Thông xe hai nút giao quan trọng của Hà Nội

06:54, 09/01/2016
|

(VnMedia) - Ngày 8/1, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ thông xe nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân.

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ thông xe

Trong thời gian qua, dưới sự hỗ trợ của Bộ GTVT nhiều công trình đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, cải thiện giao thông của TP như cầu Nhật Tân, đường dẫn Nhật Tân - Nội Bài, Vành đai 3 trên cao, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng... góp phần cải thiện tốt tình hình giao thông Thành phố. Tuy nhiên việc kết nối 2 cao tốc Vành đai 3 và Đại lộ Thăng Long chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vì vậy, nút Trung Hòa và Thanh Xuân được xây dựng nhằm góp phần giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội và kết nối với các tuyến cao tốc, đường vành đai tại cửa ngõ phía Tây, phía Nam của Hà Nội, giảm ùn tắc giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Nút giao Trung Hòa được động thổ ngày 18/1/2015, thời gian thi công 18 tháng. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.087 tỷ đồng, trong đó, giá trị gói thầu xây lắp là hơn 717 tỷ đồng. Nút giao Trung Hòa có quy mô xây dựng 2 hầm chui thông theo 2 chiều giao thông, hướng Đại lộ Thăng Long - đường Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12m, gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Phần hầm hở phía Đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25m.

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m. Phần đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long và đường Khuất Duy Tiến, tốc độ thiết kế 60km/h, các nhánh nút giao rẽ phải gồm 2 - 3 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 40km/h.

Nút giao Trung Hòa là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. Thời gian thi công dự án cũng là thời gian khá khó khăn cho vấn đề giao thông của nhân dân qua khu vực này. Với sự nỗ lực của nhà thầu cũng như các đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng, thẩm mỹ công trình hoàn thành vượt tiến độ 7 tháng.

Nút giao Trung Hòa được xây dựng để kết nối giữa dự án cầu cạn cao tốc Vành đai 3 với cao tốc đại lộ Thăng Long và phù hợp với các dự án, quy hoạch có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả khai thác của các tuyến đường cao tốc.

Trong khi đó, Dự án hầm nút giao Thanh Xuân khởi công ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỷ đồng, thời gian thi công 18 tháng. Hầm nút giao Thanh Xuân được thi công trong khu vực nút giao Thanh Xuân hiện tại, giao giữa đường Vành đai 3 và đường Nguyễn Trãi. Sau khi thi công xây dựng hầm nút giao Thanh Xuân, thiết kế tổ chức giao thông nút giao Thanh Xuân bằng đèn tín hiệu, đồng thời, bố trí các đảo dẫn hướng cho các phương tiện rẽ phải trực tiếp.

Hầm nút giao Thanh Xuân cũng là công trình có yếu tố kỹ thuật phức tạp, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. Việc thi công hầm nút giao Thanh Xuân là mảnh ghép hoàn chỉnh cho nút giao Thanh Xuân, vốn là điểm giao cắt phức tạp giữa Quốc lộ 6, đường Vành đai 3 giai đoạn 1, giai đoạn 2 và tuyến đường sắt trên cao.

Sau khi hoàn thành, công trình hầm nút giao Thanh Xuân sẽ tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội, đồng thời đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đánh giá cao giá trị của hai nút giao trong tăng cường khả năng vận tải, giảm ùn tắc cho trung tâm thành phố Hà Nội cũng như kết nối tuyến cao tốc đường trên cao vành đai 3 với cao tốc Đại lộ Thăng Long. Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Chung cũng cam kết thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tốt giao thông đảm bảo an toàn cho người và phương tiện giữ gìn cảnh quan, phát huy hiệu quả của công trình một cách cao nhất.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của Bộ GTVT và TP. Hà Nội trong việc xây dựng các dự án quan trọng của Thủ đô nhằm giảm tải ùn tắc giao thông và tai nạn trên địa bàn.


Ý kiến bạn đọc