Thả rùa xanh quý hiếm về biển

16:16, 14/01/2016
|

Ngày 14/1, Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thả cá thể rùa biển về với môi trường tự nhiên.

Cá thể rùa biển quý hiếm được ngư dân bắt. Ảnh: Chi cục bảo vệ thủy sản Quảng Trị
Cá thể rùa biển quý hiếm được ngư dân bắt (Ảnh: Chi cục bảo vệ thủy sản Quảng Trị)

Trước đó, khi đang đánh bắt thủy sản trên biển, ngư dân Nguyễn Xuân Ninh (thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong) đã bắt được cá thể rùa (dân gian còn gọi là con vích). Chiều dài của con vích là 90cm, rộng 80cm, cân nặng khoảng 50kg.

Cá thể rùa này thuộc nhóm 1B cấm săn bắt, khai thác, mua bán và vận chuyển, có 5 chữ nước ngoài khắc trên mai. 

Các ký tự Hán khắc trên mai rùa. Ảnh: Chi cục bảo vệ thủy sản Quảng Trị
Các ký tự Hán khắc trên mai rùa (Ảnh: Chi cục bảo vệ thủy sản Quảng Trị)

Theo một cán bộ ngôn ngữ học, những ký tự này có phiên âm Hán - Việt là “Trịnh tân cử bình an”, có thể hiểu là một người họ Trịnh bắt được rùa biển, khắc chữ vào mai rùa rồi phóng sinh nhằm cầu may mắn, bình an, thuận lợi.

Khi tiếp nhận thông tin ngư dân bắt được con vích, UBND xã Triệu An đã cùng với Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa Việt, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Đảo Cồn Cỏ vận động ngư dân giao nộp, lập biên bản tiếp nhận và thả vích về lại môi trường biển.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục KT&BVNLTS tỉnh cho biết, vích còn gọi là rùa xanh (có tên khoa học là Chelonia Mydas), là một trong năm loài rùa biển quý hiếm.

Chiều tối 13/1, các cơ quan chức năng đã tiến hành thả cá thể vích về đại dương. Trước khi thả, con vật được gắn thẻ định vị để theo dõi được đường đi và có biện pháp bảo vệ.

 


Ý kiến bạn đọc