"Tất cả Uỷ viên Bộ Chính trị không được Trung ương giới thiệu xin rút"

08:15, 25/01/2016
|

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cho biết thông tin này và nhấn mạnh: “Ý thức Đảng của các đồng chí rất cao và đã có ý nguyện xin rút từ lâu”.

Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh
Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh.

Trả lời báo chí bên lề Đại hội XII của Đảng ngay sau khi các đại biểu Đại hội tiến hành đề cử nhân sự bổ sung vào danh sách giới thiệu bầu Uỷ viên BCH Trung ương khoá XII (ngoài danh sách do BCH Trung ương khoá XI giới thiệu), chiều 24/1, ông Lê Quang Vĩnh cho biết, số dư đã vượt quá 30% theo quy định.

Những đồng chí thuộc BCH Trung ương khoá XI nếu được các đại biểu đề cử thì phải xin rút và Đại hội quyết định cho rút thì không đưa vào danh sách đề cử tại Đại hội. Còn đồng chí nào không thuộc BCH Trung ương cũ có quyền tự do nhận đề cử, ứng cử.

Trong trường hợp danh sách do Đại hội đề cử hợp thành với danh sách do Trung ương giới thiệu có tổng số dư vượt quá 30% thì sẽ hình thành danh sách các đồng chí mới được đề cử để Đại hội bỏ phiếu kín, kiểm phiếu ngay tại Đại hội và lấy từ cao xuống thấp cho đến khi đủ tối đa 30%.

“Ví dụ BCH Trung ương giới thiệu số dư 10% thì còn 20% để Đại hội đề cử, ứng cử. Với 180 Uỷ viên Trung ương chính thức thì 20% là 36 đồng chí. Nếu danh sách 300 thì cũng chỉ chọn 36 hợp vào danh sách do BCH Trung ương XI giới thiệu để hình thành danh sách bầu cử”, ông Lê Quang Vĩnh nói.

Sau khi hình thành danh sách bầu cử chính thức thì Đại hội sẽ bầu danh sách Uỷ viên chính thức và Uỷ viên dự khuyết riêng để dễ cho đại biểu thể hiện chính kiến của mình.

Ông Lê Quang Vĩnh cũng cho rằng các đồng chí như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng được đại biểu đề cử là bình thường, là quyền của đại biểu.

“Tuy nhiên Ban chấp hành Trung ương khoá XI ra quyết định khá khó khăn là đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên 65 tuổi thì nhìn chung phải nghỉ hết, trừ “trường hợp đặc biệt”; các đồng chí Uỷ viên Trung ương trên 60 cũng phải nghỉ, trừ 4 “trường hợp đặc biệt” được Trung ương giới thiệu ra Đại hội”, Phó Chánh Văn phòng Trung ương cho biết.

Theo Quy chế thì những đồng chí là Uỷ viên BCH Trung ương khoá XI như các đồng chí nêu trên không được nhận đề cử mà phải xin rút. Đại hội sẽ bỏ phiếu quyết định có cho rút hay không. Việc này sẽ được tiến hành vào ngày mai (25/1).

Trả lời câu hỏi tại Đoàn hôm nay có đồng chí nào được giới thiệu xin rút chưa, ông Lê Quang Vĩnh khẳng định: “Tất cả các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư không được Trung ương giới thiệu đã rút hết. Vì ý thức Đảng của các đồng chí ấy rất cao và các đồng chí bày tỏ ý nguyện từ lâu rồi (từ Hội nghị Trung ương). Còn cho rút hay không do Đại hội quyết định”.


Ý kiến bạn đọc