Bảo Tín Minh Châu sa thải loạt nhân viên vì mặt... bị mụn?

14:51, 02/02/2016
|

Trong vòng hơn 1 tháng, công ty ra quyết định thuyên chuyển công tác hơn 100 người và lập danh sách "điều tra" 66 hạng mục với hàng loạt lý do oái oăm 'không thể tin nổi'.

Trợ lý Phó tổng giám đốc làm bảo vệ

Những ngày qua, trên các diễn đàn lan truyền thông tin công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) "sa thải" 100 nhân viên để trốn thưởng Tết với lí do mặt bị mụn hay thừa cân...

Để tìm hiểu rõ sự việc, VietNamNet đã liên hệ với chị T., hiện đang làm việc tại công ty này.

Chị T. cho biết, công ty có khoảng 600 nhân viên nhưng hơn 1 tháng trở lại đây, công ty kí quyết định thuyên chuyển hơn 100 người, hầu hết là những người đã làm việc từ 1-2 năm. Trong đó trợ lý Phó tổng giám đốc bị thuyên chuyển xuống làm phó phòng bảo vệ, Phó phòng kinh doanh chuyển sang làm tổ vệ sinh, kế toán kho đang bầu 7 tháng chuyển sang làm tổ bếp để đóng nước...

Mô tả ảnh.
Những danh mục "điều tra" của công ty Bảo Tín Minh Châu trong tháng 12.

Theo chị T., 2 năm trở lại đây, năm nào sát Tết công ty cũng định biên nhân sự, ký quyết định thuyên chuyển hàng loạt vị trí như vậy. Trường hợp những người chưa kí hợp đồng sẽ chỉ nhận được câu "từ mai em không phải đến làm nữa".

"Việc thuyên chuyển như vậy rất bất hợp lý, không phù hợp với năng lực chuyên môn, gây sức ép để nhân viên tự nguyện nghỉ việc, công ty đỡ phải bồi thường hợp đồng và không bị mang tiếng đuổi việc nhân viên", chị T. bức xúc.

Cũng theo chị T., có những người đã làm việc hơn 10 năm cũng bị... cho ở nhà, với lí do béo lên, mặt mọc mụn. Công ty nói bao giờ giảm được cân hãy đi làm trở lại.

Chị T. cho biết, sau đợt thuyên chuyển hơn 100 người, nhiều phòng, ban đã đóng cửa vì chưa kịp tuyển nhân sự mới.

Nói về thưởng Tết, chị T. cho biết, mỗi nhân viên của Bảo Tín Minh Châu sẽ được thưởng 1 chỉ vàng, tuy nhiên mỗi người phải bù thêm 600.000 đồng.

Chị T. cho hay, tổng thu nhập của nhân viên tại đây khoảng 9 triệu đồng, được ghi rõ trong hợp đồng. Tuy nhiên khi trả công ty lại chia nhỏ, trong đó 4,5 triệu là lương, nửa còn lại được gọi là "ưu đãi". Nếu 1 tháng nghỉ 5 ngày sẽ mất hoàn toàn phần ưu đãi.

Điều tra cá chết, tô son đậm

Ngoài lùm xùm định biên nhân sự, công ty Bảo Tín Minh Châu cũng bị tố cáo ép buộc nhân viên mua hàng loạt mặt hàng như tủ lạnh, cá rô phi, thịt bò, thịt lợn đen, bếp nướng... Ai không mua sẽ bị Ban quản trị cho vào danh sách "điều tra" và bị mắng không ra gì hoặc bị viết phiếu phạt.

Chị T. cho biết, với tháng Tết, ngày nào cũng có mail gửi mua món này, món kia. Có những tháng chị phải mua 3 bếp nướng Hàn Quốc với giá 340 nghìn đồng, trong khi giá thị trường có 310 nghìn đồng, những người độc thân thì phải mua 1-2 cái.

Ngoài ra ai có mụn, ai muốn giảm béo phải mua mỹ phẩm của công ty (không bán ngoài thị trường), ai bệnh phải mua bổ khớp rồi mua rượu, mua cây ba kích...

Mới đây công ty cũng yêu cầu nhân viên phải đứng chụp hình cạnh tủ lạnh, vì cho rằng giờ vẫn dùng tủ lạnh bé là lỗi thời. Theo đó công ty yêu cầu phải đứng cạnh, mở cửa tủ lạnh để chụp ảnh. Nếu ai chưa có, ngay ngày hôm sau sẽ có người chuyển tủ lạnh side by side đến rồi trừ dần vào lương.

"Có em nhân viên chưa lấy chồng, không có tủ lạnh to thế là ngay ngày hôm sau được công ty chở đến lắp chiếc tủ lạnh 450l, giờ bỏ không", chị T. kể.

Với các loại thực phẩm như cá rô phi, thịt lợn, thịt bò, công ty cũng yêu cầu mua. "Trong mail nói là khuyến khích mua, nhưng ai không mua sẽ bị điều tra, bị chửi mắng thậm tệ, trong khi những loại thực phẩm này cũng không hẳn tươi mà đã được đóng đông", chị T. kể.

Hàng tháng, công ty sẽ thống kê danh sách các hạng mục cần điều tra. Trong tháng 12, công ty lập 66 hạng mục, trong đó có những lý do rất... buồn cười như: Điều tra vụ cá chuối của sếp, có 2 con, 1 con bị chết; Điều tra xử lý việc nhà bếp tự ý mua thịt bò ngoài chợ; Điều tra xử lý bữa cơm sinh thái có món lợn quay không có gia vị chấm cùng; Điều tra vụ vứt thìa cũ đi; Điều tra vụ máy hút ẩm trong phòng bảo quản rượu của sếp, không pha cafe cho sếp...

"Ngay cả trường hợp máy in hỏng, nhân viên không in được cũng bị điều tra, bị nhận phiếu phạt. Phiếu phạt ở công ty rẻ nhất là 180 nghìn đồng. Có trường hợp mặc quần ống nhỏ hơn quy định, tô son đậm, cạo tóc ở chân gáy... cũng bị phạt. Nếu là trưởng, phó phòng, mức phạt này nhân lên hệ số thành 1,9-2 triệu đồng/lần", chị T. cho biết.

"Công ty không đuổi việc"

Liên quan đến vụ việc, ông Vũ Phương Nam, Phó tổng giám đốc công ty Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng đây là thông tin sai sự thật.

Ông Nam giải thích, phần lớn trường hợp nghỉ việc là tự viết đơn, một số không đáp ứng được yêu cầu công việc nên công ty dừng tiếp nhận thử việc hoặc chuyển sang vị trí khác theo đúng quy định.

Ông Nam cũng khẳng định không có chuyện trốn thưởng Tết, vì chỉ có cán bộ nhân viên xuất sắc mới được quà thưởng bằng tiền, sản phẩm hay hiện vật tiện ích.

Liên hoan đến hoạt động "điều tra" của công ty, phía Bảo tín Minh Châu khẳng định đây là hoạt động thường xuyên của bộ phận duy trì rà soát nhằm không để ai bị xử lý kỷ luật oan.

Về việc chụp ảnh cạnh tủ lạnh", công ty cho rằng chỉ mang tính chất vui vẻ và không có quy định nào bắt buộc với nhân viên. "Công ty mong muốn nhà nào cũng có để bảo quản thực phẩm tốt. Nhà nào chưa có sẽ được ưu đãi tặng tủ lạnh" ông Nam nói và khẳng định không có chuyện ép nhân viên mua thực phẩm sinh thái. Công ty có ban đời sống chuyên tìm kiếm, tuyển chọn các thực phẩm sạch từ các vùng miền để khuyến khích nhân viên mua, còn công ty không lấy lãi một đồng của nhân viên.

 

 


Ý kiến bạn đọc