Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không tái cử vẫn phải nỗ lực hoàn thành công việc

07:38, 30/01/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử đợt này phải tiếp tục tập trung với nỗ lực cao nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành công việc mà mình đang đảm trách cho đến giờ phút có người kế nhiệm để bàn giao.”

Chiều 29/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2016.

Tại buổi họp báo, một vấn đề được báo chí đặc biệt quan tâm, đó là vấn đề nhân sự.

“Đại hội Đảng lần thứ XII vừa qua đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trong đó nhiều thành viên Chính phủ tái cử, nhưng cũng có trường hợp các Bộ trưởng không tái cử dù Ban Chấp hành khóa XI có đề cử. Chính phủ có phương án tính đến thay thế nhân sự không tái cử trong Ban Chấp hành khóa mới chưa?” – phóng viên đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói: “Theo thể chế chính trị của chúng ta, công tác nhân sự là công tác của Đảng. Thời gian qua, Đảng đã chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch cán bộ đối với cấp ủy các cấp khá bài bản, chặt chẽ, theo quy định. Theo đó là quy hoạch theo nguyên tắc “mở và động”, tức là mỗi chức danh đều có 1, 2, 3 hoặc thậm chí nhiều hơn số người chuẩn bị kế thừa. Đồng thời, một cán bộ cũng có thể quy hoạch một vài chức danh để khi cần thiết thì Đảng điều động. Có nghĩa là, công tác quy hoạch nhân sự của Đảng sẽ rất hạn chế trường hợp bị động.

“Trong Đại hội vừa qua, có một số trường hợp dự kiến nhưng không trúng cử, đó là việc bình thường vì dự kiến có số dư. Công tác quy hoạch cũng đã lường trước các trường hợp nếu có đồng chí nào trúng hay không trúng đều có kế hoạch kịp thời. Hiện nay, Đại hội mới vừa kết thúc, các cấp có thẩm quyền được phân cấp quản lý cán bộ sẽ tính toán xem xét bố trí hợp lý trong thời gian tới.”

trúng cử,
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên trả lời báo chí - ảnh: Tuệ Khanh

Không nhất thiết ngành nào cũng có Ủy viên Trung ương

Sau phần trả lời của Bộ trưởng,  phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi: “Sau khi bầu cử Đảng xong, sẽ có sự gián đoạn một thời gian khoảng 5-6 tháng mới đến bầu cử Quốc hội, bầu cử Chính phủ mới. Tuy nhiên, vừa rồi Thủ tướng có một buổi làm việc với các nhóm chuyên gia tư vấn và có ý kiến đề nghị rằng Chính phủ ở một số vị trí thấy đủ “chín” rồi thì có thể làm sao sớm đi vào vận hành ngay, gắn cương vị chính trị với cương vị Nhà nước. Vậy, đề xuất và suy nghĩ, cân nhắc từ phía Chính phủ với Đảng như thế nào?”

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: “Đất nước chúng ta về hệ thống chính trị rất nhiều đầu mối, mà Ủy viên Trung ương thì có hạn, kể cả chính thức và dự khuyết có 200 người. Cho nên, đề án công tác nhân sự và quan điểm xuyên suốt của Đảng là không nhất thiết ngành nào cũng bố trí Ủy viên Trung ương và các địa phương cố gắng tối đa để có người đứng đầu là Ủy viên Trung ương. Nếu nơi nào chưa bố trí được thì Trung ương sẽ xem xét hợp lý những yêu cầu cần và đủ để điều động, đảm bảo có sự lãnh đạo xuyên suốt. Tinh thần chung là như thế. Sau Đại hội chúng ta sẽ thấy rằng còn lại nhiều ngành không bố trí đủ Ủy viên Trung ương, điều đó là bình thường.”

Bộ trưởng cũng thêm rằng, “cấp ủy khi bố trí về nhân sự là cân nhắc kỹ những yêu cầu bảo đảm sự lãnh đạo cả về quản lý và năng lực chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở nơi đó. Tôi nghĩ từ xưa đến giờ cấp ủy bố trí đều cân nhắc rất kỹ điều này.”

Không tái cử vẫn phải nỗ lực hoàn thành công việc

Người phát ngôn Chính phủ cũng chia sẻ thêm: “Sáng nay (29/1 – PV) họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chúc mừng một số đồng chí là thành viên Chính phủ tái cử, trong đó có một số đồng chí được tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cũng dặn dò các đồng chí tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao trên từng cương vị cụ thể. Thủ tướng cũng dặn dò 14 thành viên Chính phủ không tái cử đợt này phải tiếp tục tập trung với nỗ lực cao nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành công việc mà mình đang đảm trách cho đến giờ phút có người kế nhiệm để bàn giao.”

“Như vậy hiểu rằng về quan điểm, về trách nhiệm là không được quyền lơ là. Thủ tướng nói cho đến phút bàn giao trách nhiệm nhưng có thành viên Chính phủ nói là phải đến từng giây. Tất nhiên nói vui nhưng muốn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình làm việc đầy đủ, không để chỗ nào trống cả và như thế cũng không phải đồng loạt bàn giao mà cứ nơi nào chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu cần và đủ, như vậy có thể có người giao sớm, có người chậm hơn nhưng chúng ta hiểu rằng trách nhiệm là xuyên suốt, không có khoảng trống.” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.


Ý kiến bạn đọc