Thanh tra vụ thầy giáo đổ nước vào miệng học trò

16:59, 13/01/2016
|

“Hành động đổ nước vào miệng học sinh là rất nghiêm trọng, nếu thanh tra đúng có việc thầy giáo làm vậy với học sinh thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định khẳng định.

Thời gian qua, tại Trường THCS Cát Tài (huyện Phù Cát, Bình Định) xảy ra việc thầy giáo Nguyễn Minh Đề xử phạt học sinh bằng các hình thức thô bạo, xâm hại thân thể học sinh. Chiều 12/1, ông Trần Đức Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định cho biết đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát báo cáo vụ việc để Sở báo cáo lên UBND tỉnh Bình Định.

Mô tả ảnh.
Quyết định kỷ luật thầy  Nguyễn Minh Đề của Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát trước đó nhưng thường trực UBND huyện Phù Cát xác định là vụ việc nghiêm trọng cần thanh tra lại, xử lý nghiêm

Ông Minh cho rằng, khi xảy ra vụ việc Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát không báo cáo nên Sở mới chỉ nắm thông tin khi báo chí phản ánh.

“Nếu vụ việc đúng như phản ánh thì rất nghiêm trọng. Một thầy giáo lại có những việc làm quá sai với đạo đức, tư cách nhà giáo, phản giáo dục. Sau khi thanh tra, nếu đúng thầy Đề xử phạt đổ nước vào miệng học sinh, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý nghiêm”, ông Minh nói.

Trước đó, ngày 31/10/2015, trong tiết sinh hoạt cuối tuần, thầy Nguyễn Minh Đề, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3, Trường THCS Cát Tài đã có hành vi thô bạo, xâm phạm thân thể, nhân phẩm đối với 4 học sinh của lớp này.

Cụ thể, em Lưu Thế Phong đã bị thầy Đề bắt nằm ngửa trên bục giảng rồi lấy nước đổ vào miệng chỉ vì em Phong nhắc nhở lớp im lặng khi ồn ào. Thầy Đề, cho rằng việc nhắc nhở lớp không phải trách nhiệm của em Phong vì em không phải là cán bộ lớp.

Còn em Nguyễn Lê Gia Bảo bị thầy Đề dùng thước đánh vào đầu vì thắc mắc chuyện thầy Đề trả tiền nộp học phí thiếu cho mình. Ngoài ra, một học sinh khác bị thầy Đề dùng tay tát vào mặt nhiều cái vì lý do tự ý mở sổ đầu bài để xem…

Trường THCS Cát Tài nơi xảy ra vụ thầy giáo đổ nước vào miệng học trò.
Trường THCS Cát Tài nơi xảy ra vụ thầy giáo đổ nước vào miệng học trò.

Sự việc vỡ lở, rất nhiều phụ huynh, đông đảo người dân xã Cát Tài và kể cả một số giáo viên tại Trường THCS Cát Tài rất bất bình trước hành vi thô bạo mà thầy Đề đối xử với học sinh.

Sau đó, trường THCS Cát Tài lập tổ công tác kiểm tra, xác minh; đồng thời, tiến hành kiểm điểm hành vi của thầy Đề. Lãnh đạo trường này khẳng định, việc thầy giáo đổ nước vào miệng, đánh học sinh là hoàn toàn sai trái, dễ gây hậu quả nghiêm trọng. Hội đồng kỷ luật trường THCS Cát Tài cũng đã họp, đề nghị hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với thầy Đề.

Tuy nhiên, tháng 12/2015, Phòng GD&ĐT Phù Cát quyết định thi hành kỷ luật viên chức đối với thầy Đề, chỉ dừng ở hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Minh Đề do đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trong quá trình thực hiện công vụ.

Xét thấy vụ việc nghiêm trọng, việc xử lý kỷ luật không thuộc thẩm quyền của Phòng GD&ĐT, thường trực Huyện ủy, UBND huyện Phù Cát đề nghị chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý lại vì cho rằng mức kỷ luật trên chưa tương xứng với hành vi, hậu quả gây ra.

Ông Đặng Hữu Lộc - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, thừa nhận: việc xử phạt học sinh kiểu như thầy Đề chẳng khác “tra tấn” học sinh. Việc làm của thầy Đề trái với quy định và phương pháp giáo dục, đạo đức nghề giáo và xúc phạm nhân phẩm, thân thể của học sinh. Tuy nhiên, do thầy Đề phạm lỗi lần đầu, lại có thái độ ăn năn, thành khẩn nên Phòng GD&ĐT huyện Phù Cát thành lập Hội đồng kỷ luật và thống nhất kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.


Ý kiến bạn đọc