Sẽ thẩm tra các báo cáo "10 năm không có tham nhũng"

15:10, 15/01/2016
|

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) khẳng định cơ quan này sẽ thẩm tra lại báo cáo của các bộ ngành, địa phương về việc 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng nhưng “không có tham nhũng” hoặc “không phát hiện vụ tham nhũng nào”.

Theo ông Phạm Trọng Đạt, Thanh tra Chính phủ được giao chủ trì việc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng để tiến tới kiến nghị, sửa đổi toàn diện luật này. Hiện nay các bộ ngành, địa phương đang tiến hành tổng kết thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng để gửi báo cáo về Thanh tra Chính phủ tổng hợp.

“Trước mắt chúng tôi sẽ xem xét các báo cáo đó và đối chiếu, so sánh với các báo cáo hàng năm trước đây xem số liệu có chính xác hay không. So với báo cáo chung về công tác phòng chống tham nhũng thì đang có sự không khớp nhau. Các báo cáo tổng kết chưa được “sâu”. Chúng tôi sẽ có hướng dẫn kỹ càng hơn để các bộ ngành, địa phương biết được mình đang có những yếu kém gì trong việc phát hiện, phòng ngừa tham nhũng và nguyên nhân tại sao lại như vậy để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp” - ông Đạt nói.

Trực tiếp tham dự và phát biểu tại nhiều cuộc họp tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, ông Phạm Trọng Đạt không bất ngờ với việc nhiều bộ ngành địa phương khẳng định suốt 10 năm qua “không phát hiện tham nhũng” hoặc “không có tham nhũng”.

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) vẫn đang trực tiếp giải quyết các phản ánh, tố cáo của người dân qua 3 số điện thoại đường dây nóng (Ảnh: Thế Kha).
Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) vẫn đang trực tiếp giải quyết các phản ánh, tố cáo của người dân qua 3 số điện thoại đường dây nóng (Ảnh: Thế Kha)

“Thực ra họ nói cũng có căn cứ của họ đấy. Chỉ khi nào tòa án đưa ra phán quyết cán bộ nào đó phạm tội tham nhũng thì khi đó mới được coi là tham nhũng. Có rất nhiều vụ việc ban đầu thì bị điều tra về tội tham nhũng nhưng sau đó tòa án xét xử lại đổi sang tội danh khác nên không thể đưa vào danh sách tham nhũng này được. Thống kê này dựa trên phán quyết của tòa án”- ông Đạt nói.

Gần đây báo chí liên tục phản ánh thông tin Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định 10 năm qua (2006-2015) chưa phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu tham nhũng và cán bộ nhận quà tặng sai quy định. Bộ Ngoại giao khẳng định pháp luật phòng chống tham nhũng được triển khai toàn diện, rộng khắp nên chưa có trường hợp tham nhũng nào phải chuyển cho cơ quan điều tra, xét xử, giải quyết. Bộ Công Thương cũng chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng...

Ông Đạt khẳng định cơ quan này sẽ thẩm tra lại báo cáo của các bộ ngành, địa phương về việc 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng nhưng “không có tham nhũng” hoặc “không phát hiện vụ tham nhũng nào”.

Riêng việc tổng hợp, đánh giá thực tế 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng sẽ được Thanh tra Chính phủ dựa trên nhiều “kênh” khác nhau như: Báo cáo của các bộ ngành, địa phương; kết quả điều tra xã hội học với người dân, cơ quan, doanh nghiệp; đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam của các cơ quan, tổ chức quốc tế,....

Theo đánh giá của Tổ chức minh bạch quốc tế (TI), Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng. Năm 2014, Việt Nam đạt 31/100 điểm, đứng thứ 119 trên bảng xếp hạng toàn cầu và thứ 18 trên tổng số 28 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, điểm số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Việt Nam không thay đổi trong 3 năm liên tiếp (2012 - 2014), trong khi đa số các quốc gia láng giềng đã được cải thiện đáng kể, tăng từ 1 đến 3 điểm. Theo đánh giá của Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT), cảm nhận về tham nhũng không thay đổi cho thấy, người dân Việt Nam thiếu tin tưởng vào hiệu quả của các nỗ lực phòng chống, tham nhũng quốc gia.

Phải hơn 10 ngày nữa (vào ngày 27/1/2016), Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) mới công bố Chỉ số cảm nhận tham nhũng lần thứ 21. Với những kết quả được thông tin ban đầu về phòng chống tham nhũng, không lẽ, sau 3 năm “tham nhũng ổn định” (tức không có bất cứ chuyển biến nào) thì năm nay Việt Nam lại có bước tiến vượt bậc trong công tác này?


Ý kiến bạn đọc