Xử phạt gần 130 xe "Uber taxi" và "Grab taxi" vi phạm

10:06, 14/01/2016
|

Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP tiến hành lập biên bản xử phạt đối với 129 trường hợp vi phạm của xe “Uber taxi” và “Grab taxi” trên địa bàn TP, với số tiền phạt là hơn 430 triệu đồng.

Trong đó, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với 34 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Kinh doanh VTHK không có giấy phép theo quy định, không có phù hiệu, hợp đồng vận tải, danh sách hành khách…

Lực lượng thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xử phạt xe taxi “Uber” vi phạm.
Lực lượng thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh xử phạt xe taxi “Uber” vi phạm

Liên quan đến dự thảo của Bộ GTVT về ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị mở rộng cho các đơn vị vận tải có xây dựng phần mềm ứng dụng chứ không để một đơn vị thực hiện thí điểm “độc quyền” vì hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh một số đơn vị vận tải đã nghiên cứu và xây dựng phần mềm để hỗ trợ cho công tác, quản lý và điều hành hoạt động vận tải của đơn vị. Thực tế, Công ty TNHH Grab Taxi là một đơn vị cung cấp phần mềm để hỗ trợ cho các đơn vị vận tải chứ không phải một đơn vị kinh doanh vận tải.

Đại diện đơn vị cung cấp các thiết bị phầm mềm trong hoạt động vận tải hành khách, ông T.C.N, Giám đốc Công ty A.D.S cho hay, phần mềm A.D.S tương đồng với “Uber” và “Grab”. Ngoài ra, A.D.S còn cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho “Uber” lẫn taxi “truyền thống”.

Thực tế, “Uber” giá cước rẻ hơn taxi “truyền thống” do mọi thiết bị vận tải hành khách không phải đầu tư như không có bộ đàm, không có hệ điều hành, không đồng hồ, không đầu tư xe, không có gì hết... nên giá rẻ là hoàn toàn đúng.

Trong khi taxi “truyền thống” thì ngược lại, phải hoạt động đúng theo quy định về vận tải hành khách, đầu tư thiết bị và hạ tầng từ A tới Z, do đó chi phí đầu tư cao nên giá thành cao hơn là điều dễ hiểu. Nghĩa là việc cạnh tranh giữa hai đơn vị không bình đẳng, không công bằng.

Được biết, Công ty A.D.S là một trong những đơn vị phát triển ứng dụng taxi App, đưa ra ưu điểm của phần mềm nội, cụ thể là sự đồng bộ dữ liệu của tất cả thành phần của hệ thống gồm đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình, website quản lý, App tài xế, App khách hàng...

Lãnh đạo một hãng taxi tại TP Hồ Chí Minh nhận định, mặc dù được sinh sau đẻ muộn, không có nhiều lợi thế về quảng bá thương hiệu như “Grab” hay “Uber” nhưng các ứng dụng thuần Việt có thể cạnh tranh một cách “sòng phẳng” với “Uber” hay “Grab”.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1850/TTg-KTN, Bộ GTVT đã có dự thảo quyết định ban hành kế hoạch triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động vận tải hành khách thí điểm thực hiện tại 5 thành phố lớn: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh.

 


Ý kiến bạn đọc