Chợ Viềng quá tải, các dịch vụ thi nhau "hốt bạc"

09:27, 15/02/2016
|

Hàng vạn người chen chân trong phiên chợ “mua may bán đắt” tại chợ Viềng (Vụ Bản - Nam Định). Các dịch vụ như trông xe, bán hàng ăn nhanh, nước uống… cũng được dịp “tát nước theo mưa” tha hồ “hốt bạc”...

Hàng nghìn người đổ về chợ Viềng
Hàng nghìn người đổ về chợ Viềng

 

Có mặt tại chợ Viềng ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định theo ghi nhận của PV, bắt đầu từ 16h chiều ngày mùng 7 tết, hàng vạn người từ khắp nơi ùn ùn đổ về chợ Viềng. Giao thông trên các tuyến đường dẫn vào chợ Viềng nhiều đoạn bị ách tắc cục bộ khiến các phương tiện tham gia giao thông di chuyển vô cùng khó khăn.

Phía bên trong chợ Viềng, lực lượng an ninh trật tự, cảnh sát cơ động… phải hoạt động hết “công suất” vừa phải làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, vừa phải hướng dẫn phân làn giao thông tránh ách tắc kéo dài.

Đi cùng với việc dòng người ùn ùn kéo về chợ Viềng là các dịch vụ nở rộ “hốt bạc”, các dịch vụ “ăn nên làm ra” trong dịp này phải kể đến trông xe, bán hàng ăn nhanh và các quán nước.

Mô tả ảnh.
Hàng dao hút khách.

Chợ Viềng mở là dịp mà các điểm trông giữ xe được dịp “tát nước theo mưa”, có nhiều điểm mặc dù cách xa chợ hơn 2km nhưng vẫn trưng biển, nhiều du khách không biết vẫn gửi xe rồi phải “cuốc bộ” cả một đoạn đường dài.

Quây nghĩa trang làm bãi gửi xe

Từ rất sớm, người dân địa phương đã quây cả nghĩa trang xã Trung Thành, rồi mang cốp-pha đóng thành ván trên các thửa ruộng chưa đổ nước để làm nơi trông giữ xe; dựng sạp trên mặt con mương hai bên đường vào chợ để làm hàng quán; phá tan bờ mương để làm lối lên xuống cho khách…

Rất nhiều bãi giữ xe “dã chiến” như vậy đã mọc lên ngay trong buổi chiều ngày 14/2 - trước khi chợ khai phiên đúng vào thời điểm Phủ Giầy mở lễ.

Mô tả ảnh.
Bắc ván trên mặt mương…

Giá trông giữ xe máy giá 20 ngàn đồng, ô tô từ 100- 150 ngàn đồng. Càng về khuya, giá phí càng cao, lên tới 200 ngàn/ô tô. Đến khoảng 12h đêm, hầu hết các bãi giữ xe đều chật cứng với hàng nghìn xe máy ken đặc.

Để đảm bảo an ninh, chống ùn tắc ở trung tâm chợ, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đã ngăn không cho xe ô tô vào cách chợ cả chục km. Điều này vô hình trung đã tạo thêm công ăn việc làm cho hàng trăm xe ôm (cũng là người địa phương) có cơ hội kiếm thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Thường (xã Kim Thái) cho biết, từ chiều đến khoảng 12h đêm, anh đã chạy được vài chục “cuốc”. Quãng đường từ chỗ xe ô tô bị cấm đến chợ khoảng 8km, anh lấy giá 80 - 100 ngàn đồng.

Các phiên chợ trước, anh Thường bỏ túi cả chục triệu tiền chạy xe ôm, “tăng bo” khách từ quốc lộ 21 vào đến chợ.

Hàng trăm người dân địa phương thuộc các xã Trung Thành, Kim Thái và các xã lân cận đều tranh thủ "tăng gia" giống anh Thường.

“Ai không chạy xe ôm thì mở hàng nước, bán đồ ăn vặt, giữ xe, người bán giấy sớ, vàng hương, cây lộc… cũng kiếm được cả triệu bạc. Mỗi năm, lượng khách đổ về càng nhiều nên chúng tôi càng có nhiều cơ hội” - anh Thường thật thà.

Một đêm tiêu thụ cả chục tấn thịt bò

Không chỉ cây cối, đồ nông cụ…, khách đi chợ Viềng, đi lễ Phủ Giầy nhiều năm gần đây có tâm lý bỏ tiền ra mua một miếng thịt bò về nhà đầu năm cho may mắn.

Do đó, dọc các trục đường liên xã Trung Thành - Kim Thái (hai xã chính có hội Phủ Giầy và chợ Viềng) các phản thịt được bày bán dày đặc. Chị Thanh (chủ hàng thịt bò gần chùa Tháp Tiên) vừa quệt mồ hôi vừa nói: "Từ chiều tới giờ, nhà tôi đã giết 3 con bò. Nếu trời thương, khách đến chợ đông đến tận sáng thì sẽ thịt thêm hai con nữa".

Mô tả ảnh.
Những hàng quán bán thịt bò mọc như nấm dọc các trục đường chính đổ về Chợ Viềng - Phủ Giầy.

Theo chị Thanh, mỗi con bò khoảng 500kg, giá bán giao động từ 180 - 250 ngàn đồng/kg, ước tính số thịt bò trong đêm chợ Viềng đã “tiêu thụ” phải hàng chục tấn.

Để phục vụ kịp nhu cầu mua của khách, cả nhà chị Thanh đã huy động gần chục nhân công.

Mô tả ảnh.
Cây cối được bày bán trong phiên chợ cầu may..

Trong các gian hàng bán cây cối, đồ nông cụ… được dựng rạp tạm bợ, những chủ hàng mệt mỏi khi có người thay mới chịu nằm ngủ lăn lóc trên manh chiếu lạnh lẽo, chỉ có tấm chăn chiên trùm kín đầu.

Giữa dòng người xuôi ngược không ra hàng lối, những nông dân “chuyển nghề” làm xe ôm chỉ trong hai ngày cũng phơi mặt giữa sương đêm để chèo kéo khách.

Chồng chị Thanh quyết định mang đến con bò thứ tư vừa mổ, chưa kịp xẻ thịt để vợ con kịp bán.

Mùa xuân mang đến hạnh phúc. Ở chợ Viềng - Phủ Giầy, mỗi người nhận theo một cách khác nhau.


Ý kiến bạn đọc