Kết luận chính thức của Bộ Quốc phòng về 3 "vật thể lạ"

17:59, 05/01/2016
|

Chiều nay (5/1), Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, Bộ Quốc phòng đã có kết luận chính thức về 3 "vật thể lạ" rơi tại Yên Bái, Tuyên Quang hôm 2/1.

Các vật thể hình cầu này do Nga sản xuất, không có chất gây nguy hại cho sức khoẻ con người.
Các vật thể hình cầu này do Nga sản xuất, không có chất gây nguy hại cho sức khoẻ con người.

 

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, sau khi có thông tin về "vật thể lạ" rơi tại Yên Bái, Tuyên Quang, lực lượng chức năng địa phương và Quân chủng Phòng không Không quân đã tiến hành thu giữ 3 vật thể hình cầu này. Các vật thể này được làm bằng kim loại, một đầu bịt kín, một đầu có đầu nối ren ngoài.

Kết quả xác minh cho thấy các vật thể không chứa chất phóng xạ, không gây nguy hiểm cho con người mặc dù có hiện tượng bị cháy xém bên ngoài song không phải do từ vụ nổ nào đó gây ra.

Theo đánh giá của Thượng tướng Võ Văn Tuấn, dù không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng sự việc vừa qua cho thấy các vật thể này có thể uy hiếp đến an toàn hàng không. Nếu chẳng may rơi trúng hoặc va chạm với máy bay, hoặc các thiết bị khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người dưới mặt đất.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn cho biết thêm, các khối hình cầu này không phải là vật liệu nổ mà là bình khí nén chuyên dụng của một vật thể bay, có thể là tên lửa đẩy. Thiết bị không phải của Việt Nam mà sản xuất tại Nga nhưng chưa rõ chủ thể sử dụng là Nga hay quốc gia khác mua lại sử dụng.

Hiện Bộ Quốc phòng đang tổng hợp thông tin vụ việc, sẽ báo cáo lên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam làm cơ sở để báo cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để thông báo đến các quốc gia đang có chương trình, hoạt động nghiên cứu vũ trụ cần cẩn trọng hơn khi tiến hành hủy bỏ các thiết bị đã qua sử dụng để không ảnh hưởng đến an ninh hàng không dân dụng cũng như an toàn các vùng dân cư.

Trước đó, vào khoảng 7 giờ ngày 2/1/2016, sau tiếng nổ lớn trên trời, một số người dân ở 2 tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang phát hiện một số vật thể hình cầu rơi tại các địa điểm khác nhau.

Quá trình xác minh, cơ quan chức năng thu giữ được 3 vật thể hình cầu gồm một vật thể hình cầu lớn rơi tại ruộng ngô của gia đình ông Quan Văn Học (thôn Nà Giàng, xã Tân Mỹ , Chiêm Hóa, Tuyên Quang); hai vật thể nhỏ rơi tại xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên, Yên Bái và thôn Khe Quéo, xã An Lương, Văn Chấn, Yên Bái.


Ý kiến bạn đọc