Những gương mặt xuất sắc hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách

21:05, 29/01/2016
|

(VnMedia) - Hoàn thiện mô hình đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tăng cường hiệu quả quản lý thu thuế trong lĩnh vực bán lẻ/hộ kinh doanh; Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ; Giải pháp BOT trong lĩnh vực CNTT cho dịch vụ công; Triển khai ứng dụng big data cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối doanh nghiệp Trung ương... là một vài bản hiến kế được đánh giá cao trong số hơn 1.000 bản hiến kế tham dự.

 

Chiều ngày 29/1/2016, tại trụ sở Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc vận động "Hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước".

Tham dự Lễ tổng kết và trao giải thưởng có trên 200 đại biểu là lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; Đảng ủy khối doanh nghiệp các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; Các tác giả đoạt giải. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đã đến dự, phát biểu và trao giải thưởng cho các tác giả.

Cuộc vận động "Hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước" được tổ chức theo sáng kiến của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, được Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) đồng ý và đã tổ chức phát động triển khai từ tháng 5/2015.

Sau 8 tháng triển khai, đã có tới 1.137 bản hiến kế của nhiều tác giả, nhiều thành phần xã hội trong và ngoài nước tham dự.

Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và ông Bùi Văn Cường, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trao giải Ba cho các tác giả
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng và Đ/c Bùi Văn Cường, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trao giải Ba cho các tác giả

 

Các bản hiến kế tập trung vào các nội dung chính như đề xuất đổi mới cơ chế chính sách với các vấn đề, như: chiến lược phát triển kinh tế -xã hội Việt Nam; giải pháp tinh giản biên chế cán bộ, công chức viên chức; giải pháp chống tham nhũng; giải pháp về giao thông; giải pháp xây dựng cơ sở hạ tầng; giải pháp bảo vệ chủ quyền và bảo vệ hòa bình thế giới. Hiến kế cũng tập trung vào đổi mới tiếp tục hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: giải pháp phát triển doanh nghiệp tư nhân bền vững; đề xuất chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn; đổi mới, hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường, tạo đột phá, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong hội nhập quốc tế, nâng cao hiệu lực, kỷ cương, tính công khai, minh bạch trong quản lý kinh tế....

Tại các tập đoàn, tổng công ty thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương, Cuộc vận động thu được 1.047 hiến kế, trong đó chủ yếu là những hiến kế thiết thực, gắn với các giải pháp về vấn đề liên quan đến nâng cao hiệu quả quản lý, sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Nhiều đảng bộ đã triển khai tốt Cuộc vận động, thu được nhiều hiến kế chất lượng, có các hiến kế xuất sắc đạt giải thưởng cấp toàn quốc, tiêu biểu là: Tập đoàn Bưu chính- Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Tổng công ty Truyên thông Đa phương tiện...

 

Đề xuất "Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ" đoạt giải

Đã có 3 hiến kế đoạt giải Ba và 20 hiến kế đoạt giải Khuyến khích (trong đó có 02 giải Ba, 15 giải Khuyến khích cho các hiến kế thuộc lĩnh vực đổi mới cơ chế chính sách vĩ mô; 01 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các hiến kế về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp). Cuộc vận động này không có giải Nhất và giải Nhì.

3 giải Ba gồm: Tác giải Lê Huy Chí (đại diện nhóm tác giả), Trưởng Ban Kế hoạch Tổng hợp, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, với đề xuất hoàn thiện mô hình đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp ở Việt Nam trong thời gian tới; tác giả Trần Công Lý, kỹ sư, nghiên cứu viên, Giám đốc Công ty TNHH MTV KHCN Phát triển ứng dụng Kỹ nghệ mới (SAV), với đề xuất tăng cường hiệu quả quản lý thu thuế trong lĩnh vực bán lẻ/hộ kinh doanh; tác giả Mai Thu Hương, Trần Ngọc Phương, thuộc Cơ quan Đảng ủy, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, với đề xuất đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Đại diện các nhóm tác giả đoạt giải Ba
Đại diện các nhóm tác giả đoạt giải Ba vinh dự nhận giải
 

VNPT đoạt giải hiến kế chính sách

Trong số 20 giải Khuyến Khích, Tập đoàn VNPT đã có một hiến kế đoạt giải, đó là "Giải pháp BOT trong lĩnh vực công nghệ thông tin (xây dựng- vận hành- chuyển giao) cho dịch vụ công, của tác giả Lương Mười (đại diện nhóm tác giả), Phó Giám đốc Viễn thông Phú Yên.

MobiFone đã có 2 hiến kế đoạt giải Khuyến khích là hiến kế "Triển khai ứng dụng big data cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối doanh nghiệp Trung ương" do ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone đại diện cho nhóm tác giả. Hiến kế thứ hai của MobiFone đoạt giải Nhì "Xây dựng liên minh chăm sóc khách hàng của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối doanh nghiệp Trung ương" do ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone đại diện nhóm tác giả.

Các tác giải đoạt giải Khuyến khích
Đ/c Bùi Văn Cường, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW và đ/c Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối DNTW trao giải thưởng cho các tác giải đoạt giải Khuyến Khích.

 

Đánh giá về kết quả triển khai Cuộc vận động này, đ/c Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết: "Đây là lần đầu tiên một cơ quan của Đảng tiến hành vận động rộng rãi cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hiến kế cho Đảng, Nhà nước về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, nhưng Cuộc vận động đã thực sự lan tỏa và thu hút sự hưởng ứng sâu rộng trong xã hội, khơi dậy tâm huyết, tập hợp trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân đến sự phát triển của đất nước..".

Đ/c Bùi Văn Cường tin rằng hàng trăm hiến kế có chất lượng sẽ được các tập đoàn, tổng công ty và các cơ quan, ngành liên quan xem xét triển khai, đem lại những hiệu quả thiết thực trong thực tế.

Phát biểu tại buổi Lễ, đ/c Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, nhận định, trong thời gian tới, với việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước, mặt khác, cũng đứng trước thách thức lớn, cạnh tranh sẽ càng gay gắt hơn, đòi hỏi các cơ quan Đảng, Nhà nước tiếp tục phải đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành và thực thi chính sách phù hợp với yêu cầu hội nhập và phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống của nhân dân; mỗi doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh hơn nữa, tập trung đổi mới, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực mới có thể tận dụng thời cơ, khắc phục nguy cơ, tiếp tục phát triển...

Đ/c Trần Quốc Vượng đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với các ban, bộ, ngành liên quan nghiên cứu sử dụng các hiến kế qua Cuộc vận động này một cách hiệu quả nhất.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao giải Khuyến Khích cho các tác giả
Đã có 20 giải Khuyến Khích được trao cho các tác giả và đại diện nhóm tác giả

Ban tổ chức cho biết, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tổng hợp các nội dung hiến kế có giá trị ở tầm quốc gia để báo cáo, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương xem xét, chỉ đạo nghiên cứu, ứng dụng triển khai. Các nội dung hiến kế có giá trị liên quan đến Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ được nghiên cứu, cụ thể hóa vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Các nội dung hiến kế có giá trị liên quan đến các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ được xem xét triển khai trong hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng.

Tại Lễ tổng kết, bên cạnh các tác giả vinh dự được nhận giải thưởng hiến kế, có 16 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty và 2 đảng bộ khối doanh nghiệp địa phương (tỉnh Bắc Giang và tỉnh Đắc Nông) cũng vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng vì đã có thành tích triển khai tốt Cuộc vận động, thu được các hiến kế có chất lượng. Thực hiện chủ trương xã hội hóa, kinh phí triển khai Cuộc vận động được thực hiện bằng tài trợ của 11 doanh nghiệp trong Khối doanh nghiệp Trung ương, trong đó có: Vietinbank, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Vietnam Airlines, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Vietcombank, VDB, Tập đoàn Bảo Việt, Vietnam Post, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV), BIDV, EVN.

Một số hình ảnh tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng:

16 đảng bộ các tập đoàn, tỏng công ty và 2 đảng bộ khối doanh nghiệp địa phương vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW khen thưởng vì đã có thành tích triển khai tốt Cuộc vận động, thu được các hiến kế có chất lượng
Đảng bộ Ngân hàng Công Thương VN được trao giải Nhì; Tập thể Đảng bộ Tập đoàn VNPT, SCIC, Vietcombank, được trao giải Ba với nhiều đóng góp tốt trong triển khai Cuộc vận động

 

Đại diện các tập thể được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW khen thưởng
16 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty và 2 đảng bộ khối doanh nghiệp địa phương vinh dự được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW khen thưởng vì đã có thành tích triển khai tốt Cuộc vận động, thu được các hiến kế có chất lượng.

 

Đại diện các tập thể
VNPT là một trong các nhà tài trợ chính cho Cuộc vận động "Hiến kế đổi mới cơ chế chính sách tạo động lực phát triển doanh nghiệp và kinh tế đất nước".

 

Đinh Bách


Ý kiến bạn đọc