nhà cầm quân này từng tâm sự, nhiều lần định lôi ra lau chùi nhưng kiểu gì cũng không tháo ra được. Thế là ông buộc phải chấp nhận “bộ phận” mới trên cơ thể.

Thế nhưng không may vào năm 1996, Hữu Thắng gặp phải một tai nạn hy hữu khi đang tập luyện trên sân cỏ. Khi đang nhảy lên treo lưới vào khung thành, chiếc nhẫn năm nào không may bị vướng vào móc lưới khiến trung vệ thép của ĐT Việt Nam bị treo lơ lửng trên khung thành. Dù đồng đội nhanh chóng chạy đến cứu giúp nhưng do sức nặng cơ thể khiến anh rơi xuống, đồng thời ngón tay đeo nhẫn bị đứt lìa.

Lạ lùng thay, trong lúc đau đớn tột cùng ấy, Hữu Thắng tuyệt nhiên chỉ nhắc mọi người tìm lại cho anh chiếc nhẫn chứ chẳng để ý gì đến ngón tay của mình đang ở đâu. Y học nước ta ngày đó cũng còn nhiều hạn chế nên dù rất cố gắng nhưng ngón tay của Hữu Thắng vẫn không thể lành lại như cũ.

Khuyết tật trên bàn tay, nó mất đi phần nào tính thẩm mỹ trên cơ thể nhưng với Hữu Thắng, khi nhìn vào ngón tay bị cụt của mình, thì đó là lúc anh càng thấy nhiều hơn tình yêu bóng đá. Vào sau này, khi đối mặt với những sóng gió của sự nghiệp, Hữu Thắng xem tai nạn năm xưa là động lực để bản thân cố gắng vượt qua tất cả.

Còn chiếc nhẫn năm xưa, Hữu Thắng vẫn luôn giữ bên người. Dù đi du đấu xa đến đâu, ông cũng chẳng rời “bảo vật” nửa bước. Ông cho rằng đó là tình cảm của người hâm mộ và điều đó quan trọng hơn tất cả. Thế nên dù có mất đi một phần cơ thể mình nhưng cái tình của người hâm mộ mới là thứ ông quý trọng và gìn giữ hết mình.

Và giờ đây Hữu Thắng lại có cơ hội để chứng tỏ mình với người hâm mộ. Cựu hậu vệ đội trưởng đội tuyển Việt Nam này được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đánh giá cao ở khả năng chuyên môn, tính quyết đoán và có uy với cầu thủ. Nói về công việc mới sắp tới, HLV Hữu Thắng cho biết ông được VFF trao toàn quyền quyết định về chuyên môn: từ việc lựa chọn các trợ lý cho đến các kế hoạch huấn luyện, xây dựng lối chơi của đội tuyển.


Ý kiến bạn đọc