Tổng cục môi trường: "Dự án cáp treo Fansipan không phạm luật"

10:35, 19/01/2016
|

Ông Mai Thanh Dung, phó tổng cục trưởng Tổng cục môi trường cho biết: dự án cáp treo Fansipan không vi phạm luật, và không có quy định công khai bản Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này. Tôn trọng tính đa chiều thông tin, chúng tôi đăng tải phần trao đổi này và chưa bình luận gì.

Ông Mai Thanh Dung nói: “Bản báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án cáp treo đã được phê duyệt vào năm ngoái hoặc năm kia, tôi không nhớ chính xác lắm vì đã lâu rồi”.

Mai Thanh Dung

Ông Mai Thanh Dung

- Thưa, ông đánh giá như thế nào về dự án cáp treo Fansipan?

Thực ra thẩm định cũng lâu rồi nên tôi cũng không nhớ lắm, nhưng dự án cũng không có vấn đề gì. Vì về môi trường, dự án chỉ làm cáp treo, phía dưới thì chỉ làm một số trụ cột lên thôi. Còn tất cả khu dịch vụ đều nằm phía dưới nên nó không có vấn đề gì về môi trường.

- Dự án này có phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo Quyết định 49 với rừng đặc dụng không thưa ông?

Không. Dự án không nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Hoàng Liên nữa, theo điều chỉnh quy hoạch Vườn quốc gia Hoàng Liên.  

- Thời gian qua cũng có nhiều dư luận phản đối việc xây dựng cáp treo trên Fansipan với quan điểm đây là một cảnh quan thiên nhiên cần được gìn giữ, chưa nói về đa dạng sinh học... Với tư cách là đại diện Tổng cục môi trường, theo ông, việc xây dựng một cáp treo lên đỉnh nóc nhà Đông Dương Fansipan có hợp lý không?  

Dự án không vi phạm gì. Đó là một dự án phát triển du lịch để phát triển kinh tế cũng là tốt thôi.

Thực ra bất kì một dự án phát triển nào cũng có ảnh hưởng đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Nhưng về mặt môi trường với dự án này, trước khi phê duyệt dự án thì người ta đã quy hoạch lại Vườn quốc gia Hoàng Liên rồi, dự án không nằm trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt nên không có gì vi phạm về luật phát triển rừng đặc dụng nữa.

Trên định Fanxipang
Trên định Fansipan. Ảnh: Infonet

Thứ hai, đây chỉ là một hệ thống cáp treo từ khu chân dãy núi lên trên thôi, với những trụ cột lên làm cáp treo, có các trạm dừng chân, và chùa thì chỉ mô phỏng để khách du lịch vào, và không có các dịch vụ trên này, chứ còn cảnh quan không bị ảnh hưởng. Quan điểm của tôi là ủng hộ dự án.  

- Thưa, điều chỉnh quy hoạch Vườn quốc gia Hoàng Liên được thực hiện vào thời gian nào?

Trước khi dự án cáp treo được triển khai. Cũng khẳng định rằng, trước khi thẩm định dự án, chúng tôi đã xem xét rất kĩ về mặt môi trường.

Cho tới nay báo chí, nhiều tổ chức, nhà khoa học có nhu cầu chưa được tiếp cận được bản ĐTM...

Không có quy định công khai bản ĐTM. Báo cáo chỉ được công khai trong quá trình lập và thẩm định ĐTM thôi, sau đấy thì không có công khai.

Cám ơn ông!


Ý kiến bạn đọc